Business

‘แอร์บัส’เทโค้งสุดท้าย! ไม่ยื่นลงทุนศูนย์ซ่อมบินในไทย

“แอร์บัส” เท! ไม่ยื่นข้อเสนอร่วมทุนศูนย์ซ่อมอู่ตะเภา ขณะที่ “บินไทย” ย้ำมีแผนสำรองแก้วิกฤติ

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (MRO) วันนี้ (6 มี.ค.) ว่า การบินไทยได้ออกประกาศเชิญชวนและคัดเลือกเอกชนโดยไม่ใช้วิธีการประมูล แต่ใช้วิธีคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจง ตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งผลการคัดเลือก บริษัท Airbus S.A.S (แอร์บัส) ผ่านคุณสมบัติและมีประสบการณ์เหมาะสมตามที่การบินไทยกำหนด ส่งผลให้แอร์บัสกลายเป็นเอกชนที่จะต้องเข้ามายื่นข้อเสนอร่วมทุนครั้งนี้

CHE 6953

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาการบินไทยและแอร์บัส เจรจารายละเอียดสัญญาร่วมทุน และทำงานร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งการบินไทยได้กำหนดเวลาเปิดข้อเสนอร่วมทุนครั้งนี้ ตั้งแต่ 8.00 – 15.00 น. ภายในวันนี้ ตามเวลามาตรฐานประเทศไทย แต่ผลปรากฏว่าแอร์บัสไม่เข้ามายื่นข้อเสนอดังกล่าว

“ตอนนี้ก็ทราบผลการยื่นข้อเสนอว่าทางแอร์บัสไม่มายื่น ส่วนตัวผมก็ได้หารือร่วมกับทางคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) แล้วว่าการทำงานที่ผ่านมาติดอะไร และการบินไทยเราได้เตรียมแผนสำรองไว้แล้ว แต่จะออกมาเป็นในลักษณะใด ขอรอให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้สรุปผลการเปิดรับซองมารายงานก่อน” นายสุเมธกล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight