World News

ตัวช่วยใหม่! จีนไฟเขียวใช้ชิปทดสอบไวรัส 6 ชนิด รวมโควิด-19

สำนักงานผลิตภัณฑ์ยาแห่งชาติจีน อนุมัติชิปทดสอบกรดนิวคลีอิกที่พัฒนาล่าสุด ซึ่งสามารถตรวจจับและจำแนกไวรัสในระบบทางเดินหายใจ 6 ชนิดรวมถึงเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

XxjpbeE007553 20200222 PEPFN0A001 1 scaled 1

ชิปไวรัสดังกล่าวเป็นผลจากการพัฒนาร่วมกันของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลหัวซี ในเครือมหาวิทยาลัยซื่อชวน (เสฉวน) ร่วมกับมหาวิทยาลัยชิงหัว ในปักกิ่ง รวมถึงบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพแห่งหนึ่งในเฉิงตู

ชิปดังกล่าวถูกออกแบบและพัฒนาภายใต้คำชี้แนะของจง หนานซาน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจชื่อดัง และหลี่ หลันเจวียน นักระบาดวิทยา โดยนักวิชาการทั้ง 2 คนนี้ พร้อมด้วยสภาวิศวกรรมแห่งชาติจีน (CAE) ล้วนเป็นสมาชิกทีมผู้เชี่ยวชาญระดับชาติที่จัดตั้งขึ้นมาเฉพาะกิจ เพื่อควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

โรงพยาบาลหัวซีระบุว่า ชิปไวรัสสามารถตรวจจับไวรัสในระบบทางเดินหายใจทั่วไปทั้งหมด 6 ชนิด รวมถึงเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายใน 1.5 ชั่วโมง จากตัวอย่างสารคัดหลั่งที่เก็บจากจมูกและลำคอของผู้ป่วย โดยชิปแต่ละชิ้นสามารถตรวจหาตัวอย่างได้ 16 ชุดในการทดสอบ 1 ครั้งในเวลาเดียวกัน

อุปกรณ์ดังกล่าวได้รับการตรวจสอบแล้ว และดำเนินการทดลองในมนุษย์มาหลายร้อยรายในโรงพยาบาลหลายแห่ง และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของมณฑลซื่อชวน

เมื่อเปรียบเทียบกับชุดทดสอบทั่วไป ชิปตรวจจับไวรัสในทางเดินหายใจหลายชนิดใช้งานง่ายกว่า และเกิดการสัมผัสกับไวรัสเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ

ความก้าวหน้าดังกล่าวถูกตั้งเป้าเพื่อปรับปรุงความแม่นยำในการตรวจจับ และช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ซึ่งจะถูกนำไปใช้ในแนวหน้าเพื่อต่อสู้กับโรคระบาดในไม่ช้า

ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไข้หวัดใหญ่ หรือไข้หวัดธรรมดา มักจะมีอาการในระบบทางเดินหายใจ เช่น มีไข้ ไอ และมีน้ำมูก แม้ว่าอาการหลายอย่างจะคล้ายคลึงกัน ทว่าเกิดจากไวรัสที่แตกต่างกัน

เนื่องจากความคล้ายคลึงเหล่านี้ จึงเป็นการยากที่จะจำแนกโรคตามอาการเพียงอย่างเดียว ดังนั้นการทดสอบในห้องปฏิบัติการจึงจำเป็น เพื่อจำแนกและยืนยันว่าผู้ใดบ้างที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

แน่นอนว่าการทดสอบกรดนิวคลีอิกยังคงเป็นวิธีการสำคัญที่สุดในการวินิจฉัยการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลุ่มมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยชั้นนำของจีนจึงได้พัฒนาชุดทดสอบกรดนิวคลีอิกของไวรัสโควิด-19 ที่รวดเร็วยิ่งขึ้น

ที่มา : Xinhua Thai

Avatar photo