Economics

‘บขส.’ เข้ม! ยกระดับป้องกันไวรัสโควิด-19 สร้างความมั่นใจผู้โดยสาร

“บขส.” เข้ม! ยกระดับมาตรการป้องกัน “ไวรัสโควิด-19” สร้างความมั่นใจผู้โดยสารทั่วประเทศ

S 40927241

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) บขส. มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยมอบหมายให้นายสถานีเดินรถทุกแห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มมาตรการความเข้มงวดในเรื่องการทำความสะอาดภายในบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ ทั้ง 3 แห่ง  ได้แก่ จตุจักร , เอกมัย และถนนบรมราชชนนี ซึ่งเป็นสถานีขนส่งหลักที่มีผู้ใช้บริการทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ บขส. มีมาตรการรักษาความสะอาดและป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังนี้

1.เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค โดยใช้แอลกอฮอล์และน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเช็ดทำความสะอาดพื้นอาคาร เก้าอี้พักคอยผู้โดยสาร เคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋ว บริเวณห้องโถงผู้โดยสาร ห้องสุขา รถเข็น และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ โดยเฉพาะจุดที่มีการสัมผัสบ่อยครั้ง เช่น เคาน์เตอร์บริการ ที่จับราวบันได ปุ่มกดลิฟท์ เป็นต้น

2.ติดตั้งจุดให้บริการเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคภายในสถานี และที่ทำการของ บขส. ทุกแห่ง พร้อมกำชับพนักงาน บขส. และผู้ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค สวมหน้ากากอนามัยและถุงมือขณะปฏิบัติหน้าที่

3.มีการประสานงานและบูรณาการมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ร่วมกับหน่วยงานภายในและภายนอก เช่น กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์ทหารบก กรมมณฑลทหารบกที่ 11 กรมสรรพสามิต และกรุงเทพมหานคร ในการให้ความรู้ในเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส วิธีการป้องกัน รวมทั้งมีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลผ่านจอ LCD และ Information Board ภายในสถานีขนส่งฯ มีการแจกหน้ากากอนามัยให้แก่ผู้โดยสาร และประชาชนทั่วไป

223578

4.จัดเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ และเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดตลอด 24 ชั่วโมง หากพบผู้มีอาการผิดปกติให้ดำเนินการช่วยเหลือ โดยปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกหลักอนามัย และเน้นย้ำให้พนักงาน บขส. ทุกคน ต้องหมั่นตรวจสุขภาพตนเองอยู่เสมอ หากพบมีอาการผิดปกติ ให้รีบแจ้งผู้บังคับบัญชา และพบแพทย์ทันที

5.มีการขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการรถร่วมฯ และ รถตู้โดยสาร ให้ช่วยกันดูแลทำความสะอาดรถโดยสาร และดูแลสุขอนามัยของพนักงานประจำรถ

6.มีการรายงานสถานการณ์ และการดำเนินงานในพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร ต่อกระทรวงคมนาคม เป็นประจำทุกวัน

อย่างไรก็ดี หากผู้โดยสารมีอาการไข้ ร่วมกับมีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ และมีประวัติการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ บขส. หรือบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ทันที เพื่อทำการตรวจรักษาต่อไป

Avatar photo