World News

เปิดภารกิจช่วยชีวิต ‘สัตว์เลี้ยง’ ที่ถูกทิ้ง ท่ามกลาง ‘ไวรัสโควิค-19’ ระบาดในจีน

การระบาดของโรคโควิค-19 ในจีนไม่ได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมของมนุษย์เท่านั้น แต่สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นอีกอย่างคือ เหล่าบรรดาสัตว์เลี้ยงกำลังถูกทิ้งโดยไม่มีใครดูแล

เรื่องราวนี้ถูกเปิดเผยโดยกลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์สัตว์ในจีนที่ออกมาบอกว่า พวกเขากำลังพยายามอย่างหนักที่จะช่วยบรรดาสัตว์เลี้ยงในจีนที่นับวันจะถูกทิ้งไว้ ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ SARS-CoV-2 หรือเชื้อไวรัสโควิค-19 อย่างหนัก ซึ่งได้คร่าชีวิตชาวจีนไปแล้วกว่า 2,000 ราย และมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 78,000 ราย

111013780 img 2707

แม้ว่าองค์การอนามัยโลกออกมายืนยันแล้วว่าสัตว์ไม่สามารถเป็นพาหะนำโรคโควิค-19 มาสู่คนได้ แต่เจ้าของที่ป่วยและถูกกักกันโรคนี้กลับไม่สามารถนำสัตว์เลี้ยงไปอยู่ด้วย

หนึ่งในอาสาสมัครจาก องค์กร เฟอร์รี แองเจลส์ เฮเวน ในเมืองอู่ฮั่น บอกกับบีบีซีว่า เธอต้องช่วยสัตว์เลี้ยงจำนวนมากตลอดเดือนนี้ ส่วนใหญ่พวกมันถูกเจ้าของทิ้งไป

“มีสัตว์เลี้ยงหนึ่งตัวที่เจ้าของติดเชื้อไวรัสโรคโควิค-19 และถูกส่งไปกักกันโรค แต่โชคดีที่ตำรวจรายหนึ่งได้ส่งมันมาให้ฉัน” อาสาสมัครรายนี้กล่าวโดยขอไม่เปิดเผยนาม เพราะกลัวผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่

เธอยังบอกอีกว่า มีสุนัขจำนวน 35 ตัว และแมวอีก 28 ตัวที่เธอช่วยเหลือมาได้และเลี้ยงในอพาร์ตเมนต์ของเธอ นอกเหนือจากจำนวนสัตว์ที่มีศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ที่เธอช่วยงาน

“สถานการณ์ที่นี่ย่ำแย่ พวกเราไม่ได้รับอนุญาตให้ออกไปข้างนอก สิ่งที่ฉันกลัวคือบรรดาสุนัขและแมวจะไม่มีอาหารกิน และยังกังวลอีกว่า หากฉันหรือสมาชิกในครอบครัว ติดเชื้อไวรัสนี้มาแล้ว สัตว์เลี้ยงทั้งหมดนี้อาจถูกนำไปกำจัดโดยตำรวจ” เธอกล่าว

นอกจากนี้เธอยังหวั่นใจว่าเงินเก็บที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์แห่งนี้จะหมดลงในไม่ช้า หากว่าเธอขาดรายได้จากงานประจำ เพราะค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือสัตว์เหล่านี้ค่อนข้างสูง แต่เธอก็หวังว่า หากว่าการปิดเมืองได้สิ้นสุดลงโดยเร็ว แล้วบรรดาสัตว์เหล่านั้นก็จะมีโอกาสได้เจ้าของคนใหม่

111013783 img 2709

อีกด้านหนึ่ง บรรดาเจ้าของสัตว์เลี้ยงหลายคนต่างตื่นตระหนกและใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่าง แอปพลิเคชันเว่ยโป๋เพื่อร้องขอความช่วยเหลือ

“ช่วยด้วย! ฉันอยู่ในเมืองเอ้อโจว แมวของฉันติดอยู่” นี่คือข้อความของหญิงรายหนึ่งโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ จากเมืองหนึ่งใกล้กับอู่ฮั่น โดยเธอระบุต่อไปว่า “ฉันขอร้องให้คนใจดีที่อยู่ใกล้ ๆ บริเวณนั้นช่วยให้อาหารแมวของฉันด้วย ฉันยินดีจะจ่ายค่าเลี้ยง ขอบคุณคนใจดี หรือใครก็ได้ โปรดช่วยแชร์”

เหลา เหมา เป็นอาสาสมัครอีกหนึ่งคน ในกลุ่มที่ให้ความช่วยเหลือผู้ที่ไม่สามารถติดต่อกับสัตว์เลี้ยงได้ ซึ่งกลุ่มของเขาได้ช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงไปแล้วมากกว่า 1,000 ตัว

เขาได้โพสต์วิดีโอทางสื่อสังคมออนไลน์เพื่อให้ผู้เข้าชมได้เห็นว่าทีมของเขาทำงานกันอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปยังบ้านพักต่าง ๆ เพื่อให้อาหารสัตว์เหล่านั้นรวมทั้งยังรักษาพยาบาลสำหรับสัตว์ที่ป่วยอีกด้วย

เขาบอกกับบีบีซีว่า “ทุกวันนี้ มีสัตว์เลี้ยงอีกจำนวนมากที่ต้องการการช่วยเหลือ เพราะสภาพความเป็นอยู่เป็นอันตรายต่อพวกมันอย่างมาก พวกมันหลายตัวต้องตายเพราะความหิวโหย มีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่ความช่วยเหลือเข้าไปถึง ผมทำอะไรไม่ได้มาก แต่ผมจะช่วยพวกมันให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้”

ไม่ใช่เพียงแค่กลุ่มอาสาสมัครในเมืองอู่ฮั่นเท่านั้นที่อยู่ในสภาพเช่นนี้ กลุ่มพิทักษ์สัตว์ทั่วประเทศก็บอกบีบีซีแบบเดียวกันว่า อย่างกลุ่มผู้ช่วยเหลือสัตว์ในนครเซี่ยงไฮ้อธิบายถึงสถานการณ์นี้ว่า “ฝันร้าย”

111063929 img 2736

นานา ซึ่งทำงานในศูนย์พักพิงสัตว์บอกว่า “พวกเราสิ้นหวังจริง ๆ ในช่วงที่เป็นเทศกาลตรุษจีน ซึ่่งถือเป็นฤดูการท่องเที่ยว กลับกลายเป็นช่วงที่สุนัขถูกปล่อยทิ้งมากที่สุด เพราะการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ตอนนี้ภายในศูนย์ของเธอมีสุนัขมากกว่า 350 ตัว ทั้ง ๆ ที่สามารถรองรับได้เพียง 120 ตัวเท่านั้น”

ขณะที่อาสาสมัครอีกรายในเมืองเซินเจิ้นบอกว่า “บรรดาธุรกิจห้างร้านต่าง ๆ ปิดทำการ จึงทำให้ไม่มีใครที่จะมาให้อาหารสัตว์จรจัดเลย ภาพที่เห็นก็คือ สุนัขและแมวต่างต่อสู้กัน ส่งเสียงดัง”

สำหรับจุดที่เลวร้ายกว่านั้นที่อาสาสมัครรายนี้เล่าให้ฟังคือ เธอเห็นลูกสุนัขวิ่งอยู่รอบ ๆ ซากแม่สุนัข ที่ร่างกายบางส่วนถูกแทะกินไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวกลับทำให้อาสาสมัครต่างร่วมมือร่วมใจกันช่วยเหลืออย่างไม่เคยมีมาก่อนทั้งในประเทศและน้ำใจจากต่างประเทศ

ที่มา :  BBC Thai

Avatar photo