Business

เริ่มไม่ไหว! ‘บางกอกแอร์เวย์ส’ ตัดเงินเดือนผู้บริหาร 50% ลดสวัสดิการพนักงาน

ไวรัสเขย่าการบินต่อเนื่อง! “บางกอกแอร์เวย์ส” ประกาศตัดเงินเดือนผู้บริหาร 50% ลดสวัสดิการพนักงาน ขอความร่วมมือช่วย Leave without pay”

bbb 1

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ผู้ให้บริการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กล่าวว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปัจจุบันมีภาวะชะลอตัวลง ประกอบกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวและการบิน

บริษัทจึงได้มีการทบทวนแผนธุรกิจและปรับกลยุทธ์ในการดำเนินงานเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ดังกล่าว รวมถึงการออกมาตรการปรับลดค่าใช้จ่ายด้านปฏิบัติการบินและค่าใช้จ่ายด้านบุคคลากร เพื่อให้การดำเนินธุรกิจของบริษัทเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

IMG 6880

ลดเงินเดือน-สวัสดิการ

โดยมาตรการปรับลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการบินและค่าใช้จ่ายด้านบุคคลากร บริษัทมีแผนดำเนินการ ดังนี้

  • ปรับลดความถี่ของเที่ยวบิน ตลอดจนพิจารณายกเลิกเส้นทางบินในบางเส้นทาง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการในการเดินทางของผู้โดยสาร ณ ปัจจุบัน
  • ปรับลดเงินเดือนของประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กรรมการ/รองผู้อำนวยการใหญ่สายงานบริหารกลาง และรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสสายงานการเงินและบัญชีลง 50%
  • ยกเลิกการปรับขึ้นเงินเดือนประจำปี 2563 ของผู้บริหารสูงสุดของฝ่าย
  • ปรับลดสวัสดิการของผู้บริหารและพนักงาน
  • ให้นายสถานีและรองนายสถานีที่ประจำอยู่ ณ สถานีต่างประเทศและสถานีอื่นๆ ในประเทศ ทำการโยกย้ายกลับมาประจำการที่สถานีกรุงเทพฯ
  • ขอความร่วมมือจากผู้บริหารและพนักงานในการลางานโดยไม่รับค่าจ้าง (Leave without pay) จำนวน 10-30 วัน

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อมาตรฐานความปลอดภัยในการบิน และการบริการแก่ผู้โดยสาร

รายงานข่าวจากบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วานนี้ (27 ก.พ.) BA ได้แจ้งผลประกอบการประจำปี 2562 ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัทมีกำไรสุทธิ 350.8 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 101.5 ล้านบาท หรือคิดเป็น 35.3% เมื่อเทียบกับปี 2561

อย่างไรก็ตาม กำไรของบริษัทในปี 2562 ถือว่าลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับหลายปีก่อนหน้า เช่น ปี 2559 บริษัทมีกำไรสุทธิ 1,768.4 และปี 2560 กำไรสุทธิ 787.9 ล้านบาท

สุวรรณภูมิ สนามบิน

ออกอาการทั้งอุตสาหกรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปี 2562 อุตสาหกรรมการบินของประเทศไทยได้รับกระทบอย่างหนักจากการแข่งขันที่รุนแรงและเงินบาทแข็งค่า ทำให้สายการบินหลายแห่งมีผลประกอบการขาดทุน ต่อมาในช่วงต้นปี 2563 ก็เกิดสถานการณ์ไวรัสโควิด-19  แพร่ระบาด ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจยากลำบากมากขึ้นอีก

ปลายปี 2562 สายการบินไทยแอร์เอเชียจึงตัดสินใจลดต้นทุน ด้วยการเปิดให้ลูกเรือสามารถลาหยุดต่อเนื่องเป็นเวลา 3 เดือน โดยไม่รับเงินเดือนหรือผลตอบแทน (Leave Without Pay) ด้วยเหตุผลเรื่องการแข่งขันที่รุนแรง

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา สายการบินไทยประกาศปรับลดเงินเดือนฝ่ายบริหารลง 15-25% และปรับลดค่าพาหนะลง 20-30% เป็นระยะเวลา 6 เดือน ด้านสายการบินนกสกู๊ตตัดสินใจเลิกจ้างพนักงาน 47 คน แบ่งเป็นนักบิน 11 ตำแหน่งและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 36 ตำแหน่ง ด้านสายการบินนกแอร์เลิกจ้างนักบิน 4 คน

Avatar photo