General

พิษ ‘โควิด-19’ ซัดประมงไทย ‘สูญรายได้’ พันล้าน

กรมประมงเผย ไวรัสโควิด-19 พ่นพิษประมงไทย รายได้หดหายกว่าพันล้านบาท เหตุนักท่องเที่ยวต่างชาติวูบ กุ้งกระทบหนักสุด

นายบรรจง จำนงศิตธรรม รองอธิบดีกรมประมง ในฐานะโฆษกกรมประมง เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ในหลายประเทศทั่วโลก ส่งผลผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจการค้าโลก รวมถึงธุรกิจการประมง โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าสัตว์น้ำของไทยไปยังประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดหลัก รองจากสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น

บรรจง จำนงศิตธรรม
บรรจง จำนงศิตธรรม

ทั้งนี้เนื่องจากความยากลำบากในการขนส่ง โดยเฉพาะสินค้ากุ้งทั้งแบบมีชีวิตและกุ้งสดแช่เย็นที่ต้องการความรวดเร็วในการขนส่ง และต้องใช้บริการการขนส่งทางอากาศเท่านั้น ตลอดจนการประกาศยกเลิก หรือ ปรับลดเที่ยวบินที่ส่งผลกระทบทำให้สินค้ากุ้งส่งออกลดลงอย่างมาก

เห็นได้จากข้อมูลสถิติของกรมประมงในปี 2562 พบว่าตัวเลขการส่งออกกุ้งมีชีวิตและกุ้งสดแช่เย็น (กุ้งขาวแวนนาไมและกุ้งกุลาดำ) ไปจีนมีปริมาณถึง 10,240 ตัน มูลค่า 2,217 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 61% ของสินค้าประมงทั้งหมดที่ส่งออกไปจีน

แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์โรคระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้คาดการณ์ว่าการส่งออกสินค้ากุ้งมีชีวิตและกุ้งสดแช่เย็น ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน 2563 จะหดตัวลง  50 – 95% หรือเหลือประมาณ 1,500 – 2,900 ตัน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 340 – 650 ล้านบาท

กุ้งกุลาดำ

ขณะที่การบริโภคสินค้าสัตว์น้ำภายในประเทศก็ได้รับผลกระทบเช่น กัน โดยคาดว่าจะสูญเสียรายได้ในการจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำถึง 264.5 – 529 ล้านบาท หลังจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศลดลง จากปกติที่กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติมีการใช้จ่ายเงินประมาณ 5,290 บาทต่อคนต่อวัน โดยเป็นค่าใช้จ่ายค่าอาหารและเครื่องดื่ม 19% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด

สำหรับกรมประมงได้เตรียมวางมาตรการเพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการบริโภคสัตว์น้ำของกลุ่มลูกค้าภายในประเทศ โดยจะร่วมมือกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพานิชย์ ในการจัดกิจกรรมให้ประชาชนได้เข้าถึงแหล่งจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำที่มีคุณภาพง่ายขึ้น

เรือ

นอกจากนี้ ยังมีแผนการดำเนินงานร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคกุ้งทะเลในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม รวมทั้งจะเร่งสื่อสารทำความเข้าใจกับเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมงเพื่อให้รับทราบถึงปัญหาอุปสรรคในการส่งออก โดยเฉพาะเกษตรกรและผู้ประกอบการที่ส่งออกสินค้าไปยังประเทศจีน ให้ชะลอการเลี้ยงไปก่อนจนกว่าสถานการณ์โรคระบาดจะคลี่คลาย และหาตลาดใหม่ทดแทน

ล่าสุดกรมประมงได้ช่วยเหลือเกษตรกรกลุ่มคลัสเตอร์กุ้งกุลาดำภาคใต้ ด้วยการเปิดให้สั่งจองสินค้ากุ้งกุลาดำสด เกรดส่งออกประเทศจีน จากเกษตรกรโดยตรงในราคาย่อมเยา เช่น กุ้งกุลาดำขนาด 30 – 40 ตัว/กิโลกรัม กิโลกรัมละ 250 บาท และกุ้งกุลาดำขนาด 40 – 50 ตัว/กิโลกรัม กิโลกรัมละ 200 บาท เป็นต้น โดยสามารถสั่งจองสินค้าผ่านเว็บไซต์ https://coastalaqua.fisheries.go.th/preorder/public/t/กุ้งทะเล ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 – 1 มีนาคม 2563 และรับสินค้าที่ กองวิจัยและพัฒนาสัตว์น้ำชายฝั่ง กรมประมง (ติด BTS เกษตรศาสตร์) ในวันที่ 2 มีนาคม 2563

Avatar photo