Branding

‘กอบกาญจน์’ หวนนั่งซีอีโอ ‘โตชิบา’ มุ่งผู้นำเครื่องใช้ไฟฟ้าท็อป 3

หลังจากก้าวลงจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเมื่อช่วงสิ้นปี 2560 ที่ผ่านมา พร้อมกลับคืนรัง “โตชิบา” ในตำแหน่งที่ปรึกษากิติมศักดิ์ ล่าสุด “กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร” หวนรับตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด อีกครั้ง

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหารบริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากเข้ามาดูแลบริหารงานในโตชิบา อีกครั้ง ได่วางเป้าหมายที่จะผลักดันให้เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์โตชิบาจะก้าวขึ้นสู่หนึ่งในสามผู้นำตลาด หรือ ท็อป 3 ให้ได้ในอนาคตอันใกล้ และมียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี ภายใต้วิสัยทัศน์ “นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต” ให้กับคนไทย

กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร Toshiba 4

การจะไปให้ถึงเป้าหมายดังกล่าว จะเกิดจากเทคโนโลยีมาตรฐานญี่ปุ่น ตลอดจนการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ทั้งในเรื่องคุณภาพ ความสะดวกสบาย ดีไซน์ ไปจนถึงการประหยัดพลังงานและรักสุขภาพ และประสบการณ์ของทีมงานบริษัทฯ ในการทำตลาดในไทยมาอย่างยาวนาน

สำหรับในปี 2563 นี้ โตชิบา ได้ริเริ่มนิยามใหม่ #Details Matter โดยมุ่งเน้นการใส่ใจในทุกรายละเอียด ทั้งในเรื่องการคิดค้นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมต่างๆ โดยผสมผสานเทคโนโลยี ร่วมกับความห่วงใยผู้คน รวมไปถึงการสร้างสรรค์กิจกรรมต่างๆ การดูแลพาร์ทเนอร์และลูกค้า รวมไปถึงการตอบแทนสังคม สำหรับเป้าหมายระยะยาว

Toshiba 14

ด้านนายไซมอน หลิว ประธานบริษัท กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจว่า ปัจจุบัน เอเชียแปซิฟิกเป็นทวีปที่มีพลังการขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจมากที่สุด ซึ่่งประเทศไทย ยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่มีศักยภาพที่สุดในการทำตลาด โดยมีอัตราการเติบโต 6% ในปี 2562 ที่ผ่านมา และในปีนี้ยังวางเป้าหมายเติบโต 15%

ทั้งนี้ บริษัทจะบุกตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2563 นี้ ได้เตรียมขนทัพสินค้าทำตลาดในไทยถึง 38 รุ่น รวมถึงการทำตลาดต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของการส่งเสริมการขาย การสร้างแบรนด์ การปรับภาพลักษณ์ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย และจะเดินหน้าพัฒนาแพลทฟอร์มต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้การทำงานบริการ ระบบโลจิสติกส์ และระบบการขายมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

Toshiba 1

 

นางสาวธัญปภัสส์ อริยะวรวัฒน์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสินค้าใหม่ที่วางตลาดรวม 38 รุ่นในปีนี้ จะเน้น 5 กลุ่มสินค้าหลัก ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องครัว ประกอบด้วย หม้อหุงข้าว ไมโครเวฟ เครื่องปั่น กระติกน้ำ กาน้ำ และเครื่องใช้ในบ้าน อาทิ เครื่องฟอกอากาศ เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องกดน้ำ และใหม่ล่าสุด คือเครื่องกรองน้ำ

นอกจากนี้ จะโฟกัสการทำตลาดเครื่องปรับอากาศ โดยตั้งเป้าเติบโตเท่าตัว เน้นจำหน่ายเครื่องปรับอากาศแบบติดผนังเฉพาะรุ่นอินเวอร์เตอร์ รวม 14 รุ่น เพื่อตอบรับกับเทรนด์ตลาดที่เติบโตต่อเนื่อง อาทิ “Ion Wifi”  รวมถึงเครื่องปรับอากาศกึ่งพาณิชย์ อีก 60 รุ่น ซึ่งเน้นเจาะตลาดโครงการบ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม รวมถึงหน่วยงานราชการ

Toshiba 6

ในส่วนของตลาดตู้เย็น โตชิบาตั้งเป้าโต 10% และต้องรักษาแชมป์ตู้เย็น 1 ประตูให้ได้ เพื่อคงความเป็นที่ 1 ต่อเนื่อง 10 ปี โดยมีแผนเพิ่มไลน์อัพตู้เย็นมากขึ้นให้ตอบโจทย์ทุกเซ็กเมนต์ โดยเฉพาะตลาดกลางถึงพรีเมียม โดยเผยโฉมตู้เย็นไซด์บายไซด์ และมัลติดอร์ใหม่ รวมทั้งปรับโฉมใหม่ตู้เย็นมินิบาร์

“ตลาดเครื่องซักผ้าเป็นอีกตลาดที่เราตั้งใจต้องโตขึ้น อย่างน้อย 20% โดยนอกจากจะมีไลน์อัพใหม่ในตลาดเครื่องซักอบ และเครื่องซักผ้าฝาหน้าที่มากขึ้น ส่วนเครื่องซักผ้าฝาบน สำหรับตลาดระดับกลาง ก็เปลี่ยนโฉมใหม่ทั้งหมด เพื่อรับเทรนด์ตลาดโลกที่เริ่มกลับมานิยมเครื่องใช้ไฟฟ้าสีขาว”

Toshiba 6

ส่วนเครื่องครัว และเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก ตั้งเป้าโตกว่า 14% โดยเฉพาะเครื่องฟอกอากาศที่กำลังเป็นที่ต้องการ โดยปัจจุบันโตชิบามีเครื่องฟอกอากาศที่รองรับตั้งแต่ห้องขนาด 24-84 ตารางเมตร และสินค้าใหม่ล่าสุดที่จะวางตลาดเร็วๆ นี้คือ เครื่องกรองน้ำแบบ RO

Avatar photo