Marketing Trends

‘อิปซอสส์’ เผย 7 เทรนด์ผู้บริโภคทั่วโลก ที่แบรนด์ต้อง ‘ห้ามพลาด’

อิปซอสส์ เผย 7 เทรนด์ผู้บริโภคทั่วโลก ที่แบรนด์ต้องจับตา พร้อมแนะวิธีเข้าถึงและตอบสนอง

อุษณา จันทร์กล่ำ กรรมการผู้จัดการ อิปซอสส์ ประเทศไทย บริษัทวิจัยการตลาด กล่าวในงานสัมมนาประจำปี “CEO Exclusive Forum 2020” โดยบริษัท เอสซีจี แพตเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) ถึงเทรนด์ผู้บริโภคทั่วโลกที่อิปซอสส์สำรวจจาก 33 ประเทศ จำนวนผู้บริโภค 20,000 ราย โดยพบ 7 เทรนด์ที่น่าสนใจดังนี้

147143
อุษณา จันทร์กล่ำ

1.UNLEASH

กลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้จะมีพฤติกรรมปฏิเสธโลกแห่งความเป็นจริง มีความสุขในโลกของตัวเอง ความเป็นตัวเองโดยไม่ชอบยุ่งเกี่ยวกับใคร ซึ่งจะพบมากในกลุ่มคนรุ่นใหม่ และจะมากขึ้นทุกวัน โดยจากการสำรวจพบว่า ในปี 2556 มีสัดส่วนประมาณ 50% และเพิ่มขึ้นเป็น 59% ในปี 2562

การที่แบรนด์จะเข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่โฟกัสกับความต้องการของตัวเองเป็นหลัก ทำให้แบรนด์ต้องตอบสนองด้วยการให้ความสะดวกสบาย

147145

2.UNFILTER

สำหรับผู้บริโภคกลุ่มนี้ จะเน้นเรื่องความเท่าเทียม รู้สึกว่าคนบนโลกนี้ไม่มีความแตกต่างกัน และมักไม่คบหาคนที่รู้สึกไม่เหมือนกัน พบมากในกลุ่มข้ามเพศที่ให้ความสำคัญกับการเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเป็นเพศไหน ซึ่งเป็นกลุ่มที่นับวันจะเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะในประเทศฝั่งตะวันตก

การทำตลาดของแบรนด์เพื่อให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้ ต้องทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้รู้สึกว่า แบรนด์ให้ความเคารพในความเป็นตัวตน ไม่ปฏิบัติกับลูกค้าแตกต่างกัน แต่ต้องปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันทุกคน

3.COMMIT

กลุ่มผู้บริโภคที่เลือกข้างชัดเจนและพร้อมที่จะสนับสนุนในสิ่งที่เลือก เช่น กลุ่มที่ออกมาต่อสู้เพื่อรักษาสภาวะแวดล้อม คนกลุ่มนี้จะมีความชัดเจนในตัวเอง และพร้อมจะเลือกสิ่งที่คิดว่าใช่และถูกต้อง

147148

การทำตลาดของแบรนด์ จึงต้องมีจุดยืนที่ชัดเจนเช่นกัน

4.GROUND

เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่กลับคืนสู่สามัญ ปฏิเสธเทคโนโลยีเพราะรู้สึกว่า เทคโนโลยีทำให้ผู้คนและสังคมเปลี่ยนไป จึงต้องการสังคมแบบเดิม ใช้ชีวิตแบบเดิม ไม่พึ่งพาเทคโนโลยี ต้องการให้ความรู้สึกเดิมๆ กลับมา เช่น ความใส่ใจ เอื้ออาทร และปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ ไม่ชอบสังคมก้มหน้า

ดังนั้น แบรนด์หากจะเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มนี้ จึงต้องเน้นการสร้างประสบการณ์ร่วมกับผู้คน หรือสื่อสารเพื่อให้เกิดการพบปะกันมากขึ้น พูดคุยกันมากขึ้นจึงจะเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้ได้

147149

5.DECODE

เป็นกลุ่มลูกค้าที่ต้องการทราบรายละเอียดในสิ่งที่ซื้อ เช่น หากจะซื้ออาหาร ต้องทราบตั้งแต่แหล่งที่มาของวัตถุดิบ สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ เป็นต้น

หากแบรนด์ต้องการทำตลาดกับสินค้ากลุ่มนี้ จริยธรรม เป็นสิ่งสำคัญที่จะเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้ได้ โดยเฉพาะการให้ข้อมูลที่แท้จริงกับผู้บริโภค

 

6.LEGACY

เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่สร้างภาพหรือสร้างเหตุการณ์เพื่อให้คนอื่นเชื่อ เช่น การรีวิวสินค้าจากการใช้งานจริง ซึ่งเกิดขึ้นมากในยุคที่เทคโนโลยีก้าวไกล ทุกคนมีสื่อในมือและสามารถสื่อสารได้ในวงกว้างภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ทำให้สามารถสร้างเหตุการณ์ต่างๆ เพื่อให้เกิดการบอกต่อได้

สำหรับแบรนด์ที่จะทำตลาดกับลูกค้ากลุ่มนี้ สามารถใช้ประโยชน์จากสถานการณ์หรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผู้บริโภคสร้างขึ้นนำมาต่อยอดเพื่อให้เกิดกระแสไวรัลได้ เช่น การสร้างสัปดาห์แห่งการไม่ทานเนื้อ เพื่อตอบรับกับกลุ่มที่สร้างภาพว่าไม่ทานเนื้อ เป็นต้น

images

 

7.IMMERSE

ผู้บริโภคกลุ่มนี้ ต้องการสิ่งที่เกินความคาดหวัง หรือต้องการให้แบรนด์ทำอะไรได้มากกว่าที่แบรนด์นำเสนอ

การตอบสนองลูกค้ากลุ่มนี้ จึงต้องพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ที่เกินความคาดหวัง เช่น อิเกีย ที่สร้างแอปพลิเคชั่นให้ลูกค้าสามารถทดลองนำเฟอร์นิเจอร์ไปแต่งบ้านได้บนโลกเสมือนผ่านแอป หรือการใช้หุ่นยนต์มาเป็นบาร์เทนเดอร์ เป็นต้น

ทั้งหมดนี้เป็นเทรนด์ที่อิปซอสส์แนะว่าเป็นเมกะเทรนด์ของผู้บริโภคทั่วโลก ซึ่งแบรนด์สามารถนำมาพัฒนิสินค้าและบริการ ตลอดจนสร้างกิจกรรมการตลาดเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าแต่ละกลุ่มที่ต้องการได้ ซึ่งจะเพิ่มโอกาสความสำเร็จให้กับแบรนด์ในที่สุด

Avatar photo