General

เพื่อความปลอดภัย!! ‘หมอหนู’ เตรียม 4 พื้นที่เฝ้าระวังอาการคนไทยจากอู่ฮั่น 

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการเดินทางไปรับคนไทยจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีนว่า ไทยได้ประสานงานไปทางอุปทูตจีนจะส่งเครื่องบินไปรับคนไทยในเมืองอูฮั่นในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งคงต้องรอทางจีนตอบรับว่าพร้อมจะให้ดำเนินการได้ตามกำหนดดังกล่าวหรือไม่

519101

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีจำนวนคนไทยในอู่ฮั่น 160 คน แต่ได้ลงทะเบียนว่าต้องการเดินทางกลับ 140 คน

ทั้งนี้ ในวันที่ 3 กุมพาพันธ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการดระทรวงกลาโหม ได้เรียกหารือคณะกรรมการต่อต้านโรคระบาดก็จะนำเรื่องนี้เข้าหารือกับนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งการรับตัวคนไทยกลับมาจะต้องทำตามมาตรฐานสากลทุกอย่างเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยหากจำเป็นต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วันก็จะต้องดำเนินการ และอาจประสานกับหน่วยงานอื่นเข้ามาร่วมมือในการช่วยดูแลคนไทยกลุ่มดังกล่าวด้วย

“รัฐบาลได้เตรียมจัดส่งทีมแพทย์ไปยังเมืองอู่ฮั่นเพื่อรับคนไทยกลับมายังประเทศไทย โดยเป็นทีมแพทย์ 8 คน ประกอบด้วย แพทย์ด้านฉุกเฉิน แพทย์ด้านโรคระบาด จิตแพทย์ พยาบาล และเวชภัณฑ์จำเป็น ทั้งนี้เมื่อเดินทางถึงประเทศไทยแล้วจะต้องดำเนินการกักตัวไว้ 14 วันเพื่อป้องกันให้คนไทยปลอดภัย แต่เชื่อว่าก่อนเดินทางออกมาจากจีนจะต้องได้รับการตรวจละเอียดว่าปราศจากอาการไข้และเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งขณะนี้สถานที่ของกระทรวงที่มีความพร้อม 3-4 แห่ง แต่คงต้องหารือนายกรัฐมนตรีก่อนว่าจะใช้สถานที่ใด”

ภาพปกจาก Like Anutin

Avatar photo