Politics

‘หมอหนู’ ยกเลิกบินไปรับคนไทยที่อู่ฮั่นด้วยตัวเอง เหตุกลับมาต้องถูกกักตัว 14 วัน  

“อนุทิน” เปลี่ยนใจ! ไม่บินไปรับคนไทยใน “อู่ฮั่น” ด้วยตัวเอง เหตุกลับมาแล้วต้องถูกกักตัว ทำงานไม่ได้ 14 วัน

519101
                                                                            แฟ้มภาพ

เมื่อเวลา 13.10 น. ที่บริษัท เอ็มเจ็ท จำกัด (MJETS) อาคารผู้โดยสารส่วนบุคคล ท่าอากาศยานดอนเมือง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนในการเดินทางไปรับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (1 ก.พ.) ได้คุยกับอุปทูตจีนประจำประเทศไทย โดยขณะนี้การเตรียมความพร้อมทางฝั่งไทยเรียบร้อยหมดแล้ว และทางการจีนกำลังประสานกับสถานทูตไทย ในการส่งเจ้าหน้าที่ไปที่เมืองอู่ฮั่น

เบื้องต้นกำหนดว่า จะบินไปรับคนไทยกลับในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งถือว่าต้องพร้อมทั้ง 2 ฝ่าย ถ้าไม่อย่างนั้นจะวุ่นวาย ถือเป็นการกำหนดในส่วนของเรา ขณะที่ทางการจีนก็บอกว่าพร้อม คุยกับอุปทูตจีนด้วยความเข้าใจหมดทุกอย่างแล้ว เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา

เมื่อถามว่า มีผู้ใหญ่ท่านใดบ้างที่จะเดินทางไปรับคนไทยในอู่ฮั่น  นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้การควบคุมมีหลายมาตรฐาน  บางมาตรฐานบอกว่าตามอาการ แต่ขณะนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศยกระดับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นภาวะฉุกเฉินระดับโลก ซึ่งการควบคุมโรคจะต้องเข้มงวดและปูพรม และได้มีการพูดคุยกับทางกรมควบคุมโรคได้ขอเช็คกฎระเบียบทุกอย่างก่อน ถ้าเกิดกลับมาแล้ว ตนไปแล้วต้องถูกกักตัวไว้ 14 วัน อย่างนี้ตนก็ไปไม่ได้แล้ว เพราะทำงานไม่ได้ ถ้าไปไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ซึ่งตนก็อยากไป

138738230 15801707815601n 1

ส่วนคนที่แจ้งความจำนงจะเดินทางกลับ ขณะนี้คนไทยอยู่ที่นั่น 160 คน เมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา แจ้งเจตจำนงไว้ 130-140 คน และใครกลับมาก็ต้องดูแลหมด ถ้าจำเป็นต้องกักตัว ก็ต้องกัก

นายอนุทินกล่าวต่อว่า สิ่งที่เราให้ความมั่นใจก็คือต้องทำตามมาตรฐานสากลทุกอย่าง ส่วนสถานที่ในการกักตัว หากกลับมาทั้งหมด 160 คน จะหารือกับนายกรัฐมนตรีในการประชุมสรุปสถานการณ์ไวรัสโคโรนาในวันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อดูว่าหน่วยงานไหนจะสามารถเข้ามาช่วยดูในส่วนนี้ได้

แต่เบื้องต้นถ้ามีการกักตามอาการ สถาบันบําราศนราดูร รับได้อยู่แล้ว และกระทรวงสาธารณสุขก็มีการบริการในส่วนนี้เยอะ มี 2-3 โรงพยาบาลที่รองรับในส่วนนี้ได้ และไม่ใช่กักตัวจนเขาทำอะไรไม่ได้  ดูโหดร้ายเกินไป ขณะที่ความเข้มข้นของแต่ละประเทศสถานการณ์แตกต่างกัน

Avatar photo