Politics

‘อนุทิน’ ลั่นจะไปรับคนไทยที่อู่ฮั่น ด้วยตัวเอง’เครื่องพร้อม หมอพร้อม’

จากสถานการณ์แพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่มีต้นทางมาจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน มีต้นทางจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนและกำลังลุกลามไปอีกหลายประเทศทั่วโลก  ขณะนี้มีชาวไทย 64 ชีวิต ทียังติดอยู่ในเมืองอู่ฮั่น โดยมีการร้องขอให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือเพื่อเดินทางกลับประเทศไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยระบุว่า ประเทศไทยจะสามารถรับมือและผ่านสถานการณ์นี้ไปได้ พร้อมพูดถึงมาตรการการนำคนไทยในประเทศจีนเดินทางกลับประเทศว่า จะไปรับชาวไทย ที่อู่ฮั่นด้วยตัวเอง จะไปพร้อมเครื่องที่ไปรับคนไทยกลับมา

อนุทิน55 e1580361753152

โดยวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา ตนจะเรียกประชุมคณะกรรมการเพื่อให้ทุกฝ่ายรับทราบสถานการณ์ ส่วนเรื่องการรับคนไทยเครื่องบินพร้อม แพทย์พร้อม เหลือแค่การประสานงาน การบินเข้าไปรับคนไทยต้องมีการประสานงาน บินเข้าไปในประเทศจีน

“ผมเป็นนักบิน เคยบินไปจีนด้วย รู้ดีว่าการที่จะบินเข้าไปต้องขออนุญาตและมีขั้นตอนมากมายเป็น 10 วัน เพราะจีนเป็นประเทศที่ห่วงใยเรื่องความมั่นคง ผมให้นโยบายว่า เมื่อไปถึงแล้วพบคนที่มีไข้ก็ต้องนำกลับมาให้ครบทุกคน ไม่ทิ้งคนไทยแน่นอน ถ้าใครมีไข้จะมีชุดที่ใส่ไม่ให้แพร่เชื้อ แม้จะอยู่ในเครื่องลำเดียวกันก็ตาม ผมจะไปรับชาวไทยที่อู่ฮั่นด้วยตัวเอง จะไปพร้อมเครื่องด้วย จะไปรับคนไทยกลับมา ไม่มีอะไรต้องกลัว เพราะมั่นใจในกระทรวงสาธารณสุขไทย”นายอนุทิน กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight