World News

‘จีนต่อสายสหรัฐ’บอกมั่นใจเอาชนะการแพร่ระบาดไวรัสอู่ฮั่นได้

หยาง เจี่ยฉือ กรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับ ไมก์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ตามคำขอของ ปอมเปโอ เพื่อหารือเกี่ยวกับการดำเนินการเพื่อต่อสู้กับโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคนาราสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV)

ปอมเปโอ แสดงความเสียใจต่อกรณีมีผู้ป่วย และผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสฯในจีน พร้อมชื่ชมที่จีนตอบสนองความกังวงของสหรัฐ อย่างฉับไว หลังเชื่อไวรัสฯเริ่มแพร่ระบาดอย่างหนัก โดยปอมเปโอ ระบุว่าสหรัฐพร้อมรักษาการสื่อสารและการประสานยงานอย่างใกล้ชิด รวมถึงให้ความช่วยเหลือจีน เพื่อร่วมกันรับมือความท้าทายด้านความมั่นคงทางสาธารณาสุขระหว่างประเทศ

ด้านหยาง ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการกิจการระหว่างประเทศแห่งคณะกรรมการกลางพรรคฯ กล่าวว่าภายใต้การนำของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง รัฐบาลและประชาชนจีนกำลังร่วมแรง ปฎิบัติการเต็มกำลังเพื่อต่อสู้กับเชื้อไวรัสโคโรนา

GettyImages 1196115521

หยาง ระบุว่าจีนจัดตั้งกลไกการทำงานป้องกันและควบคุมเชื้อไวรัสกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมดำเนินมาตรการเด็ดขาด และมีประสิทธิภาพในนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์ รวมถึงภูมิภาคอื่นของประเทศ เพื่อยับยั้งการแพร่ระกระจายของเชื้อไวรัสฯอย่างสุดความสามารถ

ทั้งนี้ หยาง กล่าวว่า จีนมีความเชื่อมั่นและมีศักยภาพเพียงพอที่จะเอาชนะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาได้

นับตั้งแต่เชื้อไวรัสฯเริ่มแพร่ระบาด จีนได้แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างเปิดเผย โปร่งใส และมีความรับผิดชอบต่อองค์การอนามัยโลก (WHO) และกลุ่มประเทศและภูมิภาคที่เกี่ยวข้องรวมถึงสหรัฐ

นอกจากแบ่งปันข้อมูลต่างๆ เช่น ลำดับพันธุกรรมของเชื้อไวรัสญ หยาง ระบุว่า จีนยังได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวันของจีน ทำการศึกษาลงพื้นที่จริงในนครอู่ฮั่นด้วย

หยาง เน้นย้ำว่า จีนให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของชาวต่างชาติในจีน รวมถึงชาวสหรัฐ เป็นอย่างยิ่ง และจีนพร้อมเดินหน้าความร่วมมือและประสานงานใหล้ชิดกับสหรัฐต่อไป

ที่มา: xinhuathai

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight