Business

‘ไทย-อู่ฮั่น’ ยกเลิก 50 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เข้มพบผู้โดยสารเสี่ยงติดเชื้อห้ามออกตั๋ว

“ไวรัสโคโรนา” ทำพิษ! เส้นทางบินไทย-อู่ฮั่นยกเลิกแล้ว 50 เที่ยวต่อสัปดาห์ ยังประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจไม่ได้ ด้าน “กพท.” สั่งแอร์ไลน์ห้ามออกตั๋วให้ผู้โดยสาร หากพบเสี่ยงติดเชื้อ

7865456

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) เปิดเผยว่า วันนี้ (28 ม.ค.) กพท. ได้ออกประกาศเรื่อง “มาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ฉบับที่ 3” โดยมีรายละเอียดระบุว่า

ตามที่มีรายงานของทางการสาธารณรัฐประชาชนจีน พบว่าสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นและมีการแพร่กระจายของโรคไปยังหลายพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน ราชอาณาจักรไทย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) สหรัฐอเมริกา สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม สาธารณรัฐสิงคโปร์ เครือรัฐออสเตรเลีย ราชอาณาจักรเนปาล สาธารณรัฐฝรั่งเศส มาเลเซีย แคนาดา ไต้หวัน เขตบริหารพิเศษฮ่องกง และเขตบริหารพิเศษมาเก๊า ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการ ณ วันที่ 27 มกราคม 2563 นั้น

wu4

พบผู้โดยสารเสี่ยง ห้ามออกตั๋ว

เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อความปลอดภัยด้านสุขภาพ รวมทั้งเพื่อเป็นการยกระดับการดำเนินมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคดังกล่าว กพท. จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน ถึงแนวทางปฏิบัติเพิ่มเติมสำหรับการเฝ้าระวังป้องกันโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และองค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) ดังนี้

  1. ให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศทำการตรวจคัดกรองเบื้องต้น ณ สถานีต้นทาง ในพื้นที่ที่มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อ โดยการสังเกต หากพบผู้โดยสารมีอาการไข้หรือมีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้รีบแจ้งแพทย์หรือเจ้าหน้าที่ ณ สถานีต้นทางนั้นทันที “หากการวินิจฉัยเห็นว่ามีความเสี่ยง ให้งดการออกบัตรขึ้นเครื่อง (Boarding Pass) แก่ผู้โดยสารนั้น”
  2. ในกรณีที่ผู้ดำเนินการเดินอากาศ ซึ่งมีเที่ยวบินจากพื้นที่ที่มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อ ตรวจพบในระหว่างการเดินทางมายังประเทศไทยว่า มีผู้โดยสารที่มีอาการไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้ผู้ประจำหน้าที่ในอากาศยานดำเนินการแจ้งข้อมูลการตรวจพบดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศทราบ เพื่อรายงานให้แก่ท่าอากาศยานปลายทาง พร้อมทั้งกรอกรายละเอียดลงในแบบฟอร์ม General Declaration (ตาม Appendix 1. to ICAO Annex 9) และ Public Health Passenger Locator Form (ตาม Appendix 13. to ICAO Annex 9) ส่งให้เจ้าหน้าที่ ณ ช่องทางเข้าออกประเทศ ณ ท่าอากาศยานทุกแห่ง
  3. ถ้ามีความจำเป็นเมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่ได้รับรายงานตามข้อ 2. ให้ท่าอากาศยานพิจารณาจัดลานจอดอากาศยานที่แยกออกมา (Isolated Aircraft Parking Position) เพื่อประโยชน์ในการกักกันโรค
  4. ให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศซึ่งมีเที่ยวบินจากประเทศไทยไปยังพื้นที่ที่มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อ พิจารณาดำเนินการตามข้อ 1. ตามความเหมาะสมและจำเป็นต่อสถานการณ์ และติดตามมาตรการป้องกันโรคติดต่อของหน่วยงานที่รับผิดชอบของประเทศดังกล่าวด้วย
  1. ให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศแจ้งแนวทางปฏิบัติดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่ประจำสถานีต้นทางและเจ้าหน้าที่ประจำอากาศยานให้ทราบและถือปฏิบัติ

ดอนเมือง สนามบิน แอร์เอเชีย

3 สายการบินยกเลิกไฟลท์ไทย-อู่ฮั่น

นายจุฬากล่าวต่อว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ทำให้รัฐบาลจีนมีคำสั่งห้ามประชาชนเดินทางเข้า-ออก จากเมืองอู่ฮั่นในทุกเส้นทาง โดยมีคำสั่งปิดท่าอากาศยานนานาชาติอู่ฮั่นเทียนเหอไปตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม ที่ผ่านมา

คำสั่งดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการบินแบบประจำระหว่างท่าอากาศยานในไทย-อู่ฮั่น จำนวน 3 สายการบิน 50 เที่ยวต่อสัปดาห์ รวม 17,680 ที่นั่งต่อสัปดาห์ โดยขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดกับประเทศไทยได้

สำหรับสายการบินที่มีการยกเลิกเที่ยวบิน ได้แก่

  • สายการบินไชน่า เซาท์เทิร์น แอร์ไลน์ส ยกเลิก 2 เส้นทาง ระหว่างวันที่ 26 มกราคม-29 กุมภาพันธ์ 2563 ได้แก่ เส้นทางไป-กลับ สุวรรณภูมิ-อู่ฮั่น จำนวน 19 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ คิดเป็น 6,764 ที่นั่งต่อสัปดาห์ และเส้นทางไป-กลับ ภูเก็ต-อู่ฮั่น จำนวน 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ คิดเป็น 2,408 ที่นั่งต่อสัปดาห์
  • สายการบินแอร์เอเชีย ยกเลิก 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางไป-กลับ ดอนเมือง-อู่ฮั่น จำนวน 14 เที่ยวบิน ระหว่างวันที่ 24 มกราคม -15 กุมภาพันธ์ 2563 คิดเป็น 5,040 ที่นั่งต่อสัปดาห์ และเส้นทางไป-กลับ ภูเก็ต-อู่ฮั่นจำนวน 7 เที่ยวบิน ระหว่างวันที่ 23 มกราคม-16 กุมภาพันธ์ 2563 คิดเป็น 2,520 ที่นั่งต่อสัปดาห์
  • สายการบินแอร์ไชนา จำนวน 1 เส้นทาง ระหว่างวันที่ 24 มกราคม-4 กุมภาพันธ์ 2563 ได้แก่ เส้นทางไป-กลับ เชียงใหม่-อู่ฮั่น จำนวน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ คิดเป็น 948 ที่สั่งต่อสัปดาห์

 

Avatar photo