World News

ญี่ปุ่นเจอผู้ติดเชื้อ ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ รายแรกที่ไม่เคยไปจีน ขึ้นบัญชี ‘โรคติดเชื้อควบคุม’

ญี่ปุ่นยืนยัน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทั้งที่ไม่เคยเดินทางไปจีน เป็นรายแรกของประเทศ ขณะรัฐบาลเดินหน้าแผนอพยพพลเมืองออกจากอู่ฮั่น

jaa1

นายคัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ชายที่ติดเชื้อไวรัส ทั้งที่ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปจีนรายนี้ เป็นคนขับรถบัส ที่มีอายุอยู่ในช่วง 60 และเป็น 1 ใน 2 ผู้ติดเชื้่อรายใหม่ที่ได้รับการยืนยันในวันนี้ (28 ม.ค.) ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อที่พบในญี่ปุ่นล่าสุดอยู่ที่ 6 คน

อย่างไรก็ดี ในกรณีของผู้ติดเชื้อที่ไม่เคยมีประวัติไปจีนนั้น ประวัติระบุว่า เขาเคยขับรถรับส่งนักท่องเที่ยวจีน 2 กลุ่มจากเมืองอู่ฮั่น ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในญี่ปุ่น ช่วงต้นเดือนมกราคมนี้

ทางด้านนายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยในวันเดียวกันนี้ว่า เครื่องบินเช่าเหมาลำ มีกำหนดเดินทางออกจากกรุงโตเกียวในคืนวันนี้ เพื่อเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของเชื้่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน

เครื่องบินลำดังกล่าวจะขนหน้ากากอนามัน และชุดป้องกันเชื้อโรคไปยังอู่ฮั่น ส่วนขากลับจะรับพลเมืองญี่ปุ่นราว 200 คน ที่อยู่ในอู่ฮั่นกลับมาด้วย โดยมีกำหนดกลับถึงกรุงโตเกียว ในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (29 ม.ค.)

นายโมเตกิ บอกด้วยว่า จนถึงขณะนี้มีชาวญี่ปุ่นในจีนราว 650 คน ที่แสดงความต้องการจะเดินทางกลับประเทศ ซึ่งรัฐบาลจะดำเนินการจัดการเพื่อส่งเครื่องบินไปยังเมืองอู่ฮั่นเพิ่มเติมอีก

ตามแผนการที่วางไว้นั้น เมื่อพลเมืองญี่ปุ่นขึ้นเครื่องบินที่ส่งไปรับ จะมีการตรวจคัดกรองอาการป่วยภายในเครื่องก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นจะขอให้คนเหล่านี้เฝ้าดูสุขภาพของตัวเองนาน 2 สัปดาห์หลังจากเดินทางมาถึงญี่ปุ่นแล้ว และให้แจ้งต่อศูนย์บริการทางการแพทย์ที่ใกล้สุดในทันที หากเกิดอาการที่แสดงว่าอาจจะติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ขึ้นบัญชีโรคปอดอักเสบเชื้อไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่

ก่อนหน้าที่นายโมเตกิจะเปิดเผยเรื่องดังกล่าวนั้น คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติแผนการที่จะขึ้นบัญชีโรคปอดอักเสบ ที่มีสาเหตุจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ให้เป็น “โรคติดเชื้อที่ต้องควบคุมโดยข้อกำหนดทางกฎหมาย” โดยผู้ติดเชื้อจะถูกบังคับให้ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อจะถูกสั่งห้ามไม่ให้ไปทำงาน และจะต้องมีการฆ่าเชื้อในสถานที่ซึ่งตรวจพบเชื้อไวรัสดังกล่าวด้วย

ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 5 ที่ญี่ปุ่นประกาศข้อกำหนดดังกล่าว และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส เมื่อปี 2557

นอกจากนี้ ยังมีการประกาศมาตรการฉุกเฉินอื่นๆ ทางกฎหมาย เช่น การกำหนดให้แพทย์ทุกคนต้องรายงานเกี่ยวกับผู้ป่วยที่มีผลการตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโคโรนา
ขั้นตอนดังกล่าวเป็นขั้นตอนเดียวกับที่ใช้ในอดีตสำหรับโรคติดเชื้อที่รัฐบาลจัดอยู่ในประเภท Class II เช่น โรคเมอร์ส และโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือซาร์ส

Avatar photo