Social

หนุ่มไทยโพสต์ห่วงน้องๆเมืองอู่ฮั่น ‘เครียด-วิตกกังวล’ ตุนอาหารไม่ทัน

ผู้ใช้ชื่อเฟชบุ๊กว่า “ณัฐวุฒิ เอี่ยมเนตร” ซึ่งเป็นคนไทยในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ สาธารณรัฐประชาชนจีน โพสต์ข้อความล่าสุดระบุว่า “ตอนนี้น้องๆหลายคนเริ่มเกิดอาการเครียดและวิตกกังวล บางคนกักตุนอาหารไม่ทัน แต่คนในกลุ่มคนไทยได้ชี้จุดที่ยังมีของขาย โดยมีจะมีของขายตามซูเปอร์มาร์เก็ตที่จะเปิด-ปิดเป็นเวลาตามประกาศ”

แต่ที่น่ากังวลคือ น้องอาจไม่กล้าลงไปซื้อของเพราะเกิดอาการวิตกกังวล อีกหนึ่งช่องทางคือ การซื้อสินค้าออนไลน์ซึ่งบางแห่งยังเปิดอยู่ โดยสินค้าออนไลน์จะมีบริการมาส่งถึงห้อง แต่จากประกาศห้ามรถวิ่ง ผมก็ไม่แน่ใจว่าจะมีคนมาส่งของหรือเปล่า

ในบริเวณที่ผมพักอาศัย ประชาชนไม่หนาแน่นมากจึงยังไม่เกิดภาวะการขาดอาหาร ส่วนบางจุดในอู่ฮั่นที่มีคนหนาแน่นเริ่มมีการขาดแคลนอาหารบ้างแล้ว

อู่ฮั่น44
ภาพ : เฟซบุ๊กณัฐวุฒิ เอี่ยมเนตร

ก่อนหน้านี้ “ณัฐวุฒิ เอี่ยมเนตร” ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่เป็นห่วง และขออภัยที่มีแหล่งข่าวจากหลายสำนักขอสัมภาษณ์ แต่ผมไม่ให้สัมภาษณ์นะครับ เพราะมีหลายประเด็นที่ผมไม่ได้รู้ลึก ซึ่งการให้สัมภาษณ์มันจะเป็นดาบสองคม และจะทำให้หลายคนวิตกกังวลไปไกล ดังนั้นผมขอตอบเป็นประเด็นดังนี้นะครับ

1. คนไทยที่อยู่ที่อู่ฮั่นมีประมาณ 50-60 คน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา
2.  ส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่ในเขตมหาวิทยาลัย จึงมีความปลอดภัยค่อนข้างสูง เนื่องจากคนไม่พลุกพล่าน เพราะเป็นช่วงมหาวิทยาลัยปิดเทอม
3. สถานการณ์ปัจจุบันเมืองอู่ฮั่นเงียบจริงๆ ไม่เปิดตลาดหรือห้างร้าน (อาจเพราะอยู่ในช่วงตรุษจีนด้วยส่วนหนึ่ง)
4. การเดินทางเป็นไปได้ยากเนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ ใช้ระบบการขนส่งสาธารณะ แต่ปัจจุบันหยุดให้บริการไปแล้ว
5. ประชาชนที่จำเป็นต้องออกไปข้างนอก หรือจำเป็นต้องไปโรงพยาบาล สามารถโทรศัพท์ไปที่สำนักงานเขตที่ตนเองอาศัย จะมีรถที่ทางรัฐจัดมารับส่ง
6. ปัจจุบันยังไม่เกิดสภาวะขาดแคลน จึงบอกไม่ได้เหมือนกันว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป
7. ประชาชนในอู่ฮั่นต่างเก็บตัวอยู่ในบ้าน และให้ความร่วมมือกับรัฐบาลดีมาก

ส่วนท่านที่อยากเห็นบรรยากาศข้างนอกนั้น ผมคงออกไปถ่ายรูปให้ท่านดูไม่ได้หรอกนะ ผมก็ต้องดูแลตัวเอง และให้ความร่วมมือกับทางรัฐบาลจีน อีกอย่างคือช่วงนี้อากาศหนาวและฝนตกทุกวันอยู่ข้างนอกยิ่งเสี่ยงครับ

ขอบคุณภาพปก: เฟซบุ๊กณัฐวุฒิ เอี่ยมเนตร

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight