Properties

คอนโดฯหมดยุค ‘เหมารวม’ เอพีฯ ถอดรหัส ‘อินไซต์ดีมานด์’ แต่ละทำเล

เอพี ไทยแลนด์ รุกตลาดคอนโด 2020 ผ่านโมเดล Dynamic Personalized ชู 3 คีย์หลัก จากกระบวนการคิดอย่างลึกซึ้ง สู่การถอดรหัสใหม่ จากอินไซต์ดีมานด์จริงในแต่ละแปลงที่ดิน เพื่อส่งมอบคอนโดฯ ตอบลิฟวิ่งแพทเทิร์นเฉพาะกลุ่ม ประเดิมด้วย “RHYTHM เจริญกรุง พาวิลเลี่ยน”

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เปิดเผยว่า ตลาดคอนโดมิเนียมปี 2563 ถือเป็นปีแห่งความท้าทายของผู้พัฒนาอสังหาฯ โดยเฉพาะในตลาดคอนโดมิเนียม ที่เติบโตลดลงในปีที่ผ่านมา และเริ่มมีซัพพลายเหลือในตลาดมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบกานต้องเร่งปรับตัวรับมือ

4 11

สำหรับ เอพี ไทยแลนด์ ปรับตัวด้วยการนำแนวคิดใหม่มาใช้ในการพัฒนาคอนโดมิเนียมปี 2563 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Dynamic Personalized Model’” โมเดลการออกแบบและพัฒนา คอนโดมิเนียมที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบและคอนเซ็ปต์ดีไซน์ตามลิฟวิ่งแพทเทิร์น (Living Pattern) รูปแบบการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันของผู้อยู่อาศัย โดยปรับเปลี่ยนกระบวนการเพื่อให้ได้ คอนซูเมอร์ อินไซต์ที่เฉพาะเจาะจงในแต่ละโครงการ

ทั้งนี้ แนวคิดในการทำงานจะผนวกเทรนด์การใช้ชีวิตยุคใหม่ เข้ากับ กระบวนการคิดเชิงออกแบบ ทำให้สามารถส่งมอบผลลัพธ์การพัฒนาคอนโดยุคใหม่ ภายใต้ 3 คีย์สำคัญ คือ “เข้าใจ” โดยต้องมองลูกค้าให้ชัด ศึกษาให้ลึกแบบเจาะจง เพื่อทราบว่าลูกค้าคือใครและมีรูปแบบการใช้ชีวิตอย่างไร ที่จะนำมาสู่การพัฒนาคอนโดที่ “โดนใจ” สามารถตอบโจทย์ทั้งคาแรคเตอร์และไลฟ์สไตล์ และนำไปสู่ “ความมั่นใจ” ที่ลูกค้ามีต่อองค์กรว่าจะส่งมอบสินค้าได้ตามที่สัญญาไว้

3 9

“หมดเวลาการทำงานแบบเหมารวมเป็นโลเคชั่น แต่ต้องเจาะให้ลึกถึงดีมานด์จริงของที่ดินแต่ละแปลงแต่ละผืน ซึ่งตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา เราได้เตรียมความพร้อมในการทำความเข้าใจถึงลิฟวิ่งแพทเทิร์นที่แตกต่างกันของคนในอนาคต เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการที่ใช่สำหรับคนในแต่ละกลุ่ม” นายวิทการ กล่าว

ขณะที่แนวคิดในการออกแบบและพัฒนาคอนโดมิเนียม ผ่าน “Dynamic Personalized Model” ที่จะตอบโจทย์อินไซต์คนเมืองได้อย่างเฉพาะเจาะจงในแต่ละแปลงที่ดินนั้น ประกอบด้วย 2 แกนสำคัญ ได้แก่ 1. LIVING PATTERNS RESEARCH การศึกษารูปแบบการอยู่อาศัยใน 6 รูปแบบหลัก ที่สะท้อนผ่าน การใช้ชีวิตของคนเมืองยุคใหม่ในคอมมิวนิตี้ และ 2. STANFORD DESIGN THINKING APPROACH กระบวนการคิดเชิงออกแบบ เพื่อค้นหาความต้องการแฝงของลูกค้าในแต่ละลิฟวิ่งแพทเทิร์น และนำอินไซต์เหล่านั้นมาพัฒนาต่อได้อย่างถูกทาง

7 4

ล่าสุด เอพี ไทยแลนด์ได้เปิดตัวแฟล็กชิพลักชัวรี่คอนโดฯ ล่าสุด “RHYTHM เจริญกรุง พาวิลเลี่ยน” ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนระหว่างเอพีและพันธมิตรญี่ปุ่น มิตซูบิชิ เอสเตท เรสซิเดนซ์  ในเครือมิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป มูลค่าโครงการ 4,700 ล้านบาท ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 4-2-76.6 ไร่ บนทำเลเจริญกรุง ซึ่งเป็นการนำแนวคิดดังกล่าวมาใช้เป็นแห่งแรก โดยเน้นการออกแบบรองรับการอยู่อาศัยที่เป็นครอบครัว ควบคู่ไปกับการบาลานซ์ไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยของกลุ่มคนโสด ราคาเริ่มต้น 4.9 ล้านบาท หรือเฉลี่ย 155,000 บาท/ตารางเมตร

สำหรับภาพรวมตลาดคอนโดติดถนนใหญ่ เส้นถนนเจริญกรุง นับเป็นหนึ่งในทำเลที่มีความท้าทาย เนื่องจากขนาดที่ดินติดถนนใหญ่ที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาโครงการมีอยู่อย่างจำกัด ทำให้มีซัพพลายเปิดใหม่น้อย สวนทางกับดีมานด์ในย่าน เมื่อทำการศึกษาภาพรวมตลาดย้อนหลัง 10 ปี พบว่ามีคอนโดฯ ติดถนนใหญ่ในเส้นเจริญกรุง เพียง 4 โครงการ รวมทั้งสิ้น 1,120 ยูนิตเท่านั้น

Avatar photo