Finance

คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่ง 30.00-30.40 บาทต่อดอลลาร์

“ธนาคารกสิกรไทย” คาดเงินบาทสัปดาห์เคลื่นไหวในกรอบ 30.00-30.40 บาทต่อดอลลาร์ จับตาการเจรจาการค้าและสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

ธนาคารกสิกรไทย ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาท ระหว่างวันที่ 13 – 17 มกราคม 2563 อยู่ที่ 30.00 – 30.40 บาทต่อดอลลาร์ โดยปัจจัยสำคัญที่ตลาดรอติดตาม ได้แก่ สัญญาณการเดินหน้าเจรจาการค้าของสหรัฐ – จีนในเฟสต่อๆ ไป ประเด็น BREXIT และสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

เงินบาท11163

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ยอดค้าปลีก ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้าน การอนุญาตก่อสร้าง ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธันวาคม 2562 ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดนิวยอร์ก ผลสำรวจแนวโน้มภาคธุรกิจของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (เบื้องต้น) เดือนมกราคม 2563 นอกจากนี้ ตลาดอาจรอติดตามข้อมูลจีดีพีไตรมาส 4/2562 และตัวเลขเศรษฐกิจเดือนธันวาคม 2562 ของจีนด้วยเช่นกัน

โดยเงินบาทกลับมาแข็งค่าปลายสัปดาห์ โดยเงินบาททรงตัวในกรอบแคบๆ ในช่วงต้นสัปดาห์ ก่อนจะอ่อนค่าลงแตะระดับ 30.37 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนค่าสุดในรอบกว่า 1 เดือน สอดคล้องกับทิศทางของสกุลเงินอื่นๆ ในเอเชียท่ามกลางความกังวลต่อสถานการณ์ที่ตึงเครียดมากขึ้นในตะวันออกกลาง หลังมีรายงานข่าวระบุว่า อิหร่านโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก เพื่อเป็นการตอบโต้ปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐในช่วงก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม เงินบาทลดช่วงติดลบกลับมาบางส่วนในช่วงปลายสัปดาห์ หลังสหรัฐแถลงตอบโต้อิหร่านด้วยวิธีการคว่ำบาตร ไม่ใช่ปฏิบัติการทางการทหาร ซึ่งทำให้ตลาดคลายความกังวลต่อสถานการณ์ในตะวันออกกลางลง และเปลี่ยนจุดสนใจกลับไปที่การเตรียมลงนามดีลการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนในช่วงกลางเดือนมกราคม

Avatar photo