Politics

‘มท.1’ รอประกาศราชกิจจาฯ ‘เลือกตั้งท้องถิ่น’ ไม่เกินม.ค.นี้

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ทางกรมการปกครอง ต้องสำรวจจำนวนประชากรทั้งหมด โดยจะใช้ยอดสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2562 เป็นหลัก ต้องรีบดำเนินการตามขั้นตอนให้เสร็จ ก่อนประกาศราชกิจจานุเบกษาภายในเดือนมกราคม 2563

ในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บางรูปแบบระบุว่าต้องใช้ยอดปี 2562 ในการเลือกตั้งท้องถิ่นปี 2563 โดยเฉพาะการเลือกตั้งองค์การบริการส่วนตำบล (อบต.) ขณะเดียวกันได้เตรียมความพร้อมไว้ทุกส่วน ไม่ว่าจะเลือกตั้งเดือนไหน ตามกฎหมายถ้าพื้นที่ไหน มีประชากรไม่ครบ 25 คน ต้องมีการรวมหมู่บ้าน โดยมีนายอำเภอเป็นผู้ดำเนินการพร้อมทั้งทำประชาคมว่าจะรวมหมู่บ้านใด จากนั้นต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 มกราคมนี้  เพื่อเตรียมการเลือกตั้งอบต.

สำหรับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องดำเนินการตามระเบียบเพื่อแบ่งเขตการเลือกตั้ง  กระทรวงมหาดไทยต้องเตรียมการคู่ขนานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การสำรวจยอดผู้มีสิทธิเลือกตั้ง  ตอนนี้กำลังดำเนินการไปเรื่อยๆว่าใครมีอายุที่ถึงเกณฑ์แล้วบ้าง เมื่อรู้วันเลือกตั้งที่แน่นอน ก็จะบอกยอดผู้มีสิทธิเลือกตั้งในแต่ละพื้นที่แต่ละเขตได้

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จะไม่เหมือนการเลือกตั้งทั่วไป เนื่องจากต้องใช้งบประมาณของท้องถิ่นเป็นหลัก แต่บางส่วนก็เกี่ยวข้องกับพ.ร.บ.งบประมาณประจำปีด้วย ถ้าท้องถิ่นใดมีรายได้จัดเก็บหรือที่รัฐบาลแบ่งให้พอเพียงก็คงไม่มีปัญหา แต่บางพื้นที่อาจต้องรอจากงบประมาณประจำปี หากได้รายละเอียดก็คงจะต้องมีการหารือร่วมกับกกต.ต่อไป เพื่อทำเรื่องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาการเลือกตั้งต่อไป

เมื่อถามว่า จะมีการเลือกตั้งอปท.ช่วงเดือนมีนาคมนี้หรือไม่  พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่าไปเอาจากไหนมา การเลือกตั้งท้องถิ่น กกต.ต้องมีความพร้อม โดยเฉพาะเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ขณะที่ท้องถิ่นเอง ต้องมีความพร้อมเรื่องงบประมาณ ส่วนกระทรวงมหาดไทยก็เตรียมความพร้อมเรื่องจำนวนมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ภายในเดือนมกราคมนี้ ต้องรู้จำนวนประชากรทั้งหมดก่อนประกาศราชกิจานุเบกษาให้แล้วเสร็จภายในเดือนนี้เช่นกัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight