General

‘ป่าไม้’ ดีเดย์ 6 ม.ค. นี้ ลุย ‘ม่อนแจ่ม’ รื้อรีสอร์ทรุกป่า

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวถึงกรณีการจัดระเบียบการเข้าใช้ประโยชน์ในที่ดินม่อนแจ่ม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริมว่า จะมีการกวาดล้างพื้นที่ม่อนแจ่มอย่างแน่นอน

01 9 2
อรรถพล เจริญชันษา

“ตอนนี้ ในพื้นที่ไม่มีการต่อต้านเนื่องจากเขาทราบดีว่าเป็นการบุกรุกที่ผิดกฎหมาย และเราเอาจริง”

อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยด้วยว่า ในวันที่ 6 มกราคมที่จะถึงนี้ จะเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ได้ออกคำสั่งให้ดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรุกที่ป่าสงวนโดยไม่มีการเยียวยาใดๆ ไปแล้ว เพราะเป็นการกระทำผิดกฎหมาย

การเยียวยาจะให้เฉพาะผู้ยากไร้ที่ได้รับผลกระทบจากการที่รีสอร์ทถูกรื้อ ซึ่งการตรวจสอบพบว่า ผู้ครอบครองไม่ได้มีเพียงแค่นายทุนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการเข้ามาทำการยึดคืนพื้นที่ป่าสงวน ที่ม่อนแจ่มไม่ได้ทำเพื่อจะกลบข่าวการถือครองที่ดินของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แต่อย่างใด

“เรื่องการกวาดล้างคนที่เข้าไปดูพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาตินั้นจะต้องทำอย่างจริงจัง เพราะถ้าเราไม่ทำจริงจัง พอเงียบไปคนเหล่านี้ก็จะกลับเข้าไปอีก แต่จริงๆ เรื่องนี้จะต้องขอความร่วมมือจากพื้นที่โดยเฉพาะท้องถิ่น ในเรื่องการอนุญาตให้มีการก่อสร้างอาคารสถานที่ไม่ให้กระทำผิดกฎหมาย” นายอรรถพล กล่าว และว่า นอกจากพื้นที่ม่อนแจ่มแล้ว กรมป่าไม้ยังจะขยายไปยังพื้นที่รอบๆ อำเภอแม่ริมอีกด้วย

Avatar photo