Branding

ปีแห่งความสำเร็จ ‘แคนนอน’ ผงาด ‘ผู้นำ’ กล้องดิจิทัลเปลี่ยนเลนส์

แคนนอน สร้างปรากฏการณ์ไมล์สโตนใหม่ หลังบุกตลาดกล้องมิเรอร์เลส แบบฟูลเฟรม ปั้นไฮไลต์ “แคนนอน อีโอเอส อาร์พี” ยอดขายโตแรงแซงคู่แข่ง ผงาดขึ้นเป็นผู้นำตลาดในประเทศไทย หนุนความแข็งแกร่งกล้องตระกูล EOS ทุบสถิติยอดผลิต 100 ล้านเครื่องทั่วโลก

วรินทร์ ตันติพงศ์พาณิช รองประธานกลุ่มผลิตภัณฑ์ บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า ปี 2562 ถือเป็นปีแห่งความสำเร็จของแบรนด์กล้องแคนนอนในประเทศไทย ที่สามารถทำตลาดสร้างการเติบโตได้อย่างดี โดยแคนนอนสามารถทำยอดขายก้าวขึ้นเป็นผู้นำ และมีส่วนแบ่งตลาดถึง 36.3% เติบโตเพิ่มขึ้น 179% จากปี 2561 ในกลุ่มกล้องดิจิทัลถอดเปลี่ยนเลนส์ได้แบบฟูลเฟรม

003

สำหรับภาพรวมตลาดกล้องดิจิทัลถอดเปลี่ยนเลนส์ได้แบบฟูลเฟรมจนถึงเดือนตุลาคม 2562 ในประเทศไทย มีมูลค่าประมาณ 1,860 ล้านบาท และมูลค่าเชิงปริมาณ 26,000 ตัว ซึ่งมีอัตราการเติบโตลดลง 11% เมื่อเทียบกับปี 2561 อย่างไรก็ตาม แคนนอนยังคงมีอัตราการเติบโตสวนกระแส โดยสามารถผลักดันยอดขาย ชิงส่วนแบ่งการตลาดให้ขึ้นแท่นครองอันดับ 1 ของสินค้ากลุ่มนี้ และในปี 2563 ยังคงตั้งเป้าหมายเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดในสินค้ากลุ่มนี้ให้เพิ่มขึ้นเป็น 40%

พร้อมกันนี้ บริษัทยังฉลองความสำเร็จด้านการผลิตกล้องในตระกูล EOS ครบ 100 ล้านเครื่องทั่วโลก สะท้อนถึงผู้บริโภคที่ให้การสนับสนุน สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดที่ส่งผลให้แคนนอนยืนหยัดความเป็นผู้นำตลาดกล้องถ่ายภาพในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ด้วยความมุ่งมั่นสร้างสรรค์กล้องที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมล้ำหน้าออกสู่ตลาด ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายที่เปลี่ยนไป

006 Canon EOS RP

ด้านแผนการดำเนินงานในปี 2563 แม้แนวโน้มตลาดกล้องจะมีแนวโน้มหดตัวลง ความนิยมในกล้องรุ่นที่อยู่ในระดับล่างจะลดน้อยลง ซึ่งถูกแทนที่โดยสมาร์ทโฟน แต่คาดว่า กลุ่มผู้ใช้งานที่รักการถ่ายภาพยังคงเหนียวแน่นอยู่ และจะมีการขยับการใช้งานกล้องไปยังรุ่นที่สูงขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งในตลาดของกล้องดิจิทัลคอมแพ็ค และกล้องดิจิทัลแบบถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเพื่อยกระดับคุณภาพของภาพถ่ายให้เหนือขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ ความท้าทายในปีหน้า คือการรักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่ ให้ยังคงหลงใหลการถ่ายภาพ และแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดให้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามกระแสอย่างรวดเร็ว ซึ่งแคนอนยังคงเน้นการพัฒนานวัตกรรมใหม่ การจัดกิจกรรมทางการตลาดร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจเพิ่มขึ้น รวมถึงการคิดค้นบริการใหม่ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่

008 Canon EOS RP Compact light weight

ในส่วนของผลิตภัณฑ์ไฮไลต์ กล้องแคนนอน EOS RP เป็นการผสานจุดแข็งของกล้อง DSLR ที่มีอยู่ของแคนนอน และเทคโนโลยีล้ำหน้า เพื่อออกมาเป็นกล้องถ่ายภาพที่ให้ภาพถ่ายคุณภาพสูง และมีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา ใช้งานง่าย สามารถใช้งานเลนส์ EF ที่ใช้งานร่วมกับกล้อง DSLR อยู่เดิมได้เต็มรูปแบบ และยังดึงเอาประสิทธิภาพบางอย่างของเลนส์ให้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

Avatar photo