Economics

ตั๋วปีใหม่เที่ยวปกติเต็มแล้ว ‘บขส.’ แนะประชาชนจองตั๋วรถเสริมล่วงหน้า

“บขส.” เผยยอดจองตั๋วรถทัวร์ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 เที่ยวปกติเต็มหมดแล้ว แนะประชาชนจองตั๋วรถเสริมล่วงหน้า โดยซื้อหน้าช่องจำหน่ายตั๋วเท่านั้น ป้องกันมิจฉาชีพหลอกลวง

อาคารสถานีขนส่ง ๑๙๑๒๒๐ 0005

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 บขส. ได้เปิดจองตั๋วล่วงหน้า 90 วันทุกเส้นทาง ปรากฏว่า ขณะนี้ยอดจองตั๋วโดยสารเที่ยวปกติเต็มทุกที่นั่งแล้ว

แต่ผู้โดยสารที่ประสงค์จะเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ ยังสามารถติดต่อจองตั๋วเดินทางในเที่ยวรถเสริมได้ โดย บขส. ยังเปิดจองตั๋วล่วงหน้าในบางเส้นทาง อาทิ กรุงเทพฯ – เชียงใหม่ , กรุงเทพฯ – เชียงราย , กรุงเทพฯ – น่าน , กรุงเทพฯ –สกลนคร , กรุงเทพฯ – นครพนม , กรุงเทพฯ – สุราษฎร์ธานี ,และกรุงเทพฯ – เกาะสมุย เป็นต้น ซึ่งรถเสริมที่นำมาวิ่งให้บริการจะเป็นรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถทะเบียน 30) ที่ได้ขออนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แล้ว โดยล่าสุดมีผู้ประกอบการนำรถทะเบียน 30 แจ้งความประสงค์ขอนำรถมาวิ่งให้บริการประมาณ 1,500 คัน

S 17752068

นายจิรศักดิ์ กล่าวต่อว่า บขส. ได้สั่งการไปยังหน่วยงานในสังกัด และนายสถานีเดินรถทั่วประเทศดำเนินการตามแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ภายใต้การรณรงค์ “ใส่ใจกำลังสาม เดินทางอุ่นใจ ปลอดภัยตลอดปีใหม่” ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชน ทั้งด้านการอำนวยความสะดวกและการดูแลปลอดภัยของผู้โดยสารในระหว่างการเดินทาง

ขณะเดียวกันกำชับไปยังผู้ประกอบการและพนักงานขายตั๋ว เข้มงวดเรื่องการขายตั๋วโดยสาร ไม่ขายตั๋วเกินที่นั่ง และไม่ให้นำผู้โดยสารออกนอกสถานีโดยเด็ดขาด หากพบว่า ผู้ประกอบการรายใดกระทำความผิด จะดำเนินการอย่างเด็ดขาดตามระเบียบของบริษัทต่อไป และขอความร่วมมือผู้โดยสารซื้อตั๋วที่ช่องจำหน่ายตั๋วเท่านั้น รวมทั้งให้ตรวจสอบราคาค่าโดยสาร ซึ่งจะติดประกาศไว้ที่ช่องจำหน่ายตั๋วอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันการหลอกลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพ และหากพบเห็นสิ่งผิดปกติ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ขณะเดียวกันขอความร่วมมือทุกฝ่ายช่วยกันรักษาความสะอาดบริเวณสถานีขนส่งด้วย

S 17752067

ส่วนมาตรการด้านความปลอดภัย บขส. มีการบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งประสานงานกับกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.5) ตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ สารเสพติดของพนักงานขับรถก่อนปฏิบัติหน้าที่ ตั้งจุดตรวจรถโดยสารบนทางหลวงสายหลัก และมีการเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทาง โดยตรวจเช็ครถโดยสารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ติดตั้งระบบ GPS ควบคุมความเร็วบนรถโดยสาร ไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จัดพนักงานขับรถ 2 คน ในเส้นทางสายยาวที่ใช้เวลาเดินทางเกิน 4 ชั่วโมง เพื่อความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสารในการเดินทาง

บขส. ยังได้จัดหน่วยพยาบาลให้บริการแก่ผู้ป่วยกรณีฉุกเฉิน บริเวณชั้น 2 อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) และที่ ขบ. ระหว่างวันที่ 26 – 28 ธันวาคม 2562 เวลา 16.30 – 21.00 น. เพื่อปฐมพยาบาลในเบื้องต้น และได้ตั้งจุดร้องเรียนบริเวณประชาสัมพันธ์ ชั้น 1 และชั้น 3 สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) เพื่อรับเรื่องร้องเรียน แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการเดินทาง รวมทั้งให้คำแนะนำประชาสัมพันธ์แก่ผู้โดยสาร

Avatar photo