Business

ดักคอบอร์ด! 19 ธ.ค.นี้ เคาะ ‘ซีอีโอปตท.’คนใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่13 ธันวาคม 2562 คณะกรรมการสรรหาประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ CEO ปตท.คนที่ 10 ที่มีนายดอน วสันตพฤกษ์  เป็นประธานกรรมการสรรหา ได้เชิญผู้สมัครทั้ง 6 คน แสดงวิสัยทัศน์ เพื่อชิงตำแหน่งซีอีโอปตท.คนใหม่

หลังจากนี้คณะกรรมการสรรหาจะพิจารณา ผู้ที่มีความเหมาะสม ที่จะเป็นซีอีโอปตท.คนต่อไป เพื่อเสนอคณะกรรมการปตท. มีนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย เป็นประธาน อนุมัติในวันที่ 19 ธันวาคม 2562 ซึ่งเป็นวันที่มีการประชุมคณะกรรมการปตท. นัดสุดท้ายของปีนี้ วาระเสนอชื่อซีอีโอปตท.คนใหม่เป็นหนึ่งในหลายๆวาระของการประชุม

อย่างไรก็ตาม  ต้องจับตาดูว่าการประชุมคณะกรรมการปตท.วันนั้น จะมีการเสนอชื่อซีอีโอปตท.คนใหม่หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้เริ่มมีกระแสที่จะให้เลื่อนวาระการอนุมัติซีอีโอปตท.คนใหม่ออกไปก่อน “ตอนนี้มีกรรมการบางส่วนไม่เห็นด้วยที่จะให้เลื่อนวาระอนุมัติซีอีโอปตท.คนใหม่ แต่มีกรรมการบางส่วนอยากให้เลื่อนออกไป จริงๆแล้วไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องเลื่อนเพราะการพิจารณาของคณะกรรมการสรรหาฯได้เสร็จสิ้นไปแล้ว”แหล่งข่าว ระบุ

สำหรับผู้สมัครชิงซีอีโอปตท.ทั้ง 6 คนประกอบด้วย

1. นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)

2. นายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน)

3. นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. ,

4. นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)  หรือ GPSC

5. นางสาวเพียงพนอ บุญกล่ำ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักกฎหมาย บริษัท ปตท.

6. นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR

ขณะที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่าการเลือกตั้ง ซีอีโอ คนใหม่  ยืนยันว่าตนจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว โดยให้คณะกรรมการสรรหาซีอีโอ ปตท. ทั้ง 5 คน ทำหน้าที่โดยอิสระ  เชื่อว่าจะได้บุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงานใน ปตท.ได้ต่อเนื่อง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight