Politics

เตือน ‘ธนาธร’ ศึกษากม.ให้ดี ชี้ทำแบบนี้หมิ่นเหม่ปลุกระดม!

“พ.ต.อ.กฤษณะ” เตือน “ธนาธร” ศึกษาข้อกฎหมายให้ดี ชี้นัดลักษณะนี้หมิ่นเหม่การปลุกระดม ลั่นดำเนินคดีแล้วถอยหลังไม่ได้

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตร. กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กเชิญชวนประชาชนมาพบกันเวลา 17.00 น. ของวันที่ 14 ธันวาคม 2562 ที่สกายวอล์ค ปทุมวัน หลังถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ว่า ประชาชนคนไทยมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกตามกรอบที่กฎหมายได้ให้สิทธิ์หน้าที่เอาไว้ แต่การแสดงสิทธิ์ของตัวเองต้องไม่กระทบสิทธิ์ของคนอื่นด้วย การแสดงสิทธิ์เสรีภาพแบบนี้ต้องไปดูว่าไปละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่นหรือผิดกฎหมายส่วนไหน ต้องมีการขออนุญาตเจ้าหน้าที่รัฐด้วยหรือไม่อย่างไร

กฤษณะ พัฒนเจริญ1

อยากเตือนว่าการกระทำลักษณะแบบนี้อาจหมิ่นเหม่ต่อการปลุกระดมต้องศึกษาข้อกฎหมายให้ดี เพราะถ้ามีการดำเนินการทางกฎหมายเดินหน้าไปแล้วถอยหลังไม่ได้ ที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้ให้หลักการทำงานมาตลอดว่า การแสดงออกเป็นสิทธิ์เสรีภาพของทุกคน แต่ต้องไม่กระทบกับคนอื่นหรือผิดกฎหมายที่สุ่มเสี่ยง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องไปดูว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข้อกฎหมายใดบ้าง เพราะการชุมนุมแบบนี้จะต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่รัฐว่าสามารถอนุญาตหรือไม่” พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว

สำหรับการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ใช้กำลังตำรวจของ สน.ปทุมวัน และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 (บก.น.6) เป็นหลัก ส่วนด้านการข่าวความมั่นคง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร.รับผิดชอบดูแล ยืนยันเจ้าหน้าที่ทำงานไม่มี 2 มาตรฐาน

Avatar photo