Environmental Sustainability

GPSC เร่งพัฒนา ESS เพิ่มศักยภาพพลังงานหมุนเวียน นำร่องปั๊มปตท.-ร้านคาเฟ่ อเมซอน

GPSC เร่งพัฒนา ESS สร้างความมั่นคงผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน พร้อมลดต้นทุน นำร่องปั๊มน้ำมันปตท.-ร้าน คาเฟ่  อเมซอน เตรียมเจาะตลาดกลุ่มอุตสาหกรรม และสถานประกอบการ S 29655140 1

นายศิริเมธ ลี้ภากรณ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารสินทรัพย์ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. กล่าวว่า หลังจาก GPSC ร่วมมือกับ บริษัท ปตท. น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์บันทึกข้อตกลง เพื่อศึกษาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ และระบบบริหารจัดการพลังงานทดแทน (Digital Platform) ด้วยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา (Solar Rooftop) ในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น และร้าน คาเฟ่ อเมซอน  ไปแล้วนั้น

ล่าสุด GPSC กำลังติดตั้งเพิ่มเติม เป็นระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage System : ESS) นำร่องในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น และร้าน คาเฟ่ อเมซอน สาขาศูนย์วิจัยวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นแห่งแรก ที่สามารถใช้งานได้ในเชิงพาณิชย์

โดยมีเป้าหมายติดตั้ง ESS ในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น และร้าน คาเฟ่ อเมซอน เพื่อการศึกษา และพัฒนาระบบ Smart Energy Solution เพิ่มเติมอีก 2 แห่ง  สาขามีนบุรี และ จอมเทียน พัทยา คาดว่าจะเสร็จในไตรมาสแรกของปี 2563

ทั้งนี้นวัตกรรมดังกล่าว เป็นระบบ สมาร์ท เอนเนอยี่ โซลูชั่น ที่ประกอบด้วยโซลาร์เซลล์บนหลังคา ระบบ ESS ซึ่ง GPSC จะออกแบบการติดตั้งระบบที่คำนึงถึงโครงสร้างของอาคาร ให้สามารถรองรับการติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคา รวมถึงการประเมินปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้า เพื่อนำไปสู่การออกแบบระบบ ESS ให้เหมาะสม และขยายผลเชิงพาณิชย์ในอนาคต

นอกจากนี้บริษัทยังได้ร่วมมือกับสถาบันนวัตกรรม ปตท. ออกแบบ และพัฒนาระบบ ESS รวมถึงระบบสั่งการ และควบคุมผ่านมือถือ (Mobile Software) เพื่อการควบคุมสั่งงานระบบ ESS สำหรับบริหารจัดการไฟฟ้า ผ่านการควบคุมระยะไกล โดยสามารถเก็บข้อมูลช่วงเวลาของการใช้ไฟฟ้าในรูปแบบเรียลไทม์ (Real Time) ที่สามารถเลือกแหล่งจ่ายไฟฟ้า ทั้งจากระบบ ESS และระบบสายส่งของการไฟฟ้าตามช่วงเวลาที่เหมาะสม หรือในช่วงเวลา ที่ค่าไฟฟ้าปรับตัวสูงขึ้น

รวมถึงช่วงการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของวัน (Peak Time) เพื่อให้ต้นทุนการใช้ไฟฟ้าในสถานีบริการน้ำมันลดลง ข้อมูลต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการทำงาน จะมีการจัดเก็บไว้ในระบบ คลาว เซอร์เวอร์ (Cloud Server) ทำให้สามารถรับรู้ข้อมูลการใช้งานได้อย่างสมบูรณ์และมีประสิทฺธิภาพ

” ในการพัฒนาระบบ ESS บริษัทยังได้ติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิ ระบบระบายความร้อน และระบบระบบป้องกัน เพื่อความปลอดภัย (Safety Protection) ตามมาตรฐานที่กำหนด และทดสอบจนมั่นใจ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ “

Avatar photo