Lifestyle

ห้องสมุดใหม่ สถาปัตย์ จุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ของโลก ด้านการออกแบบจาก Interior Design Magazine นิวยอร์ก

ห้องสมุดใหม่ สถาปัตย์ จุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ของโลก หมวด Library จากงาน Best of Year Awards 2019 ที่จัดขึ้นโดย Interior Design Magazine นิวยอร์ก คว้าชัยเหนือสถาปนิกชื่อดังระดับโลกจากสหรัฐ และจีน

8

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2562 เวลา 17.00 น. ตามเวลาในสหรัฐ งาน Best of Year Awards 2019 ถูกจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมเจคอบ เค. จาวิตส์ เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเวทีชั้นนำระดับโลกที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี พร้อมมอบรางวัลให้แก่นักออกแบบและผลงานด้านการออกแบบที่มีความโดดเด่น

S 37732429

โดยในปีนี้  ห้องสมุดใหม่ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นผลงานการสร้างสรรค์ และริเริ่มโดยเสริมสิน สมะลาภา ร่วมด้วย รศ. ดร.ปิ่นรัชฎ์ กาญจนัษฐิติ คณบดี ผศ.สรายุทธ ทรัพย์สุข ผู้ช่วยอธิการบดี และ ทวิตีย์ วัชราภัย เทพาคำ กับชัยภัฏ มีระเสน สถาปนิกจาก Department of Architecture สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 หมวด Library : Best of Year Awards 2019 มาครองได้

2 2

ผลงานการออกแบบของคนไทย สามารถเฉือนเอาชนะผู้เข้ารอบสุดท้าย เช่น Yue Library จากจีนที่ออกแบบโดย Beijing Fenghemuchen Space Design และ Columbus Metropolitan Library, Dublin Branch ที่ออกแบบโดยบริษัทสถาปนิกระดับโลกอย่าง NBBJ และ Chicago Public Library, West Loop Branch ที่ออกแบบโดย Skidmore, Owings & Merrill  บริษัทด้านสถาปนิกและวิศวกรรมที่เก่าแก่จากสหรัฐอเมริกาไปได้

7

ทั้งนี้ ห้องสมุดใหม่ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดให้บริการไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา โดยสร้างขึ้นจากเงินบริจาคของศิษย์เก่า มีความโดดเด่นทั้งด้านการออกแบบ และฟังก์ชั่นการใช้งานที่ไม่เหมือนห้องสมุดทั่วไป เนื่องจากในปัจจุบันมีข้อมูลมากมายที่สามารถเข้าถึงได้ทางอินเทอร์เน็ต แต่ความรู้ความคิดใหม่ๆ นั้นไม่ได้มาจากโลกออนไลน์เพียงที่เดียว เพราะแหล่งกำเนิดความรู้ แรงบันดาลใจ และความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ สามารถเกิดขึ้นได้จากหลากหลายกิจกรรม โดยเฉพาะการพบปะแลกเปลี่ยนและแบ่งปันความคิดระหว่างผู้คน

6

ห้องสมุดใหม่จึงประกอบไปด้วยพื้นที่หลากหลายการใช้สอย เช่น พื้นที่ Co-Working Space การนั่งทำงานกลุ่ม พื้นที่ดูภาพยนตร์ พื้นที่ฟังการบรรยาย พื้นที่จัดนิทรรศการ พื้นที่นำเสนองาน ที่จะเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้คน และยังมีพื้นที่อ่านหนังสือในอีกหลายบรรยากาศ ทั้งหมดนี้เพื่อเป็นพื้นที่สร้างแรงบันดาลใจ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ให้กับนิสิตและผู้ที่เข้ามาใช้งาน

4

ห้องสมุดใหม่ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดบริการสำหรับนิสิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30 – 18.00 น. วันเสาร์เปิดบริการเวลา 10.00 – 16.00 น. พื้นที่ชั้น 2 วันธรรมดาเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 08.30 – 22.00 น.

3

5

นิสิตคณะอื่นใช้บริการได้ในวันพุธ ส่วนนิสิต นักศึกษา คณาจารย์ ต่างสถาบัน และบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจด้านสถาปัตยกรรม สามารถเข้าใช้บริการได้ในวันเสาร์

ภาพ :  W Workspace

Avatar photo