Branding

‘คิงเพาเวอร์’ หนุนจัดประกวดดุริยางค์ฯ ปี 3 ปั้นไทย ‘เวทีแข่งระดับโลก’

กลับมาอีกครั้ง สำหรับการประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติแห่งประเทศไทย ประจำปี 2563 โดยกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ภายใต้โครงการ คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย ร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดการประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติ ประจำปี 2563 หรือ Thailand International Wind Symphony Competition 2020 ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยจะปิดรับสมัครวันที่ 29 มกราคม 2563

นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เชื่อมั่นในศักยภาพของคนไทยในด้านดนตรีว่าไม่แพ้ชาติใดในโลก จึงเป็นที่มาของความร่วมมือในการจัดการประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติ ประจำปี 2563 ภายใต้กิจกรรมเพื่อสังคมของคิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย ซึ่งในปีนี้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 ของการจัดโครงการแล้ว

IMG 0136

การจัดประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติ ได้รับความร่วมมือจาก วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง โดยมีผู้ที่มีหัวใจรักดนตรีทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เข้าร่วมแสดงพลังบนเวทีนี้แล้วกว่า 2,600 คน

“สิ่งที่น่าภูมิใจมากยิ่งขึ้นคือ การได้เห็นหลายๆ วง นำประสบการณ์จากเวทีการประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติแห่งนี้ ไปเป็นแรงผลักดันในการต่อยอดด้านดนตรีต่อไป สะท้อนให้เห็นถึงความพร้อม และความสามารถด้านดนตรีของคนไทย ซึ่งตรงกับแนวคิดของกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ที่ให้ความสำคัญในการสืบสานศิลปะทางดนตรีมาอย่างยาวนาน จึงมุ่งสนับสนุนให้คนไทย และเยาวชนไทยได้มีเวทีระดับโลกในการโชว์ศักยภาพ”นายอัยยวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ จากความสำเร็จที่ผ่านมา และสะท้อนให้เห็นว่า คนไทยมีความสามารถไม่แพ้ชาติใด และสามารถแข่งขันกับต่างชาติได้ในหลายด้าน โดยเชื่อมั่นว่า ภายใน 3 ปีนับจากนี้ ทุกคนในโลกที่รักดนตรีเครื่องเป่าจะต้องเดินทางมาประกวดที่ประเทศไทย ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยกลายเป็นเวทีการประกวดวงดุริยางค์ระดับโลกต่อไป

IMG 0012

ด้าน ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวเพิ่มเติมว่า เวทีการประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติ หรือ Thailand International Wind Symphony Competition (TIWSC) มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เนื่องจากเป็นการแข่งขันที่เปิดกว้าง สำหรับผู้คนทุกเพศทุกวัย ไม่จำกัดอายุ และไม่จำกัดสัญชาติ การสนับสนุนในโครงการนี้ถือเป็นการลงทุนเพื่อสังคมที่ยิ่งใหญ่ โดยการใช้ดนตรีเป็นเครื่องมือในการยกระดับคุณภาพชีวิต ไม่เพียงแต่ในประเทศไทย แต่ยังรวมถึงระดับโลกด้วย

ความพิเศษในปีนี้ คือ การได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากประเทศจีน ที่มีชื่อเสียง ความเชี่ยวชาญ คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงศิลปะของดนตรีเครื่องเป่ามานานกว่า 50 ปี นั่นคือ นายเจียง ซีเหวิน รองประธานและเลขาธิการของสมาคมซิมโฟนิกแบนด์และอองซองค์เบิลแห่งประเทศจีน ที่บินตรงมาร่วมงานแถลงข่าวเพื่อบอกเล่าถึงความน่าสนใจของเวทีการแข่งขันในครั้งนี้

IMG 0089

ที่ผ่านมา นายเจียง ซีเหวิน มีผลงานเป็นที่ยอมรับมากมาย อาทิ การมีส่วนร่วมในการจัด และวางแผนกิจกรรมดนตรีประเภทเครื่องเป่า ในเทศกาล China Shanghai Wind Festival, เทศกาล China Nanchang International Military Tattoo, เทศกาล Qingdao Wind Festival และจัดการแสดงในขบวนพาเหรดสวนสนามวันชาติของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ในงานกีฬาโอลิมปิก และขณะนี้ประเทศจีนเองก็มีความนิยมดนตรีคลาสสิกประเภทวงดนตรีแบบคอนเสิร์ตเป็นอย่างมาก

ปัจจุบัน ประเทศเนเธอร์แลนด์ ถือเป็นประเทศที่มีการประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่าที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก แต่หากเทียบกับประเทศไทยแล้ว ถือว่าไทยมีความได้เปรียบในหลายด้านโดยเฉพาะสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหนือกว่า ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ที่ประเทศไทยจะสามารถขึ้นเป็นเวทีประกวดระดับโลกได้ หากได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากพันธมิตรและภาครัฐ ซึ่งหากทำได้จะเป็นการสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศและกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง

IMG 0140

สำหรับการจัดประกวดฯ ในปีนี้ จะปิดรับสมัครในวันที่ 25 มกราคม 2563 วงที่ชนะเลิศ จะได้รับถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และเงินรางวัลสูงสุดกว่า 4,450,000 บาท ตัดสินรอบชิงชนะเลิศ วันที่ 4 เมษายน 2563 ณ มหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล สนใจดูรายละเอียดและสมัครได้ที่ www.music.mahidol.ac.th/tiwsc หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร. 02-800-2525-30 ต่อ 3107, 3109

Avatar photo