General

มุ่งลดความเหลื่อมล้ำ ใช้ ‘ฐานข้อมูล’ ช่วย ‘เด็กยากจน’ 1.7 ล้านคน

คลัง จับมือ กสศ. ใช้ประโสชน์ฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อย หวังช่วยเด็กยากจน 1.7 ล้านคน ลดความเหลื่อมล้ำ

นายพงศ์นคร โภชากรณ์ ผู้อำนวยการส่วนการวิเคราะห์เศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) จัดสัมมนาหัวข้อ “ก้าวต่อไปของการช่วยเหลือนักเรียนยากจนพิเศษ”​ โดยที่ผ่านมา กสศ.ได้เชิญกระทรวงการคลังไปให้ข้อเสนอแนะเรื่องการดำเนินการช่วยเหลือเด็กยากจนมาโดยตลอด และหารือร่วมกัน โดยเฉพาะแนวทางการใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อยจำนวน 14.6 ล้านคน

เด็กยากจน

ทั้งนี้พบว่า จากฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อย 14.6 ล้านคน ในกลุ่มนี้ราว 10.8 ล้านคน เป็นกลุ่มที่มีรายได้อยู่ใต้เส้นความยากจนคือระหว่าง และอีกราว 1.2 ล้านคนได้มาลงทะเบียนระบุว่ามีบุตร โดยจำนวนประชากรอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่เป็นบุตรของพ่อแม่ที่มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจนกลุ่มนี้ มีอยู่ประมาณ 1.7 ล้านคน กระจายตัวอยู่ในกลุ่มครอบครัวที่มีรายได้ 0 -10,000 บาทต่อปี จำนวน 888,000 คน, กลุ่มครอบครัวรายได้ 10,001-20,000 บาทต่อปี จำนวน 360, 000 คน และ กลุ่มครอบครัวที่มีรายได้ 20,001-30,000 บาทต่อปี จำนวน 450,000 คน

นอกจากนี้ ยังมีการทำเอ็มโอยูร่วมกันระหว่าง กระทรวงการคลังและ กสศ. ให้สามารถนำข้อมูลกระทรวงการคลังไปศึกษาวิเคราะห์ ออกนโยบายลดความเหลื่อมล้ำร่วมกัน โดยทาง กสศ. จะได้ชื่อของพ่อแม่ของเด็กๆที่ยากจนในทุกพื้นที่ เพื่อให้เข้าถึงตัวเด็กได้จริง เนื่องจากต้องการให้สวัสดิการที่รัฐบาลได้ดำเนินการผ่านหน่วยงานต่างๆ ไปถึงพ่อแม่ของเด็กยากจนอย่างแท้จริง เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำ

“การดำเนินงานดังกล่าว จะเป็นเครื่องยืนยันว่ารัฐบาลไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง รวมถึงเป็นการขจัดความยากจนไม่ให้ส่งต่อไปถึงรุ่นลุกรุ่นหลานอีกด้วย”นายพงศ์นคร กล่าว

กยศ.

ด้าน ดร.ไกรยส ภัทราวาท รองผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา กล่าวว่า เร็วๆนี้ กสศ.จะเข้าพบ ปลัดกระทรวงศึกษาการคลังและผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจการคลัง เพื่อขยายผลความร่วมมือการทำงานด้านฐานข้อมูล ทั้งในส่วนฐานข้อมูลนักเรียนยากจนพิเศษกว่า 7 แสนคน จากระบบสารสนเทศเพื่อความเสมอภาคทางกาศึกษา ของกสศ. และฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อยของกระทรวงการคลัง เมื่อข้อมูลของทั้งสองหน่วยงานเชื่อมต่อกันจะสามารถติดตามและตรวจสอบความถูกต้อง ได้ตลอดวงจรความช่วยเหลือ ทั้งครอบครัว พ่อแม่ลูก

นอกจากนั้น กสศ. ยังสนใจที่จะร่วมทำงานด้านข้อมูลกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โดยเฉพาะการใช้ บิ๊กดาต้า ของทั้ง 2 หน่วยงานมาบูรณาการปรับปรุงมาตรการลดความเหลื่อมล้ำในมิติต่างๆให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้น

Avatar photo