POLITICS-GENERAL

ทส.เร่งฟื้นฟู ‘น้ำตกพุม่วง’ สุพรรณบุรี เล็งตั้งสวนพฤกษศาสตร์ภาคตะวันตก

ทส. ตามติดฟื้นฟู “น้ำตกพุม่วง” จังหวัดสุพรรณบุรี เตรียมแผนจัดตั้งสวนพฤกษศาสตร์ภาคตะวันตก เพิ่มแหล่งน้ำต้นทุนให้ชุมชนอุปโภคบริโภค เสนอครม.นอกสถานที่ 12 พฤศจิกายนนี้  

S 102072366

วันนี้ (10 พ.ย.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานการประชุม เพื่อหาแนวทางการฟื้นฟูน้ำตกพุม่วง และการจัดตั้งสวนพฤกษศาสตร์ภาคตะวันตก ณ มูลนิธิสุวรรณภูมิอำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีนายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ และผู้แทนประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมประชุมด้วย

โดยที่ประชุมได้เสนอให้มีการจัดหาน้ำ เพื่อเพิ่มน้ำต้นทุนให้กับน้ำตกพุม่วง โดยวิธีการเจาะบ่อบาดาล และการผันน้ำจากคลองจระเข้สามพัน เพื่อฟื้นฟูน้ำตกพุม่วงให้กลับมาสวยงามเหมือนเดิม และมีน้ำเพียงพอสำหรับการอุปโภค และบริโภคของประชาชนในพื้นที่

S 102072364
วราวุธ ศิลปอาชา

สำหรับการจัดตั้งสวนพฤกษศาสตร์ภาคตะวันตก ที่ประชุมรายงานว่า จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่ามีความหลากหลายของพันธุ์ไม้ และมีพันธุ์ไม้หายาก มีความเหมาะสม และมีศักยภาพเพียงพอในการจัดตั้งเป็นสวนพฤกษศาสตร์ภาคตะวันตก

“การพัฒนาพื้นที่มีหลายด้านควบคู่กัน ทั้งด้านการท่องเที่ยว และการอนุรักษ์ การบริหารจัดการน้ำ บริเวณน้ำตกพุม่วง ต้องมีการวางแผนระยะยาว เพื่อความยั่งยืน ทั้งน้ำผิวดิน และน้ำใต้ดิน สำหรับการจัดตั้งสวนพฤกษศาสตร์ภาคตะวันตก ให้ประชาชนมีส่วนร่วม โดยจัดทำประชาคม รับฟังความคิดเห็น ” 

ทั้งนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ จะสรุปผลการประชุมหารือ ในวันนี้นำเข้าเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 ที่จังหวัดกาญจนบุรี ต่อไป

ในโอกาสนี้ นายวราวุธ ได้ขอบคุณ ชุมชน คณะกรรมการป่าชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิสุวรรณภูมิ และส่วนราชการต่างๆ ที่ร่วมกันพัฒนาพื้นที่ และอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้

DSC 5604

ขณะที่นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ได้ลงพื้นที่สำรวจ และติดตามแผนการดำเนินโครงการดังกล่าวของกรมทรัพยากรน้ำ รวมทั้งกำชับให้สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 7 ดำเนินการโครงการดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

โดยกรมทรัพยากรน้ำ จะขุดลอกเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บแหล่งน้ำเดิม ซึ่งรับน้ำมาจากคลองจระเข้สามพัน ตั้งโรงสูบน้ำด้วยระบบพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 3 แห่ง วางระบบท่อส่งน้ำระยะทางรวม 2,700 เมตร พร้อมทั้งปรับปรุงสระเก็บน้ำหลังวัดเขาถ้ำเสือ

หากโครงการดังกล่าวดำเนินการแล้วเสร็จ น้ำตกพุม่วงจะมีน้ำไหลตลอดทั้งปี พื้นที่ดังกล่าว จะมีระบบนิเวศน์ และแหล่งท่องเที่ยวที่อุดมสมบูรณ์ เพิ่มความชุ่มชื้นของป่าชุมชน เป็นแหล่งน้ำสำหรับสวนพฤกษศาสตร์ คืนผืนป่าให้มีพืชท้องถิ่น พืชสมุนไพรต่างๆ และไม้โบราณที่หายาก รวมทั้งรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจ และเพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชนอีกด้วย

Avatar photo