Politics

17 วันในถ้ำหลวง!! ‘น้องไตตั้น’ เล่าวิธีเอาตัวรอด

bear2
ภาพจากกรมประชาสัมพันธ์

น.ส.ไอคาน วิบูรณ์รุ่งเรือง อายุ 33 ปี แม่ของเด็กชายชนินทร์ วิบูรณ์รุ่งเรือง หรือ น้องไตตั้น อายุ 11 ปี หนึ่งในทีมหมูป่าที่ติดในถ้ำหลวงซึ่งมีอายุน้อยที่สุด กล่าวว่า แม่ได้มีโอกาสพบและพูดคุยกับน้องไตตั้นอย่างใกล้ที่สุดโดยผ่านช่องกระจก ไม่สามารถแตะเนื้อต้องตัวได้ และมีเจ้าหน้าที่พยาบาลคอยแนะนำข้อปฏิบัติต่างๆ เพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อ โดยน้องมีสีหน้าสีตายิ้มแย้มแจ่มใส โดยเล่าให้แม่ฟังว่า “ตอนอยู่ในถ้ำไม่มีขนมหรืออาหารใดๆ โค้ชพาเด็กๆ เข้าไปเที่ยวเล่นเฉยๆ ภายหลังซ้อมฟุตบอลตามปกติ กะว่าจะอยู่สัก 1 ชั่วโมง เพราะต้องกลับบ้านไปเรียนพิเศษ แต่ฝนเกิดตกน้ำไหลมาแรงและเร็วมาก โค้ชเอกจึงได้บอกทุกคนช่วยกันขุดดิน ปั้นดินป้องกันน้ำเพื่อเป็นกำแพงกั้นน้ำ แต่น้ำไหลแรงและมาเร็วมาก เอาไม่อยู่ เมื่อน้ำทะลักไหลแรงและเร็วขึ้นเรื่อยๆ ก็พากันหนีเข้าไปข้างในลึกไปเรื่อยๆ

titan

“3 คืนแรกน้อง หิวมาก หิวจนแสบท้อง ร้องไห้ กินได้เพียงแต่หยดน้ำฝนที่หยดมาตามซอกหิน กลางคืนหนาวมาก โค้ชเอกจะเป็นคนกอดน้องไตตั้นไว้ป้องกันความหนาว สอนให้ทุกคนนั่งทำสมาธิเพื่อป้องกันอาการเหนื่อยหอบ ไม่ให้เสียพลังงานมากและไม่ให้รู้สึกหิว ในถ้ำมันมืดสนิท นอนแทบไม่ได้ เบียดเสียดยัดเยียดกัน” แม่น้องไตตั้น กล่าว

bear

อย่างไรก็ตาม หากออกจากโรงพยาบาล ได้นัดหมายกันในหมู่ผู้ปกครองของเด็กๆ ทุกคนว่า จะพาลูกบวชเณรเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับเจ้าถ้ำ และจ่าแซม โดยยังไม่ได้กำหนดวัด แต่จะบวช 9 วัน ส่วนอาหารนั้นตั้งใจจะเตรียมข้าวเหนียวไก่ย่างไว้ให้ลูก เพราะน้องไตตั้นชอบทานมาก ส่วนทุกวันนี้น้องเล่าว่าทางโรงพยาบาลให้น้องทานอาหารเหลวเท่านั้น

 

ขอบคุณข้อมูลจากสำนักข่าวไอเอ็นเอ็น

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK