Business

‘บินไทย’ ยกมาตรฐานศูนย์ฝึกอบรมสู่ระดับโลก มุ่งเพิ่มรายได้เป็นร้อยล้านบาทต่อปี

“การบินไทย” ยกระดับศูนย์ฝึกอบรมสู่มาตรฐานโลก หวังเพิ่มรายได้สู่หลักร้อยล้านบาทภายใน 2-3 ปีข้างหน้า พร้อมเล็งปักฐานศูนย์ฝึกนักบิน

41

วันนี้ (8 พ.ย.) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยฝ่ายพัฒนาและฝึกอบรมบุคลากรและการจัดการ Thai Airways Academy จัดพิธีรับมอบใบรับรอง ISO 29993: Learning Services Outside Formal Education และ ใบรับรองการขึ้นทะเบียนเป็น IATA Accredited Training School (ATS) ในโอกาสเดียวกันนี้ บริษัทได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาบุคลากร ระหว่าง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ณ สำนักงานใหญ่ การบินไทย

นายเชิดพันธ์ โชติคุณ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายพัฒนาและฝึกอบรมบุคลากร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ฝ่ายพัฒนาและฝึกอบรมบุคลากรและการจัดการ Thai Airways Academy มีแผนยกระดับ “ศูนย์ฝึกอบรมการบินไทย” ให้เป็นธุรกิจที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับสากลและสร้างรายได้ให้กับการบินไทย ซึ่งเป็นไปตามแผนเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายของบริษัท

โดยช่วง 9 เดือนแรกของปี 2562 บริษัทมีรายได้จากธุรกิจฝึกอบรมราว 5 ล้านบาท แต่ในปี 2563 การบินไทยมีแผนดำเนินการโรดโชว์ในกลุ่มประเทศอาเซียน จึงคาดว่าบริษัทจะมีรายได้จากธุรกิจนี้เพิ่มขึ้นเป็นหลัก 10 ล้านบาท และใน 2-3 ปี คาดว่าจะมีรายได้ในระดับหลัก 100 บาท

111

นายเชิดพันธ์กล่าวต่อว่า ในปี 2562 ฝ่ายพัฒนาและฝึกอบรมบุคลากร และการจัดการ Thai Airways Academy ได้ยกระดับธุรกิจ ด้วยการตรวจรับรองมาตรฐาน ISO 29993 : 2017-Learning Services Outside Formal Education-Service Requirement จากบริษัท URS-United Registrar of Systems (Thailand) Limited ให้เป็นศูนย์ฝึกอบรมที่ได้มาตรฐานบริการด้านการเรียนรู้ในระดับสากล ประกอบด้วย การศึกษาด้านวิชาชีพ การฝึกอบรมภายในบริษัท รวมทั้งการให้บริการฝึกอบรมลูกค้าภายนอก ครอบคลุมการเรียนในห้องเรียน การเรียนรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยีต่างๆ และการเรียนรู้ที่ผสมผสานทั้ง 2 แบบเข้าด้วยกัน

การได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 29993 นับเป็นการยกระดับคุณภาพของฝ่ายพัฒนาและฝึกอบรมบุคลากร และการจัดการ Thai Airways Academy ของการบินไทย ให้เป็นศูนย์ฝึกอบรมระดับโลก (World Class Training Center) โดยมุ่งเน้นการให้ความสำคัญต่อประโยชน์สูงสุดของผู้เรียน สอดคล้องกับนโยบายของบริษัทที่มุ่งมั่นพัฒนาความรู้ความสามารถของบุคลากรในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างเสริมทักษะด้านการประกอบอาชีพในธุรกิจการบิน

นอกจากนี้ฝ่ายพัฒนาและฝึกอบรมบุคลากร และการจัดการ Thai Airways Academy ยังได้รับการรับรองจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน ให้เป็นหน่วยงานฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับหัวหน้างานและระดับบริหาร

13

อีกทั้ง ยังได้รับการรับรองจาก สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ให้เป็นศูนย์ฝึกอบรมความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบสินค้าอันตราย (IATA Accredited Training School / IATA-ATS) ในระดับสากลที่ให้บริการฝึกอบรมกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าและวัตถุอันตราย (Dangerous Goods) ตั้งแต่ความรู้ขั้นพื้นฐานไปจนถึงระบบการจัดการที่ได้มาตรฐานตามกฎหมายด้านความปลอดภัย ขณะเดียวกันก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายของการบินไทย เพราะการส่งพนักงานไปอบรมการขนส่งสินค้าและวัตถุอันตรายจะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1 แสนบาทต่อคน

นายเชิดพันธ์ กล่าวต่อว่า ในอนาคตการบินไทยมีแผนขยายความร่วมมือกับ IATA ให้มาเปิดหลักสูตรเต็มรูปแบบที่ศูนย์ฝึกอบรมของการบินไทยภายในสนามบินดอนเมือง ขณะเดียวกันการบินไทยก็มีแผนเปิดอบรมธุรกิจการบินแบบครบวงจรและศูนย์ฝึกนักบินเพื่อเพิ่มรายได้จากธุรกิจฝึกอบรม ซึ่งเริ่มเห็นทิศทางที่ดีในอนาคต

Avatar photo