Branding

‘เลโก้’ ไม่สะเทือนพิษเศรษฐกิจ ลุยเปิดเลโก้ช็อป ‘ลดราคา’ สู้ของหิ้ว

เคเอสเอช เดินหน้าเปิด เลโก้ ช็อป คอนเซปต์ เซอร์ติฟาย สโตร์ สาขา 2 ในไทยที่ เมกาบางนา หลังสาขาแรกที่สยามพารากอน ลูกค้าเข้าปีละ 5 แสนคน เผยแม้เศรษฐกิจยังย่ำแย่ แต่เลโก้ยังโตได้ 2 หลักต่อเนื่อง

S 9543691
ชูเกียรติ โตกมลธรรม

นายชูเกียรติ โตกมลธรรม ผู้จัดการทั่วไป หน่วยธุรกิจผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค บริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ได้รับสิทธิ์จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เลโก้ ในประเทศไทย เปิดเผยว่า แม้เศรษฐกิจในประเทศไทยจะอยู่ในภาวะยังไม่ฟื้นตัว แต่ไม่กระทบกับผลิตภัณฑ์เลโก้ โดยพบว่า เลโก้ยังสามารถเติบโตในอัตราตัวเลข 2 หลักได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้การเติบโตของเลโก้ที่ผ่านมา เป็นผลมาจากการปรับกลยุทธ์ในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการปรับลดราคาลงเพื่อให้ราคาใกล้เคียงกับต่างประเทศและใกล้เคียงกับราคาหิ้วหนีภาษี หลังจากภาษีนำเข้าลดลงเหลือ 10% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา การนำเสนอสินค้าใหม่ๆ เช่น รุ่นลิมิเต็ด เข้ามาสร้างความคึกคักให้ลูกค้า รวมถึงการขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าใหม่ๆ ทั้งร้านในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า รูปแบบช็อป อิน ช็อป และขายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซบนลาซาด้า

เรือสุพรรณหงส์
โมเสกประดับผนังรูปเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์จากเลโก้จำนวน 53,670 ชิ้น

นอกจากนี้ การเติบโตส่วนหนึ่งยังมาจากการเปิดเลโก้ ช็อป ในรูปแบบเซอร์ติฟาย สโตร์ ที่ต้องได้รับอนุมัติจากบริษัทแม่ โดยเปิดสาขาแรกที่สยามพารากอนเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา และพบว่าได้รับการตอบรับอย่างมากจากลูกค้า โดย 1 ปีที่ผ่านมามีลูกค้าเข้ามาใช้บริการถึง 5 แสนคน

ดังนั้น ล่าสุด บริษัทจึงเปิดเลโก้ ช็อป ที่เป็นเซอร์ติฟาย สโตร์ สาขา 2 ที่เมกาบางนา ใช้งบลงทุนประมาณ 10 ล้านบาท ขนาดพื้นที่ 200 ตารางเมตร ตั้งเป้ามีลูกค้าใช้บริการปีละไม่ต่ำกว่า 3 แสนคน โดยเลโก้ ช็อป ดังกล่าว จะต่างร้านปกติที่เป็น ช็อป อิน ช็อป ตรงที่มีสินค้ารุ่นพิเศษเข้ามาจำหน่าย ซึ่งต่างจากสินค้าในร้านปกติประมาณ 10-15 รายการต่อปี และจะช่วยในเรื่องของการสร้างแบรนด์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย

91353
เลโก้รุ่นพิเศษ สตาร์วอร์ มิลเลนเนียม ฟอลคอน ราคา 39,800 บาท

ปัจจุบัน เลโก้ มีรายได้จาก 4 ช่องทางจำหน่ายได้แก่ ช็อป อิน ช็อป ในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า สัดส่วนรายได้ 65% ที่เหลือเป็นรายได้จาก เลโก้ ช็อป, การขายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ และ การจัดอีเวนต์

สำหรับความพิเศษของเลโก้ ช็อป สาขาเมกา บางนา อยู่ที่ไฮไลต์พิเศษ อาทิ โมเสกประดับผนังรูปเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ต่อด้วยตัวต่อของเลโก้มากถึง 53,760 ชิ้น ที่เราตั้งใจให้เชื่อมโยงกับโมเสกประดับผนังชิ้นแรกที่สาขาสยามพารากอนซึ่งเป็นภาพอันงดงามของพระบรมมหาราชวัง นอกจากนี้ยังมี “มินิฟิกเกอร์ สแกนเนอร์” เครื่องแรกในประเทศไทยที่เปิดโอกาสให้แฟน ๆ เลโก้สามารถสนุกกับการสแกนเพื่อหาคาแรกเตอร์ “มินิฟิกเกอร์ของตัวคุณเอง” ได้ตามต้องการ เป็นต้น

Avatar photo