Business

ทำความรู้จัก “% Arabica” ร้านกาแฟดังจากญี่ปุ่น ปักธงสาขาแรกในไทย ที่ ‘ไอคอนสยาม’

ครบรอบเปิดบริการครบ 1 ปี ของไอคอนสยาม ศูนย์การค้าสุดหรูย่านฝั่งธน และประกาศก้าวสู่ปีที่ 2 พร้อมเพิ่มเติมแม็กเน็ตใหม่ๆ ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่ ไอคอนสยาม ภูมิใจนำเสนอคือ ร้าน %ARABICA ร้านกาแฟชั้นนำสัญชาติญี่ปุ่น ที่จะมาเปิดแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกในประเทศไทยที่ไอคอนสยาม

Arabika

ความพิเศษของ แฟล็กชิปสโตร์ สาขาแรก คือ เป็นร้านที่ออกแบบโดย Nomura บริษัทออกแบบชั้นนำของญี่ปุ่นที่ได้รับรางวัลการันตีมากมาย

หลายคนอาจยังไม่คุ้นหูสำหรับชื่อของ “% Arabica” วันนี้ เราจะพาไปรู้จักถึงความเป็นมา และเคล็ดลับความสำเร็จ ที่ส่งผลให้ ร้าน % Arabica สามารถขยายสาขาได้ถึงกว่า 44 แห่งใน 12 ประเทศทั่วโลก และมีแผนจะเปิดเพิ่มอีก 70 สาขาในปี 2563 โดยสาขาล่าสุดที่เพิ่งเปิดในเดือนตุลาคมนี้ คือ สาขากรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นสาขาแฟล็กชิพสโตร์แห่งแระในลอนดอน เช่นกัน

อราบิก้า1

ร้าน % Arabica แห่งแรก กำเนิดขึ้นเมื่อ 6 ปีที่แล้ว โดย Kenneth Shoji ซึ่งเริ่มปักธงสาขาแรกที่ย่านดิสคัฟเวอรี่ เบย์ ฮ่องกง แต่มาโด่งดังและเป็นที่รู้จักมากขึ้นเมื่อเปิดร้านแฟล็กชิปสโตร์ระดับโลกที่ ย่านฮิกาชิยาม่า (Higashiyama) ซึ่งถือว่าเป็นย่านการค้าที่ฮอตฮิตมากที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองเกียวโตในปีต่อมา ซึ่งจากจุดนั้น ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จและเป็นที่จดจำได้สำหรับการเป็นกาแฟพิเศษ และการออกแบบที่เรียบง่าย ท่ามกลางความวุ่นวายของเมือง

ความโดดเด่นของร้าน % Arabica อยู่ที่การตกแต่งโทนสีขาว ประดับด้วยกระจกและไม้ อันเป็นเอกลัษณ์ของแบรนด์ และโลโก้  “%” ที่เด่นชัด เน้นความเรียบง่ายแต่สะท้อนเป้าหมายชัดเจน

02

อีกเคล็ดลับความสำเร็จจนทำให้ขยายสาขาได้ถึง 12 ประเทศ ของร้านกาแฟแบรนด์นี้ อยู่ที่ความสม่ำเสมอและมาตรฐานของรสชาติกาแฟที่เหมือนกันในทุกสาขา แม้แต่ในสาขาแฟรนไชส์ก็ยังคงความอร่อยได้มาตรฐานเดียวกันไว้ได้ ซึ่งกุญแจความสำเร็จของรสชาติกาแฟ มาจากบริษัทแม่ “Asiamix Holdings” ที่ผลิตเครื่องชงกาแฟ Slayer เอสเพรสโซ ที่ใช้เหมือนกันในทุกสาขาทั่วโลก

นอกจากนี้ เพื่อรักษามาตรฐานคุณภาพเดียวกัน ในทุกสาขาและทุกประเทศ ที่ % Arabica ไปเปิด Kenneth Shoji ผู้ก่อตั้งแบรนด์ และบาริสต้า จะต้องเดินทางจากโตเกียวไปยังทุกร้านสาขาเพื่อให้การฝึกอบรมไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์เพื่อสอน “มาตรฐานของเกียวโต” และวิธีการทำงานแบบ “Teinei” ซึ่งเป็นแนวคิดที่คำนึงถึงสภาพแวดล้อมของแต่ละสาขา และเพื่อให้กระบวนการทำงานลื่นไหลมีประสิทธิภาพ

Percentage Arabica

ร้าน % Arabica จะให้ความสำคัญกับการลงทุนกับบุคลากรพนักงานอย่างมาก ซึ่งเป็นปัจจัยความสำเร็จในแง่ของการสร้างความแตกต่างจากร้านกาแฟแบรนด์อื่น โดยบาริสต้าในทุกสาขา จะได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมประชุมและฝึกอบรมการทำงานในต่างประเทศ ภายใต้โปรแกรมที่เรียกว่า #Seetheworldthroughcoffee ซึ่งคิดค้นโดย Kenneth Shoji ซึ่งเป็นนักเดินทางตัวจริง และท่องเที่ยวมาเกือบทั่วโลก เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ที่เก็บเกี่ยวมา สร้างโอกาสให้บาริสต้ารุ่นหลังได้เรียนรู้ และตั้งเป้าหมายของแต่ละคน รวมถึงท้าทายโลกด้วยไอเดียของแต่ละคนเพื่อค้นหาสิ่งใหม่ๆ

ทั้งหมดนี้ เป็นเคล็ดลับและกุญแจไขสู่ความสำเร็จของ ร้าน % Arabica ที่จะมาให้คนไทยได้พิสูจน์ถึงมาตรฐานรสชาติ และบาริสต้าชั้นเยี่ยม ที่ไอคอนสยาม เร็วๆ นี้

Avatar photo