Politics

‘บิ๊กตู่’ เดินหน้าเจรจาขอคืนสิทธิ์ GSP โดยเร็ว!

“นายกรัฐมนตรี” ยันรัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาสหรัฐตัดสิทธิ์ “GSP” ไทย จ่อเจรจาขอคืนสิทธิ์โดยเร็ว ขอประชาชนอย่าวิตกกังวล

ประยุทธ์2910622

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีสหรัฐอเมริการะงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (GSP) ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ ซึ่งได้พยายามมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว ทั้งในส่วนของกระทรวงแรงงาน กระทรวงพาณิชย์ ในปีนี้เมื่อสหรัฐประกาศตัดสิทธิ์ ก็จำเป็นต้องไปพิจารณาว่ามีปัญหาในจุดใด และนำไปสู่การเจรจาขอคืนสิทธิต่อไป

“ก่อนหน้านี้ได้เจรจามาหลายครั้งแล้ว และได้รับกลับคืนมา 7 รายการ แต่ในครั้งนี้มีผลในหลายรายการ ซึ่งไม่เฉพาะแต่ประเทศไทยเท่านั้นที่ถูกตัดสิทธิ์ แต่หลายประเทศในอาเซียนก็ถูกตัดสิทธิ์เช่นกัน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากมองวิกฤติเป็นโอกาส ก็ต้องพยายามหามาตรการแก้ไขระยะสั้น คือ การเจรจาเพื่อขอคืนสิทธิ์ให้ได้โดยเร็ว ซึ่งอาจเป็นหลังการประชุม East Asia Summit ภายใต้การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยเจรจาภายใต้กรอบการตกลงทางการค้าและการลงทุนของไทยและสหรัฐต่อไป

ส่วนระยะยาว คือ การหาตลาดใหม่เพิ่มเติม ได้แก่ รัสเซีย ยุโรปตะวันออก อเมริกาใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ด้วยการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรี ตลอดจนการขยายการลงทุนไปยังประเทศที่ยังคงได้รับสิทธิ์ GSP โดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้าน คือ กัมพูชา อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีมากกว่าไทย อีกทั้งต้องปรับกลยุทธ์ทางการแข่งขัน ยกระดับความสามารถด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี และการพัฒนาคุณภาพสินค้า เพื่อรองรับสถานการณ์การค้าในตลาดโลกที่มีการแข่งขันอย่างเสรี

“ขอประชาชนอย่าวิตกกังวล เพราะรัฐบาลกำลังหามาตรการแก้ไขปัญหา และจะหารือร่วมกับภาคเอกชนด้วย เป็นเรื่องธรรมดาเมื่อสหรัฐมีการให้สิทธิ์ ก็สามารถเรียกคืนสิทธิ์ได้ ซึ่งการที่ระบุเหตุผลว่าไทยมีปัญหาเรื่องแรงงาน ก็ต้องไปพิจารณาเรื่องนี้ด้วย เพราะยังมีกฏหมายและบางมาตรการที่ไทยยังไม่สามารถปฏิบัติได้ เพราะเป็นเรื่องภายในที่ต้องระมัดระวังผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องสิทธิประโยชน์ และสหภาพแรงงานต่างด้าวในไทย ซึ่งหลายประเทศก็ไม่ได้ดำเนินการเช่นเดียวกับไทย ดังนั้น ต้องไปดูตรงจุดนี้อีกครั้ง ขออย่านำไปเชื่อมโยงกับเรื่องนั้นเรื่องนี้ เพราะไม่เกิดประโยชน์ และขอให้ลดผลกระทบในเรื่องเหล่านี้ด้วย เพราะจะไม่มีผลดีต่อการเจรจาในอนาคต” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Avatar photo