Branding

รู้จัก PM เจ้าของ ‘ปลาสวรรค์ทาโร่’ หุ้นนอกสายตาที่ห้ามมองข้าม

ถ้าให้นึกถึงขนมที่อยู่คู่กับคนไทยมายาวนาน เชื่อว่าหนึ่งในชื่อแรกๆ ที่หลายคนนึกถึงต้องมี “ปลาสวรรค์ทาโร่” อยู่ในนั้นแน่ๆ เพราะขนมแบรนด์นี้วางขายตามร้านโชห่วยและทั่วประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2520 หรือกว่า 40 ปีมาแล้ว   

TaraSnack cover 01

แต่ถ้าถามกลับไปว่าแล้วรู้ไหมใครคือบริษัทผู้ผลิตและทำตลาดขนมตัวนี้ คนจำนวนมากน่าจะส่ายหัวแน่ๆ วันนี้จึงอยากมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ผลิตขนมปลาเส้นชื่อดังเจ้านี้ให้รู้จักกัน

คำตอบคือ บริษัท พรีเมียร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น PM นั่นเองครับ ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายและตัวแทนจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ผ่านร้านค้ากว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศที่ติดต่อค้าขายโดยตรงกับบริษัท และปัจจุบันกลุ่ม PM ประกอบด้วยบริษัทย่อย 4 แห่ง ซึ่งบริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 100% ทั้งหมด ได้แก่ 

1. บริษัท พี.เอม.ฟูด จำกัด : ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าปลาเส้นและปลาแผ่น โดยมีแบรด์ดังอย่าง “ปลาสวรรค์ทาโร่”

2. บริษัท พรีเมียร์ แคนนิ่ง อินดัสตรี้ จำกัด : ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปลาทูน่า อาหารทะเล สำหรับอาหารคนและสัตว์เลี้ยงในรูปแบบ OEM ส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ รวมถึงผลิตและจำหน่ายซอสยี่ห้อคิงส์ คิทเช่น

3. บริษัท พรีเมียร์ โฟรเซ่น โพรดักส์ จำกัด : ผลิตอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งและให้บริการรับฝากแช่ผลิตภัณฑ์ในห้องเย็น

4. บริษัท พีเอ็ม เอสอี จำกัด : ดำเนินธุรกิจกิจการเพื่อสังคม 

TaraSnack P01 01

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาบริษัทเคยถือหุ้นกิจการด้านการเงินอีกด้วย โดยเกี่ยวข้องกับธุรกิจบริการรถเช่า นายหน้าประกันวินาศภัย และให้บริการสินเชื่อเพื่อธุรกิจต่างๆ แต่ได้ขายหุ้นลงทุนออกไปจนเกือบหมดแล้ว 

แม้จะมีหลุ่มธุรกิจหลากหลาย แต่หัวใจของ PM ก็ยังอยู่ที่การจำหน่ายสินค้าอุปโภค-บริโภค เพราะมีสัดส่วนรายได้สูงเกือบ 80% โดยแบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยว, ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม, ผลิตภัณฑ์ลูกอม, ผลิตภัณฑ์ยาและอาหารเสริม, ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัวและของใช้ในครัวเรือน

ไม่ใช่แค่ ปลาสวรรค์ทาโร่ เท่านั้น แต่ PM มีสินค้าแบรนด์อื่นๆ อีกมากมายที่อยู่คู่กับคนไทยอย่างยาวนาน จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกัน

1. ผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยว

ปลาสวรรค์ทาโร่, ขนมขบเคี้ยวภายใต้แบรนด์ Calbee เช่น แจ็กซ์ บันบัน, ชินมัย และ โคโคริ

2. ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม

ซอสปรุงรสคิงซ์คิทเช่น และเมกาเชฟ, กาแฟบัดดี้ดีน, เครื่องดื่มเซ็ปเป้, กระเทียมดองแม่จินต์, รับจ้างผลิตคุกกี้ delio ให้กับ S&P

TaraSnack P02 01

3. ผลิตภัณฑ์ลูกอม

ลูกคมคอริฟินซีและโอเล่

4. ผลิตภัณฑ์ยาและอาหารเสริม

โบตัน, สลิมม่า, ยี่ซิน, อุทัยทิพย์ และแบนเนอร์

5. ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัวและของใช้ในครัวเรือน

ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก Cussons Baby, น้ำยาล้างมือแคเร็กซ์, สบู่ Imperial Leather, ครีมอาบน้ำ Original Source

สำรวจรายได้ย้อนหลัง 4 ปีที่ผ่านมาของ PM 

TaraSnack P03 01

ปี 2558 รายได้ 4,273 ล้านบาท 

ปี 2559 รายได้ 4,082 ล้านบาท

ปี 2560 รายได้ 4,339 ล้านบาท 

ปี 2561 รายได้ 4,499 ล้านบาท

สังเกตว่ารายได้ PM ตลอด 4 ปี ค่อนข้างมีสเถียรภาพพอสมควร แม้จะไม่ใช่บริษัทที่เติบโตหวือหวา แต่มีจุดเด่นที่พื้นฐานอันแข็งแกร่งจากตัวสินค้าเอง ขณะเดียวกันบริษัทยังมีการจ่ายปันผลตอบแทนผู้ถือหุ้นในอัตรา 6 – 9% สม่ำเสมอ 

แม้ PM อาจจะดูเป็นหุ้นนอกสายตาของหลายคน แต่เรียกว่าเป็นอีกหุ้นที่น่าจะตอบโจทย์สำหรับใครที่อยากหาหุ้นพื้นฐานดี สำหรับถือยาวๆ ทยอยกินเงินปันผล PM ก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่นักลงทุนน่าศึกษานำไปประกอบการตัดสินใจกันดู 

Avatar photo