Properties

ศูนย์ข้อมูลฯร่วมกรมบังคับคดีทำฐานข้อมูลบ้านมือสอง

S 5120081
พิธีลงนามความร่วมมือศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ และกรมบังคับคดี

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ โดยศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ ในการพัฒนาระบบฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์มือสอง กับกรมบังคับคดี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมมือกัน พัฒนาระบบฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์มือสอง กำหนดแนวทางการพัฒนาให้เกิดตลาดกลางในการซื้อ และขาย อสังหาริมทรัพย์มือสองในรูปแบบ Digital Virtual Market

นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ ในการพัฒนาระบบฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์มือสอง ระหว่าง ธนาคารอาคารสงเคราะห์ โดยนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ กับกรมบังคับคดี โดยนางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี และมีพิธีแลกเปลี่ยนบันทึกความร่วมมือดังกล่าว ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นายสุรชัย กล่าวในฐานะ ประธานกรรมการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ว่า ความร่วมมือกันระหว่างกรมบังคับคดี และศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ของการพัฒนาระบบฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์มือสอง เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนา ให้เกิดตลาดกลางในการซื้อ และการขายอสังหาริมทรัพย์ ในรูปแบบ Digital Virtual Market ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการรวบรวมข้อมูล เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์อุปสงค์และอุปทาน ในภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัย ให้สามารถวางแผนการลงทุนของภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งยังเป็นการก่อให้เกิดสภาพคล่องของตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสอง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนสินเชื่อ Reverse Mortgage ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ตามนโยบายภาครัฐ และสร้างทางเลือกที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้มีรายได้น้อย

การลงนามบันทึกความร่วมมือในครั้งนี้ ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯจะสามารถถ่ายทอดการขายทอดตลาด ทรัพย์ที่กรมบังคับคดีจัดให้มีขึ้น ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยกรมบังคับคดี จะส่งข้อมูลและรายละเอียดทรัพย์ ที่อยู่ระหว่างการประกาศขายทอดตลาด ให้แก่ศูนย์ข้อมูลฯเพื่อบันทึกเข้าระบบฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์มือสอง ที่ศูนย์ข้อมูลฯกำลังพัฒนาขึ้น

ความร่วมมือในครั้งนี้ ครอบคลุมถึงการพัฒนาระบบการขายทอดตลาดทรัพย์ ผ่านช่องทางออนไลน์ และด้านการจัดการข้อมูล และด้านอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ประชาชน สามารถเข้าประมูลซื้อทรัพย์จากการขายทอดตลาดได้ ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางหนึ่ง ที่ช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึง และมีที่อยู่อาศัยในราคาที่เหมาะสมเป็นของตนเองได้

Avatar photo