Business

‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ กำหนดส่งถึงไทยพรุ่งนี้ หนักใจไล่ ‘ผู้บุกรุก’ ไม่ได้!!

“รถไฟฟ้าสายสีแดง” 2 ขบวนแรก กำหนดขนส่งถึงไทยพรุ่งนี้ (13 ต.ค.) เตรียมจัดพิธีต้อนรับใหญ่ 1 พ.ย. “การรถไฟฯ” หนักใจ ยังไล่ผู้บุกรุกไม่พ้น “สถานีกลางบางซื่อ”

6CAFE8F6 1A4A 43ED 828B DA72BCB63DAA
วรวุฒิ มาลา

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ว่า รถไฟฟ้าสายสีแดง 2 ขบวนแรก กำลังถูกขนส่งทางเรือ จากเมืองยามางูจิ ประเทศญี่ปุ่น มายังท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี โดยตามกำหนดการ ขบวนรถจะขนส่งถึงประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ (13 ต.ค.) ซึ่งล่าช้ากว่าแผนเดิม ที่กำหนดจะขนส่งมาถึงตั้งแต่เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) เล็กน้อย

เมื่อขบวนรถมาถึงท่าเรือแหลมฉบังแล้ว ก็ต้องผ่านพิธีการศุลกากรที่ท่าเรือแหลมฉบัง และถูกขนส่งต่อมายังสถานีกลางบางซื่อ จังหวัดกรุงเทพฯ เพื่อจัดพิธีต้อนรับขบวนรถอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 โดยการรถไฟฯ ได้เรียนเชิญนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มาเป็นประธานในพิธีครั้งนี้

4C2A1051 6B3A 43A3 86A0 42198CCACB5D
การขนส่งรถไฟฟ้าสายสีแดง (แฟ้มภาพ)

อีก 23 ขบวนทยอยตามมา

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า ตามกำหนดการแล้ว รถไฟฟ้าสายสีแดง 2 ขบวนแรก จะเดินทางถึงท่าเรือแหลมฉบังในวันพรุ่งนี้ จากนั้นจะถูกขนส่งด้วยรถเทรลเลอร์เพื่อมาเก็บไว้ที่ศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) รถไฟฟ้าสายสีแดง บริเวณสถานีกลางบางซื่อ ตั้งแต่วันที่ 16-17 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป ก่อนจัดพิธีต้อนรับรถไฟฟ้า 2 ขบวนแรกอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 ด้านรถไฟฟ้าที่เหลืออีก 23 ขบวน ก็จะทยอยขนส่งถึงประเทศไทยทั้งหมดภายในเดือนมิถุนายน 2563

สำหรับขบวนรถที่ขนส่งถึงประเทศไทยแล้ว ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการทดสอบในรูปแบบต่างๆ เริ่มจากการทดสอบการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ขณะรถไฟฟ้าจอดอยู่กับที่ (Static Test) จากนั้นก็จะวิ่งทดสอบฟังก์ชั่นบนราง (Dynamic Test) ในช่วงต้นปี 2563 และเริ่มทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trial Running) โดยยังไม่เปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ ในช่วงเดือนสิงหาคม 2563 แล้วจึงเปิดให้บริการในเดือนมกราคม 2564 ตามเป้าหมาย

S 25952365
ความพยายามขับไล่ผู้บุกรุก (แฟ้มภาพ)

หนักใจปัญหา “ผู้บุกรุก”

อย่างไรก็ตาม โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ยังมีปัญหาผู้มีอิทธิพลบุกรุกพื้นที่ก่อสร้างรอบสถานีกลางบางซื่อ แม้การรถไฟฯ จะรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและพยายามขับไล่ผู้บุกรุกไปแล้วหลายครั้ง แต่ผู้บุกรุกยังคงกลับเข้ามาในพื้นที่ บางส่วนเข้ามาข่มขู่และล้อมผู้รับเหมาที่เข้าพื้นที่ก่อสร้าง

โดยล่าสุดยังเหลือผู้บุกรุกบริเวณสถานีกลางบางซื่ออีก 3 จุด ได้แก่ บริเวณข้างสถานีขนส่งกรุงเทพ(จตุจักร) หรือหมอชิต 2, พื้นที่ใกล้กับ Depot และพื้นที่ใกล้กับสำนักงานโครงการฯ ซึ่งการรถไฟฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพยายามขับไล่ผู้บุกรุกออกไปโดยเร็ว เพราะการรถไฟฯ ต้องนำรถไฟฟ้ามาเก็บไว้ใน Depot บริเวณสถานีกลางบางซื่อ ถ้าหากมีผู้บุกรุกหรือผู้ไม่ได้รับอนุญาตเข้ามาในพื้นที่ ก็จะเกิดความสุ่มเสี่ยงด้านความปลอดภัยหรือทรัพย์สินเสียหายได้

2C9EF3D7 D103 424C A6D8 078AA8205DDC

“รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.” เตรียมพร้อมเดินรถ

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ได้ส่งครูฝึก 74 คนไปฝึกอบรมการบริหารการเดินรถ โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงแล้วในทุกๆ ด้าน เช่น การเดินรถ การซ่อมบำรุง เป็นต้น ซึ่งการฝึกอบรมจะแล้วเสร็จในสิ้นปี 2562 จากนั้นครูฝึกจะกลับมาสอนพนักงานบริษัทต่อ ใช้เวลาประมาณ 6 เดือน

โดยการวิ่งทดสอบขบวนรถไฟฟ้าสายสีแดงในช่วงต้นปี 2563 จะดำเนินการด้วยบุคลากรของญี่ปุ่นเป็นหลัก ส่วนบุคลากรของ รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จะเข้าไปเรียนรู้งานและถ่ายทอดความรู้เท่านั้น จากนั้นบริษัทจะเข้าไปบริหารการเดินรถเต็มตัวในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2563 ซึ่งเป็นขั้นตอนการเดินรถเสมือนจริง ก่อนเปิดให้บริการในช่วงต้นปี 2564

Avatar photo