Economics

‘การรถไฟฯ’ ยันยังเดิน ‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ ตามแผนเดิม แต่ศึกษา PPP เป็นทางเลือก

ผู้ว่าการรถไฟฯ” ยันตอนนี้ “รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.” ยังเป็นคนเดิน “รถไฟฟ้าสายสีแดง” เพียงแต่ศึกษา PPP เป็นทางเลือกเพิ่มเติม

วรวุฒิ มาลา

จากกรณีที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษารูปแบบการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-ตลิ่งชัน ใหม่ เพื่อทบทวนว่าควรให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เป็นผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีแดงตามแนวคิดเดิม หรือควรเปิดให้เอกชนเข้าร่วมทุน (PPP) นั้น

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ในฐานะหน่วยงานแม่ของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เปิดเผยว่า ตนได้หารือและชี้แจงเรื่องการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงกับนายศักดิ์สยามแล้ว โดยนายศักดิ์สยามมีข้อสั่งการให้ศึกษาเรื่องนี้เพิ่มเติม เนื่องจากปัจจุบันการรถไฟฯ ก็มีสถานะขาดทุนอยู่แล้วและการให้บริการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ก็มีผลขาดทุนสุทธิอยู่หลักร้อยล้านบาทต่อปี จึงมีความกังวลว่าถ้าบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ไปเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงแล้วขาดทุนอีก ก็จะยิ่งซ้ำเติมผลประกอบการของการรถไฟฯ ดังนั้นการเปิดให้เอกชนเข้าบริหารการเดินรถอาจจะมีประโยชน์กับการรถไฟฯ มากกว่า

ขณะเดียวกันคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ก็มติชัดเจนว่า บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จะเป็นผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงในช่วง 5 ปีแรก ถ้าหากผลงานไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ก็จะเปิดให้เอกชนเข้ามาบริหารทันที อย่างไรก็ตาม การคัดเลือกเอกชนเข้ามาเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงต้องใช้เวลา ไม่ใช่จะดำเนินการได้ทันที เพราะฉะนั้นถ้าเริ่มศึกษาตั้งแต่ตอนนี้ ก็จะทำให้มีข้อมูลและทางเลือกต่างๆ ไว้ในมือ

“ตอนนี้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ก็ยังเป็นคนเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงตามมติเดิมของ คนร. แต่อันนี้เราทำการศึกษาเพิ่มเติม ให้มีผลการศึกษารองรับ” นายวรวุฒิกล่าว

สถานีกลางบางซื่อ 2

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า นายศักดิ์สยามไม่เคยเรียกหารือในประเด็นดังกล่าว โดยตนทราบเรื่องจากข่าว จึงต้องขอพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. เตรียมข้อมูลต่างๆ ไว้แล้ว ถ้าหากกระทรวงคมนาคมเรียกหารือ บริษัทก็พร้อมชี้แจงและยืนยันว่า ปัจจุบันบริษัทบริหารงานได้ตามมาตรฐานสากล

นายสุเทพกล่าวต่อว่า ขณะนี้บริษัทยังคงเดินหน้าเข้าบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงตามเป้าหมายเดิม ไม่ได้เปลี่ยนแปลง โดยบริษัทเตรียมส่งครูฝึกและพนักงานระดับอาวุโสรวม 76 คน ไปเรียนรู้เทคโนโลยีและการบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 เป็นต้นไป ใช้เวลา 4 เดือนเต็ม ขณะเดียวกันได้เข้าไปดูพื้นที่ต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมแล้ว

Avatar photo