Politics

โชว์เอกภาพ!! ‘อนุทิน’ แบนสารพิษวาระด้านสุขภาพ

 “อนุทิน” ประชุมร่วมสาธารณสุขทั่วประเทศ ย้ำจุดยืนแบนสารพิษ ย้ำเป็นวาระด้านสุขภาพ ไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง

ที่สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายสาธิต ปิตุเดชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร

446169

ทั้งนี้ได้มีการประชุมทางไกลร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ผ่านศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อขอบคุณ และเป็นกำลังใจที่หลายโรงพยาบาลในเครือของกระทรวงสาธารณสุข ที่ขึ้นป้ายต่อต้านสารพิษ

หลังการประชุมนายอนุทิน กล่าวว่า การขึ้นป้ายปฏิเสธสารพิษ ถือว่าเป็นจุดยืนร่วมกันของกระทรวงสาธารณสุข ไม่ใช่เพียงแต่ผู้บริหารจะเอาจริงกับเรื่องนี้ แต่บุคลากรทุกท่านก็เอาด้วย นี่เป็นข้อความที่ชัดเจนว่า คณะกรรมการวัตถุอันตรายของกระทรวง ทั้งปลัดกระทรวง และเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) โหวตแบนสารพิษแน่นอน นี่ยังเป็นสัญญาณถึงคณะกรรมวัตถุอันตรายท่านอื่น ได้ตระหนักถึงจุดยืนของกระทรวงสาธารณสุข หมอ และพยาบาล ไม่ต้องการรักษาอาการป่วยจากสารพิษ ต้องการทุ่มเทไปที่โรคภัยตามธรรมชาติมากกว่า ต้องช่วยกันแก้ที่ปลายเหตุ

446171

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องการแบนสารพิษ มีนายทุนผู้นำเข้าสารทดแทน อยู่เบื้องหลังหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง นี่คือวาระด้านสุขภาพของคนไทย และสารตัวใหม่ที่นำมาใช้ หากเป็นสารพิษ มีอันตรายกับประชาชน ก็พร้อมจะเข้าไปจัดการ เพราะสุขภาพของคนไทยเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

446168

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight