General

‘โฆษกศาล’ เผยอาการล่าสุด ‘ผู้พิพากษา’ จ่อยิงตัวเอง!

สลด! ผู้พิพากษาจ่อยิงตัวเองในศาลจังหวัดยะลา ด้าน “โฆษกศาล” เผยล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว คาดเกิดจากความเครียดส่วนตัว

ศาล 4
ศูนย์รวมข่าว สภ.เมืองยะลา รับแจ้งว่า มีเหตุใช้อาวุธปืนภายในห้องพิจารณาคดี ศาลจังหวัดยะลา มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จึงได้แจ้ง พ.ต.อ.นราวี บินแวอารง ผกก.สภ.เมืองยะลา พร้อมด้วย ร.ต.อ.อิสระพันธ์ สุรทิพย์ ร้อยเวร สภ.เมืองยะลา และเจ้าหน้าที่จากศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที

ในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ใช้เชือกปิดกั้นบนชั้น 2 ของอาคารที่จะเข้าไปยังบัลลังล์ 4 ซึ่งเป็นห้องพิจารณาคดี ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลาไปก่อนหน้าแล้ว ทราบชื่อคือ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ถูกยิงด้วยอาวุธปืนยังไม่ทราบขนาดเข้าที่ใต้ราวนม จำนวน 1 นัด อาการสาหัส แพทย์ต้องรีบนำตัวเข้าห้องผ่าตัดฉุกเฉิน เพื่อช่วยเหลือชีวิต

จากการสอบสวนทราบว่าก่อนเกิดเหตุ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ได้ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองในขณะที่พิจารณาคดี อยู่ภายในห้องพิจารณาคดี (บัลลัง 4 ) ของศาลจังหวัดยะลา โดยกำลังพิจารณาคดีทั่วไป ซึ่งเป็นคดีของ นายแวอาแซ แวยูโซะ เป็นจำเลย โดยมีญาติพี่น้องเข้าร่วมรับฟังคดีจำนวนหลายสิบคนภายในห้องพิจารณาคดี

นางฟารีดา (นามสมุติ) ซึ่งเป็นญาติของจำเลยที่อยู่ภายในห้องพิจารณาคดีดังกล่าว แต่ไม่ขอเปิดเผยชื่อ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ขณะที่กำลังพิจารณาคดี ของน้องชายและพิพากษายกฟ้องเสร็จแล้วนั้น ผู้พิพากษาได้พูดถึงเรื่องของตัวเองว่า เบื่อชีวิตมีแต่จะเหนื่อยจากการทำงาน พูดอยู่ ประมาณ 10 นาที แล้วก็ลุกขึ้นจากเก้าอี้ แล้วชักปืนที่พกติดตัวมา หันหลังออกไปแล้วยิงเข้าที่บริเวณหน้าอก 1 นัด จนล้มลง โดยผู้ที่กำลังนั่งฟังพิจารณาคดีอยู่นั้น ต่างก็หลบหมอบลงด้วยความตกใจ เมื่อตั้งสติได้ก็เรียกคนช่วย นำส่งโรงพยาบาล ส่วนสาเหตุน่าจะเกิดจากปัญหาส่วนตัว ความเครียดจากการทำงาน แต่ก็ต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

ด้านนายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่มีผู้พิพากษาใช้อาวุธปืนยิงตัวเองที่ศาลจังหวัดยะลาว่า ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว สอบถามในเบื้องต้นสาเหตุเกิดจากความเครียดส่วนตัวของท่าน ซึ่งทางสำนักงานศาลยุติธรรมจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป อย่างไรก็ตาม ทางผู้บริหารศาลยุติธรรม มีความห่วงใยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้ติดตามสอบถามอาการอย่างใกล้ชิด

ที่มา : แนวหน้า /ภาพปกจาก http://gen-ed.ssru.ac.th

Avatar photo