General

ถอดบทเรียนวิกฤตน้ำท่วม! เต็ม 10 ให้แค่ผ่าน-หวังช่วยเหลือเร็วกว่านี้

“กรุงเทพโพลล์” เปิดผลสำรวจ “ถอดบทเรียนวิกฤตน้ำท่วม 62” ชี้คะแนนเต็ม 10 รัฐได้แค่ 5.61 ชู “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” คือ วีรบุรุษ พร้อมจี้รัฐแก้ปัญหาทำกินหลังน้ำลด

“กรุงเทพโพลล์” โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “ถอดบทเรียนวิกฤตน้ำท่วม 62” โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,189 คน พบว่า ในภาพรวมประชาชนให้คะแนนการบริหารจัดการของภาครัฐต่อวิกฤตน้ำท่วมที่เกิดขึ้นเฉลี่ย 5.61 คะแนนจากเต็ม 10 คะแนน โดยให้คะแนนการสื่อสารทำความเข้าใจกับผู้ประสบภัยในการช่วยเหลือน้ำท่วมมากที่สุด 5.81 คะแนน ขณะที่การจัดสรรงบ การใช้เงินบริจาคที่ได้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมได้คะแนนน้อยที่สุด 5.45 คะแนน

เมื่อถามว่าเห็นปรากฏการณ์อะไรจากวิกฤตน้ำท่วมที่เกิดขึ้น ในพื้นที่ประสบภัย ส่วนใหญ่ 80.7% เห็นว่าสถานการณ์สร้างความสามัคคี การช่วยเหลือกัน การบริจาคของคนในสังคม รองลงมา 63.7% เห็นว่าสถานการณ์สร้างวีรบุรุษ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ และ 20.0% เห็นว่ามีการแสวงหาผลประโยชน์ คอร์รัปชั่น จากเหตุการณ์น้ำท่วม

สำหรับปัญหาที่จะเกิด หลังจากน้ำลดในพื้นที่น้ำท่วมพบว่า ส่วนใหญ่ 69.8% เห็นว่าจะเกิดปัญหาการทำกิน รายได้ของชาวบ้าน รองลงมา 52.6% เห็นว่า งบประมาณในการเยียวยา ฟื้นฟู ไม่เพียงพอ ผู้ประสบภัยต้องกู้เงินเพิ่ม และ 50.6% เห็นว่า สินค้าแพงขึ้น มีการโก่งราคาพวกวัสดุก่อสร้าง

เมื่อถามว่าภาครัฐควรหามาตรการความพร้อมอย่างไร เพื่อป้องกันน้ำท่วมในปีต่อไป จากบทเรียนน้ำท่วมในปีนี้ ส่วนใหญ่ 68.7% เห็นว่าเป็นเรื่องการเข้าถึงประชาชนและความรวดเร็วด้านความช่วยเหลือ รองลงมาคือ เรื่องการบริหารจัดการน้ำ เตรียมการระบายน้ำ คิดเป็น 64.8% และการยกระดับการแจ้งเตือนภัย การรับรู้ให้แก่ประชาชน คิดเป็น 55.7%

248288

Avatar photo