Business

‘โค-เวิร์คกิ้ง สเปซ’ ขยายวงกว้าง ค่าใช้บริการพุ่งรับ ‘ดีมานด์เพิ่ม’

โค-เวิร์คกิ้ง สเปซ เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในหลายปีก่อนหน้านี้ทั่วโลก ผู้ใช้ส่วนใหญ่คือคนที่สามารถทำงานผ่านอินเตอร์เน็ตรวมทั้งพวกฟรีแลนซ์ และธุรกิจสตาร์ท-อัพ และมีจำนวนไม่น้อยที่ผู้ใช้เป็นนักท่องเที่ยวที่สามารถทำงานที่ไหนก็ได้ที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบอินเตอร์เน็ตได้ ดังนั้นรูปแบบของโค-เวิร์คกิ้งสเปซ จึงเป็นที่ยอมรับในวงกว้างไปทั่วโลก ทำให้จำนวนของโค-เวิร์คกิ้งสเปซเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทั้งในสหรัฐ อเมริกา ยุโรป และทั่วเอเชียรวมทั้งในประเทศไทย

จำนวนโค-เวิร์คกิ้ง สเปซ ในกรุงเทพมหานคร ณ เดือน สิงหาคม 2562

1 1 2

ที่มา: ฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

ความนิยมของโค-เวิร์คกิ้ง สเปซในประเทศไทยก็เริ่มมีมากขึ้นตามกระแสโลก โค-เวิร์คกิ้ง สเปซเริ่มมีขึ้นในกรุงเทพมหานครในปี 2555 หลังจากพื้นที่รอบนอกโดนน้ำท่วมในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2554 คนจำนวนมากไม่สามารถเดินทางไปทำงานที่บริษัทได้ ดังนั้นจึงทำงานที่บ้านแทน หลังจากนั้นโค-เวิร์คกิ้ง สเปซ จึงเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการในกรุงเทพมหานคร สอดรับกับจำนวนของฟรีแลนซ์หรือคนที่สามารถทำงานที่บ้านได้เพิ่มขึ้นทุกปีซึ่งโค-เวิร์คกิ้ง สเปซมีความเหมาะสมกับคนที่ทำงานในกลุ่มนี้

ผู้ให้บริการโค-เวิร์คกิ้ง สเปซ ในประเทศไทยขยายการให้บริการของตนเองไปในทำเลใหม่ และมีรูปแบบใหม่ๆ ออกมารวมทั้งมีการร่วมทุนกับพันธมิตรอื่นๆ โดยเฉพาะในอนาคตอีก 1-2 ปีข้างหน้า ทำให้สามารถคาดการณ์ได้ว่าการยอมรับว่าโค-เวิร์คกิ้ง สเปซ เป็นอีกรูปแบบของสถานที่ทำงานจะขยายไปในวงกว้างมากขึ้นในประเทศไทย แม้ว่าจะเป็นเพียงส่วนหนึ่งในตลาดอาคารสำนักงานเท่านั้น

อุปทานสะสมและอุปทานในอนาคตโค-เวิร์คกิ้ง สเปซ ในกรุงเทพมหานคร ณ เดือน สิงหาคม 2562

2 1 1

ที่มา: ฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

โค-เวิร์คกิ้ง สเปซเริ่มมีขึ้นในกรุงเทพมหานครในปี .2555 โดย HUBBA เป็นผู้พัฒนา โค-เวิร์คกิ้ง สเปซ แห่งแรกของประเทศไทยในย่านเอกมัย ซึ่งปัจจุบันถือว่าเป็นเจ้าตลาด และเปิดให้บริการแล้ว 3 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร หลังจากที่พื้นที่รอบนอกโดนน้ำท่วมในช่วงไตรมาสที่ 4 ปั 2554 คนจำนวนมากไม่สามารถเดินทางไปทำงานที่บริษัท ดังนั้นจึงทำงานที่บ้านแทน

หลังจากนั้น โค-เวิร์คกิ้ง สเปซ จึงเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการในกรุงเทพมหานคร ซึ่งสอดรับกับจำนวนของฟรีแลนซ์หรือคนที่สามารถทำงานที่บ้านได้เพิ่มขึ้นทุกปี โค-เวิร์คกิ้ง สเปซ มีความเหมาะสมกับคนที่ทำงานในกลุ่มนี้ และจำนวนโค-เวิร์คกิ้ง สเปซ ในประเทศไทยก็มีการเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ จน ณ สิ้นปี 2561 โค-เวิร์คกิ้ง สเปซมีจำนวนมากกว่า 120 แห่ง สอดคล้องกับความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 25 และคาดการณ์ว่าจะมากกว่า 140 แห่ง ณ สิ้นปี 2562 นี้

ทั้งนี้พบว่า โค-เวิร์คกิ้ง สเปซกว่า 28,151 ตารางเมตร เปิดให้บริการใหม่ในตลาดกรุงเทพฯในปี 2561ที่ผ่านมา ส่งผลให้ ณ ครึ่งแรก ปี 2562 ประเทศไทยโค-เวิร์คกิ้ง ทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 113,280 ตารางเมตรโดยมีพื้นที่อีกประมาณ 50,000 ตารางเมตร ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการในช่วงครึ่งหลังของปี พ.ศ. 2562 และในอนาคต

อุปทานโค-เวิร์คกิ้ง สเปซ ในกรุงเทพมหานคร ณ เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2562 จำแนกตามพื้นที่

3 1 1

ที่มา: ฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

ประมาณ 90% ของจำนวนพื้นที่ โค-เวิร์คกิ้ง สเปซทั้งหมดในกรุงเทพฯตั้งอยู่ตามแนวรถไฟฟ้าปัจจุบันและพื้นที่สุขุมวิทมีส่วนแบ่งการตลาดที่ใหญ่ที่สุดประมาณ 29% และพบว่าซัพพลายกว่า 88% ของ โค-เวิร์คกิ้ง สเปซ ทั้งหมดในกรุงเทพฯตั้งอยู่ในเขตศูนย์กลางธุรกิจ ( CBD ) ที่อาคารส่วนใหญ่เป็นอาคารเกรด A สยามและ ปทุมวัน ก็เป็นอีกทำเลที่ผู้ประกอบการสนใจพัฒนาโค-เวิร์คกิ้ง สเปซ ซึ่งรองลงมาจากในพื้นที่ย่านสุขุมวิทโดยมีสัดส่วนประมาณ 24% ของตลาด โค-เวิร์คกิ้ง สเปซในกรุงเทพมหานครทั้งหมด

ตามมาด้วยพื้นที่สีลมและสาทรที่ประมาณ 23% ซึ่งเนื่องจากราคาที่ดินได้เพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมากในย่านศูนย์กลางธุรกิจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาและเรื่องของที่ดินในพื้นที่ใจกลางเมืองที่มีอย่างจำกัด เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะอาคารสำนักงาน

ความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง2 – 3 ปีที่ผ่านมาและอุปทานที่จำกัด ของ โค-เวิร์คกิ้ง สเปซ ในกรุงเทพฯเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันอัตราการเช่าที่ค่อนข้างสูงในย่านสุขุมวิท , สยามปทุมวันและสีลมและสาทร คาดการณ์ว่าค่าเช่าโค-เวิร์คกิ้ง สเปซในกรุงเทพมหานครจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2562 แม้ว่าอาจจะน้อยกว่าในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาก็ตาม

hubbathailand

พื้นที่ส่วนใหญ่สุขุมวิท, สยาม, ปทุมวัน, สีลมและสาทร มีการปรับขึ้นค่าเช่าอย่างต่อเนื่องเนื่องจากโค-เวิร์คกิ้ง สเปซ ส่วนใหญ่ที่เปิดให้บริการมีอัตราการเช่าที่ค่อนข้างสูงและพื้นที่โค-เวิร์คกิ้ง สเปซใหม่ที่มีอย่างจำกัด ถูกเพิ่มเข้ามาในตลาดรวมถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

Avatar photo