Marketing Trends

‘อาลีบาบา’ เปิด 6 ค่านิยมบริษัทใหม่ยุคดิจิทัล

อาลีบาบาเผยค่านิยมหลัก 6 ข้อ ที่ปรับเปลี่ยนในโอกาสครบรอบ 20 ปี ก่อตั้งบริษัท ในขณะที่ธุรกิจเติบ โลกก็เกิดการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกัน ค่านิยมจึงถูกปรับเปลี่ยน ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ความสำเร็จที่วางไว้ใน 102 ปี ต้องมีรากฐานความเชื่อที่มั่นคงและพันธกิจที่ชัดเจน ค่านิยมของบริษัทเป็นแนวทางสำคัญต่อการตัดสินใจในระยะยาว

การปรับปรุงค่านิยมครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สองในรอบ 20 ปี แนวทางเหล่านี้ช่วยให้อาลีบาบาเติบโตจากบริษัทสตาร์ทอัพ ที่มีผู้ร่วมก่อตั้งเพียง 18 คน ในอพาร์ทเมนต์ ณ เมืองหังโจว กลายเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุด โดยมีพนักงานกว่า 100,000 คน และ 30 หน่วยธุรกิจ

ค่านิยมที่อาลีบาบายึดถือ เป็นหัวใจสำคัญในการบริหารทรัพยากรบุคคลของบริษัท ตั้งแต่กระบวนการคัดเลือกไปจนถึง เงินค่าชดเชยการทำงานเกินเวลาและการเลื่อนขั้นพนักงาน ขนาดธุรกิจที่ใหญ่อย่างปัจจุบัน ทำให้ค่านิยมยิ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่กำหนดให้พนักงานต่างหน่วยธุรกิจ หน้าที่ ภูมิศาสตร์ ปฏิบัติไปในทางเดียวกัน เพื่อทำให้วิสัยทัศน์และพันธกิจของอาลีบาบาบรรลุเป้าหมาย

27750417 1552496631533575 8508341382649853423 n
ภาพ : เฟซบุ๊ก เพจ Alibaba Group

การปรับเปลี่ยนค่านิยมครั้งล่าสุด สอดคล้องกับทิศทางของพันธกิจและวิสัยทัศน์ที่บริษัทตอกย้ำ คือ “การทำให้ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้อย่างสะดวกสบายจากทุกหนแห่งทั่วโลก” และยังตอกย้ำวิสัยทัศน์ ที่มุ่งมั่นใน “การเป็นบริษัทที่ดี ในระยะเวลา 102 ปี ในยุคดิจิทัล” แทนที่จะมุ่งแต่การเติบโตอย่างเดียว

ธุรกิจในเครือ อาทิ อีคอมเมิร์ซ ฟินเทค โลจิสติกส์ คลาวด์ และเอ็นเตอร์เทนเมนท์ อาลีบาบามุ่งหวัง ที่จะให้บริการผู้บริโภคกว่า 2 พันล้านคน สร้างงาน 100 ล้านงาน และสร้างกำไรให้แก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม 10 ล้านราย ภายในปี 2579

1.ลูกค้ามาก่อน พนักงานมาเป็นอันดับสอง และผู้ถือหุ้นอันดับสาม

ความเข้าใจและการระบุความต้องการและปัญหาของลูกค้า คือความรับผิดชอบสูงสุดของเรา การสร้างค่านิยมที่ยั่งยืนเกี่ยวกับลูกค้าจะทำให้พนักงานของเราเติบโต และผู้ถือหุ้นได้รับผลประโยชน์ระยะยาว

 2.ความเชื่อใจทำให้ทุกอย่างกลายเป็นเรื่องง่าย

ความเชื่อใจเป็นองค์ประกอบที่มีทั้งคุณค่าและเปราะบาง เราต้องการให้ชาวอาลีบาบา (Aliren) มีความตรงไปตรงมา ยึดถือค่านิยมที่ถูกต้องและพึ่งพากันและกันโดยอาศัยความเชื่อใจ

3. การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่แน่นอน

โลกกำลังเปลี่ยนแปลง แม้ว่าเราจะไม่เปลี่ยน การยอมรับการเปลี่ยนแปลงเป็นคุณสมบัติเฉพาะของอาลีบาบา  ไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงตัวเองหรือสร้างความเปลี่ยนแปลงภายในบริษัท

18836796 1314217778694796 6807829461570497705 o
ภาพ : เฟซบุ๊ก เพจ Alibaba Group

4. ผลลัพธ์ที่ดีสุดของวันนี้ คือมาตรฐานของวันพรุ่งนี้

แนวทางการก้าวไปข้างหน้าและอยู่จุดที่เหนือกว่า (onward-and-upward approach) ทำให้อาลีบาบาฝ่าฟันช่วงเวลาที่ท้าทายและเติบโตไปอีกขั้น แม้ว่าจะอยู่ในฐานะผู้นำ จิตวิญญาณของอาลีบาบา คือ การท้าทายตนเอง สร้างแรงผลักดันและก้าวข้ามมาตรฐานของตัวเองอยู่เสมอ

5. ถ้าไม่ใช่ตอนนี้ แล้วตอนไหน ถ้าไม่ใช่เรา แล้วจะเป็นใคร

เป็น tagline แรก ที่ใช้บนโฆษณาหางานของอาลีบาบา ปัจจุบันบริษัทยังให้คุณค่ากับตัวพนักงาน และการที่พนักงานมองตนเองในฐานะเจ้าของธุรกิจ ทำให้พนักงานของเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนและแรงผลักดัน ในการทำงาน

6. ใช้ชีวิตอย่างจริงจัง ทำงานให้มีความสุข

แม้ว่างานคือสิ่งสำคัญตอนนี้ แต่ชีวิตยั่งยืนกว่า  เราต้องการให้พนักงานของเราใช้ชีวิตจริงจัง เหมือนกับการทำงาน และมีความสุขกับงาน เหมือนที่มีความสุขกับการใช้ชีวิต อย่างไรก็ตาม เราเคารพรูปแบบการทำงานและการใช้ชีวิต (work-life balance) ที่พนักงานของเราเลือกด้วยตัวเอง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight