Politics

2 ผู้นำสตรีปชป. โชว์วิสัยทัศน์เวทีการเมืองเอเชีย เสนอ ‘ลดช่องว่างชายหญิง-ให้วัคซีนปัญญาเยาวชน’

2 ผู้นำสตรีประชาธิปัตย์ ร่วมประชุมนานาชาติพรรคการเมืองเอเชีย ” ฮัจยะฮ์ ฮูวัยดียะ” เสนอลดช่องว่างชายหญิงใช้เทคโนโลยีเชื่อมการศึกษา ด้าน “ดร. พิมพ์รพี” ชี้ บทบาทสตรี ช่วยสร้างสันติภาพ แนะใช้วัคซีนปัญญา เชื่อมเยาวชน สตรี กับการเมือง

S 27320341

นางฮูวัยดียะ พิศสุวรรณ อุเซ็ง และ ดร.พิมพ์รพี พันธ์วิชาติกุล เป็นตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์​ ร่วมประชุมนานาชาติของพรรคการเมืองของเอเชีย ที่กรุงบากู อาเซอร์ไบจาน

นางฮูวัยดียะ ตัวแทนสตรีอาเชียน แถลงข้อเสนอของสตรีอาเชียน ใน 2 ประเด็นคือ การสนับสนุนความเสมอภาคทางเพศและการเพิ่มพลังสตรีในอาเชียน เน้นนโยบายที่เก๋ไก๋และต้องเป็นไปให้ได้ คือ “ผู้หญิงและเด็กผู้หญิงทุกคนจะต้องไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง” และ ลดช่องว่างชายหญิงด้วยเทคโนยี โดยใช้เทคโนโยลีเชื่อมการศึกษา ดูแลระบบการเรียนให้เสมอภาคกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนในถิ่นกันดาร เพื่อประคองประชาขนเดินหน้าไปด้วยกันอย่างเท่าเทียม

S 27320340
ฮูวัยดียะ พิศสุวรรณ อุเซ็ง

ดร. พิมพ์รพี เปิดเผยว่า การประชุมสำเร็จด้วยดี ภายใต้การต้อนรับที่อบอุ่นของเจ้าภาพ พรรคนิวอาเซอร์ไบจาน โดยเชื่อว่าภาคนิติบัญญัติและภาคการเมือง ควรให้ความสำคัญและบัญญัติกฎหมายและเพื่อส่งเสริมบทบาทสตรี และเปิดโอกาสให้ทำกิจการทางการเมืองของเยาวชน

ในปีกเยาวชน พบว่ามีประเด็นที่น่าประทับใจว่าผู้นำเยาวชนตื่นตัวที่จะเข้ามามีบทบาททางการเมืองเป็นอย่างมาก ตัวแทนจากบังกลาเทศเสนอให้เป็นส.ส.ได้ตั้งแต่อายุ18 ปี แต่มีหลายคนแย้งว่า สิทธิ​ที่จะได้เลือกคือ 18 ปีดีแล้ว แต่สิทธิ​ที่จะได้รับเลือกยังควรเป็น 25ปี เพราะการเปลี่ยนผ่านชีวิตจากนักเรียนเป็นมนุษย์ทำงานต้องใช้ประสบการณ์ในการเรียนรู้ก่อนจะเป็นผู้นำ ซึ่งทีมไทยเห็นด้วย

S 27320339
ดร.พิมพ์รพี พันธ์วิชาติกุล

“เราต่างเชื่อว่า โลกาภิวัฒน์ และระบบสื่อสารในยุคนี้จะเป็นสื่อให้เยาวชนเข้าถึง และมีบทบาททางการเมืองมากขึ้น ถึงแม้จะต้องผ่านกับดักของข่าวปลอม และ post truth ดิฉันคิดว่าการให้เครื่องมือกับเยาวชนในการตรวจสอบ ให้วัคซีนทางปัญญาน่าจะเป็นทางออกที่ควรเร่งทำ” ดร. พิมพ์รพี กล่าว
สำหรับในปีกผู้หญิงนั้น ดร.พิมพ์รพี ระบุว่าต้องยอมรับว่าบทบาทผู้หญิง โดยเฉพาะผู้หญิงมุสลิมในการเมือง เติบโตขึ้นอย่างเป็นที่น่าพอใจ ผ่านการต่อสู้ที่ยาวนานของผู้หญิงแนวหน้าทั้งบทบู๊ และบทบุ๋น มีทั้งแนวหวานเปรี้ยวและแสบสัน เช่น ปาเลสไตน์ยังทวงคืนดินแดนแห่งพันธสัญญาด้วยมือของผู้หญิงที่อุ้มลูกผ่านสงครามด้วยความรักศรัทธาอย่างทีความหวัง ขณะที่สาวตุรกียืนยันบทบาทของสาวมุสลิม โดยพรรคยุติธรรม​ และพัฒนา (Justice and Development Party)

จำนวนนักการเมืองหญิงในการเมืองท้องถิ่นเพิ่มจาก 1,659 คน ในปี 2552 เป็น 2,856 คนในปี 2557 ซื่งเป็นปรากฏการณ์​ที่มหัศจรรย์ในสังคมมุสลิม ส่วนการใช้ความรุนแรงต่อสตรีและเด็กเป็นประเด็นที่สมาชิกทุกคนต้องร่วมมือกันต่อต้านกันอย่างเข้มแข็ง

Avatar photo