Economics

สงครามการค้าสะเทือน! ‘ธปท.’ รับจีดีพีปีนี้อาจโตไม่ถึง 3%

“ธปท.” รับจีดีพีปีนี้อาจขยายตัวไม่ถึง 3% หลังเผชิญความเสี่ยงต่อเนื่อง คาดแนวโน้มเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก

ดอน นาครทรรพ304622

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยอมรับว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้มีโอกาสโตไม่ถึง 3% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังเผชิญกับความไม่แน่นอนจากปัจจัยภายนอกและภายในประเทศที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด อาทิ ความเสี่ยงจากสงครามการค้าที่ดูเหมือนจะมีทิศทางที่แย่ลง แนวโน้มนโยบายการเงินที่ผันผวนของธนาคารกลางทั่วโลก และความต่อเนื่องของการเบิกจ่ายและการดำเนินนโยบายภาครัฐ

ทั้งนี้ คาดว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3/2562 จะขยายตัวมากกว่า 3.5% ดีกว่าไตรมาส 2/2562 ขยายตัว 2.3% ซึ่งมองว่าเป็นฐานต่ำสุดในปีนี้ โดยเหตุผลสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจไตรมาส 3/2562 คือ การท่องเที่ยวที่เริ่มกลับขยายตัวเป็นบวกพอสมควร และมั่นใจว่าการส่งออกจะกลับมาเป็นบวกไตรมาส 4 ของปีนี้ จากการกลับมาฟื้นตัวของวัฏจักรกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ แม้ว่า 7 เดือนแรกของปี การส่งออกจะติดลบ 3.0% หรือมูลค่าประมาณ 141 ล้านดอลลาร์ก็ตาม

ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลัง มองว่าจะขยายตัวดีกว่าครึ่งปีแรก ส่วนหนึ่งจากฐานปีก่อนค่อนข้างต่ำ ทำให้เศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังเติบโตมากกว่า 3% เพียงแต่เครื่องยนต์หลักทั้งการบริโภค และการลงทุนภาคเอกชนอาจแย่กว่าช่วงครึ่งปีแรก ทำให้ความรู้สึกเรื่องการจับจ่าย แต่มาตรการกระตุ้นจะสนับสนุนการบริโภคภาคเอกชนได้

Avatar photo