Branding

เอไอเอส-เคเอฟซี-ซัมซุง ยึดท้อปแบรนด์บนทวิตเตอร์

ด้วยข้อความทวีตกว่า 1,400 ล้านข้อความในปีที่ผ่านมาบนทวิตเตอร์ ทำให้ทวิตเตอร์ กลายเป็นแพลตฟอร์มหลักของแบรนด์ต่างๆ ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์หรือแคมเปญใหม่ก่อนแพลตฟอร์มอื่น เนื่องจากผู้ใช้ทวิตเตอร์เป็นกลุ่มที่เปิดรับสิ่งใหม่และชอบที่จะเป็นคนกลุ่มแรกที่ได้ค้นพบและลองสิ่งใหม่อยู่เสมอ

Brand Index Thailand Q2 2019 m 1

ล่าสุด ทวิตเตอร์ ประกาศ 10 อันดับท็อปแบรนด์ยอดนิยมบนทวิตเตอร์ในประเทศไทย โดยวัดจากการมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้ใช้ทวิตเตอร์ในไตรมาสสองปี 2562 (ระหว่าง 1 เมษายน – 30 มิถุนายน 2562) ซึ่งเป็นดัชนีสะท้อนถึงการที่แบรนด์ต่างๆ หันมาใช้ทวิตเตอร์ในการเข้าถึงและเชื่อมต่อกับผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้พบว่า 10 แบรนด์ยอดนิยมบนทวิตเตอร์ในไตรมาสสองที่ผ่านมาได้แก่ เอไอเอส, เคเอฟซี, ซัมซุง, เลย์, ลอรีอัล, วอลล์, วัตสัน, มิรินด้า มิกซ์-อิท, เซเว่นอีเลฟเว่น และ ไลน์ ทีวี

AIS Thailand l

จากสถิติดังกล่าว พบว่า เอไอเอส ยังครองตำแหน่งอันดับ 1 อย่างต่อเนื่องจากไตรมาสแรกที่ผ่านมา ส่วนแบรนด์ที่น่าจับตาคือ เคเอฟซีที่เพิ่งเข้ามาติดท้อปเท็น และไต่ขึ้นมาถึงอันดับสองเลยทีเดียว

นายอาร์วินเดอร์ กุจรัล กรรมการผู้จัดการ, ทวิตเตอร์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ปัจจุบันการทำตลาดโดยตั้งเป้าหมายจากการพิจารณาลักษณะประชากรศาสตร์ หรือ Demographics ไม่เพียงพออีกต่อไป ปัจจุบัน แบรนด์ต่างๆ มองหาวิธีในการสร้างความสัมพันธ์ในเชิงลึกกับกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย

KFC Thailand l

“บทสนทนา คือ พลังของทวิตเตอร์ และ กลุ่มเป้าหมายในทวิตเตอร์เป็นผู้สร้างบทสนทนาและขับเคลื่อนความเป็นไปในสังคม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์ต้องฟังเสียงของกลุ่มเป้าหมาย พูดเกี่ยวกับแบรนด์นั้นๆอย่างไรบนทวิตเตอร์และเสียงของผู้บริโภคนั้นเป็นเสียงสะท้อนที่แท้จริงและทรงอิทธิพลที่สุด”

ดังนั้นการรู้จักกลุ่มเป้าหมายอาจเป็นหลักการเบื้องต้นของแต่ละแบรนด์ แต่หัวใจหลักของการประสบความสำเร็จของแบรนด์บนทวิตเตอร์คือ การเต็มใจในการรับฟังและเข้าไปมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคที่ชื่นชอบในตัวแบรนด์ สำหรับในประเทศไทย แบรนด์ต่างๆ ควรใช้ทวิตเตอร์และมีความเข้าใจว่าแพลตฟอร์มสามารถช่วยธุรกิจอย่างไรได้บ้าง

twitter

สำหรับเคล็ดลับสำหรับแบรนด์เมื่อใช้ทวิตเตอร์ ได้แก่ 1. ทวิตเตอร์เป็นคลังข้อมูลทางความคิดของมนุษย์ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ดังนั้นเวลาที่ผู้คนทั่วโลกกำลังพูดคุยกันบนทวิตเตอร์ แบรนด์ต่างๆ จึงควรรับฟัง เข้าร่วม และสร้างบทสนทนา 2. มีความคิดสร้างสรรค์ โดยคลิปวิดีโอ รูปภาพ และข้อความที่โดนใจจะทำให้ทวีตของแบรนด์เตะตากลุ่มเป้าหมาย และสิ่งที่นำเสนอควรมีความแท้จริง และ 3. ใช้แฮชแท็กอย่างมีประสิทธิภาพ

Avatar photo