Economics

รัฐบาลงัดสารพัดมาตรการรับมือ ‘สงครามการค้า’ ชี้มีทั้งผล ‘บวก-ลบ’

“จุรินทร์” ชี้สงครามการค้าจีน-สหรัฐ ไทยได้รับทั้งผลบวก และลบ สั่งการ 4 มาตรการรับมือ ด้าน “สมคิด” เร่งบีโอไองัดกลยุทธ์ดึงดูดนักลงทุนหันมาไทย

ชิ้นส่วน

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สงครามการค้าที่เกิดขึ้นนั้นนำไปสู่ผลกระทบทั้งด้านบวกและลบ ซึ่งรัฐบาลได้ดำเนินการในเรื่องนี้ไปแล้วหลายเรื่อง เพื่อรองรับการหันเหทางการค้าและการลงทุน โดยการค้าที่จะเป็นผลด้านบวก คือ สินค้าไทยมีโอกาสส่งออกไปทดแทนสินค้าสหรัฐในจีน หรือสินค้าจีนที่ส่งออกไปสหรัฐ ถือเป็นโอกาสสำหรับสินค้าเกษตรและอาหาร ขณะที่กลุ่มสินค้าที่อยู่ในห่วงโซ่การผลิตของสินค้าจีน เช่น ชิ้นส่วนเครื่องไฟฟ้า แผงวงจรไฟฟ้า จะได้รับผลกระทบ

จุรินทร์ 1
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการได้เร่งดำเนินการ 4 เรื่อง ได้แก่ 1.ตั้งทีมวอร์รูม ทำหน้าที่ติดตามสถานการณ์สงครามการค้าและเสนอแนวทางรับมืออย่างทันท่วงที มีคณะทำงานร่วมภาครัฐและเอกชนด้านพาณิชย์เพื่อจะได้ผลักดันการส่งออกเป็นรายกลุ่มสินค้าและรายตลาด 2.ทำโรดโชว์สินค้าไทยต้องทำอย่างมีเป้าหมายเพื่อเจาะตลาดสหรัฐและจีน รวมถึงขยายตลาดใหม่ อาทิ อินเดีย ตะวันออกกลางและอาเซียน 3.บูรณาการการทำงานของทูตพาณิชย์และทูตเกษตร และ 4.ขับเคลื่อนการเจรจาการค้าทั้งในระดับพหุภาคีและทวิภาคี

สินค้าเกษตร 1

“การหันเหทางการค้าอาจนำไปสู่การทะลักของสินค้าเข้าไทย ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมพร้อมรับมือกับเรื่องนี้แล้ว โดยจะใช้กลไก พ.ร.บ.การตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนสินค้าจากต่างประเทศเป็นเครื่องมือในการดูแลผู้ประกอบการไทย”น.ส.รัชดากล่าว

ขณะที่การหันเหทางการลงทุน คาดว่าจะเป็นผลกระทบด้านบวกต่อไทย เพราะจะมีนักลงทุนที่คิดย้ายฐานการผลิตออกจากสหรัฐและจีน โดยเฉพาะนักลงทุนที่จะย้ายออกจากจีน เช่นนักลงทุนสหรัฐ จีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น ซึ่งณ เวลานี้ มีจำนวน 10 ราย ที่ตัดสินใจจะมาลงทุนในไทย เช่น ริโก, เดลต้า และคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นอีก

สมคิด
สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

ในส่วนของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ไปดำเนินการ 3 เรื่อง คือ 1.ออกมาตราการที่มากกว่าสิทธิพิเศษด้านภาษีเพทาอดึงการลงทุนมาไทย 2.ตั้งทีมเฉพาะกิจดึงนักลงทุนต่างประเทศที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าโดยตรง 3.จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดในจีน สหรัฐ ญี่ปุ่น ยุโรป โดยให้ภาคเอกชนและสถาบันการเงินเข้าร่วม เพื่อสนับสนุนแหล่งเงินทุน และเพิ่มความคล่องตัวในการอนุมัติ

Avatar photo