Branding

หวั่น ‘บาทแข็ง-หยวนอ่อน’ ซัดตลาดนาฬิกา นักเที่ยวจีนชะลอซื้อ ‘สวอทช์กรุ๊ป’ โหมกระตุ้นไทยช้อป

สวอท์ช กรุ๊ป เร่งปรับแผนรับมือ บาทแข็ง-หยวนอ่อน ที่อาจกระทบนักท่องเที่ยวจีน ลดซื้อนาฬิกาในไทย และซื้อในประเทศแทน จากช่องว่างราคาที่ขยับใกล้กันมากขึ้น หันรุกทำตลาดเจาะลูกค้าไทยเพิ่ม พร้อมอัดโปรโมชั่นเต็มพิกัด คาดการณ์ภาพรวมตลาดนิ่ง

47228
ทิพาณัท เลณบุรี (กลาง)

นางทิพาณัท เลณบุรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะ สวอท์ช กรุ๊ป เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) ผู่นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายนาฬิกาแบรนด์ดังรวม 13 แบรนด์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดนาฬิกาในครึ่งปีแรกที่ผ่านมาอยู่ในภาวะทรงตัว โดยเฉพาะในตลาดระดับกลาง ขณะที่ตลาดนาฬิกาหรูระดับไฮเอนด์ยังสามารถเติบโตได้เล็กน้อย โดยมองว่าตลาดนาฬิกาในปีนี้ได้รับผลกระทบทั้งจากปัจจัยภายนอก เศรษฐกิจทั่วโลกซบเซา รวมถึงปัจจัยภายในประเทศจากการเมืองที่เลือกตั้งรัฐบาลล่าช้าในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา

นอกจากนี้ในครึ่งปีหลัง ยังมีปัจจัยที่ต้องจับตาว่าอาจส่งผลกระทบต่อตลาดนาฬิกา โดยเฉพาะสถานการณ์ค่าเงิน จากปัจจุบันที่เงินบาทแข็งค่า แต่ค่าเงินหยวนอ่อนตัว ซึ่งจะส่งให้นักท่องเที่ยวจีน ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของการท่องเที่ยวและช้อปปิ้งในไทย ซึ่งรวมถึงนาฬิกา อาจชะลการซื้อลง เนื่องจากผลของค่าเงินจะทำให้ราคานาฬิกาในประเทศจีนลดลง และขยับเข้ามาใกล้กับราคาที่จำหน่ายในประเทศไทยมากขึ้น

47078

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ สวอท์ช กรุ๊ป ต้องปรับแผนการทำตลาดเพิ่มเติม ด้วยการทำซีอาร์เอ็มกับลูกค้ามากขึ้น รวมถึงปรับตัวหันมาเจาะกลุ่มลูกค้าคนไทยมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยเริ่มทำงาน นักธุรกิจหน้าใหม่ที่ประสบความสำเร็จ พร้อมทั้งโหมทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยวางเป้าหมายเติบโตเป็นเลขหลักเดียวในปีนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี

“ปีนี้เราต้องออกแรงหนักขึ้นเพื่อทำตลาดดันยอดขาย ในภาวะที่ตลาดนาฬิกาทรงตัวในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา โดยจะเน้นการโฟกัสแบรนด์ทั้ง 13 แบรนด์ที่มีอยู่”ผู้บริหารสวอท์ช กรุ๊ปกล่าว

Avatar photo