Business

‘ชีวาทัย’ เดินหน้าเปิด 7 โครงการครึ่งปีหลัง พร้อมเผชิญความท้าทาย ยันไม่ ‘เทขาย-ตัดราคา’

จากปัจจัยลบต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้ปี 2562 นี้ ถือได้ว่าเป็นปีแห่งความท้าทายอย่างมากอีกปีหนึ่ง ของผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ หรือ ดีเวลล็อปเปอร์ เนื่องจากการใช้มาตรการแอลทีวีของธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อควบคุมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยอย่างเข้มงวดมากขึ้น นโยบายรัฐบาลที่ยังขาดความชัดเจนในภาคอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงภาษี ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่ที่คาดว่าจะประกาศใช้ในปี 2563

บุญ ชุน เกียรติ
บุญ ชุน เกียรติ

นายบุญ ชุน เกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน) หรือ CHEWA เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงหลายประการ ทำให้บริษัทได้รับผลกระทบจากการที่ลูกค้าชะลอการตัดสินใจซื้อสินค้ามากขึ้นด้วย และตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพมหานครมีการแข่งขันสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดคอนโดมีเนียมระดับบน ทำให้ต้องระมัดระวังในการสรรหาที่ดินที่มีศักยภาพมากขึ้น รวมไปถึงการมองหาที่ดินเพื่อขยายตัวไปยังหัวเมืองใหญ่ๆ ซึ่งต้องสำรวจข้อมูลการขายและการตลาดในย่านนั้นๆ อย่างละเอียด

นอกจากนี้ ยังคาดว่า จะได้เห็นสงครามราคาในตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเร่งระบายสินค้าคงเหลืออย่างแน่นอน แต่สำหรับ ชีวาทัย ไม่มีนโยบายเทขายตัดราคา เนื่องจากบริษัทสามารถบริหารจัดการสินค้าคงเหลือได้ดี โดยจะเห็นได้ว่าหลายๆ โครงการได้ชะลอการเปิดตัวโครงการไปบ้างเพื่อรอเวลาที่เหมาะสม รวมทั้งมีการวางแผนเตรียมพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์เพื่อให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ในเชิงรับตามภาวะตลาดในปัจจุบัน

S 4333874

ขณะเดียวกัน บริษัทยังเดินหน้าเปิดโครงการใหม่ต่อเนื่อง โดยในครึ่งปีหลังนี้ จะเปิดโครงการใหม่อีก 7 โครงการ แบ่งเป็นการเปิด 3 โครงการใหม่ในไตรมาส 3 ปีนี้ ได้แก่ โครงการชีวาทัย เกษตร-นวมินทร์ มูลค่าโครงการ 1,700 ล้านบาท, โครงการชีวารมย์ นครอินทร์ มูลค่าโครงการ 1,593 ล้านบาท และโครงการชีวา บิซ โฮม เอกชัย-บางบอน มูลค่าโครงการ 765 ล้านบาท

ส่วนโครงการที่จะเปิดตัวในไตรมาส4 มีจำนวน 4 โครงการ ได้แก่ โครงการชีวาทัย ปิ่นเกล้า มูลค่าโครงการ 1,587 ล้านบาท, โครงการฮอลล์มาร์ค จรัญ13 มูลค่าโครงการ 430 ล้านบาท, โครงการชีวาโฮม กรุงเทพ-ปทุมธานี มูลค่าโครงการ 903 ล้านบาท, และโครงการ ฮาร์ท สุขุมวิท 36 มูลค่าโครงการ 270 ล้านบาท

S 4333878

ขณะเดียวกัน บริษัทยังให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ในโครงการของบริษัท โดยล่าสุด ร่วมกับบริษัท โคแม็กซ์ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญและผู้นำด้านระบบสมาร์ทโฮม และไอโอทีระดับโลก เพื่อนำเทคโนโลยี บ้านอัตโนมัติ และสมาร์ทโฮม พร้อมฟังก์ชันเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกเข้ามาใช้ในโครงการชีวาทัย เกษตร-นวมินทร์ เป็นแห่งแรกจะขยายต่อไปยังโครงการอื่นๆ ของบริษัท เช่น โครงการชีวาทัย ปิ่นเกล้า ที่จะเปิดตัวในไตรมาสที่ 4 ปีนี้

Avatar photo