Sport

6 ปีหลัง ‘แมนยู’ ถลุงเงินหนักกว่า 26 ปี ยุคเฟอร์กี้ แต่ห่างไกลความสำเร็จ

เดอะ แท็กติคัล ไทม์ส สื่อเกี่ยวกับการบันทึกและวิเคราะห์สถิติ เผยว่าหากดีลแฮร์รี่ แม็กไกวร์ กองหลังชาวอังกฤษเสร็จสิ้นอย่างเป็นทางการ แมนฯ ยูไนเต็ด จะใช้เงินซื้อนักเตะใน 6 ปีหลังสุดมากถึง968 ล้านปอนด์ ซึ่งมากกว่าช่วงที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน คุมทีมกว่า 200 ล้านปอนด์

1564906237224
ภาพจาก : @manchesterunited

ระยะเวลา 26 ปีที่ เฟอร์กูสัน คุมทัพ “ปีศาจแดง” ช็อปแข้งไปราว 721.6 ล้านปอนด์ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกุนซือชาวสกอตต์ชื่นชอบใช้นักเตะจากทีมเยาวชนขึ้นมาใช้งานมากกว่าซื้อนักเตะดังๆมาร่วมทีมทำให้แต่ละซีซั่นเขาจะเปลี่ยนทีมน้อยมากระบบทีมจึงลงตัวจนสร้างความสำเร็จให้กับทีมอย่างล้นหลาม

แต่นับจาก เซอร์ อเล็กซ์ บอกลา แมนฯ ยูไนเต็ด ไปเมื่อปี 2013 “ปีศาจแดง” ใช้เงินซื้อนักเตะมากถึง 968 ล้านปอนด์ เมื่อนับรวม แม็กไกวร์ ที่กำลังจะปิดดีลอย่างเป็นทางการด้วยราคา 80 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3,280 ล้านบาท) ซึ่งจะทำให้แข้งวัย 26 ปีกลายเป็นกองหลังที่มีค่าตัวแพงที่สุดในโลกไปโดยปริยาย

สื่อเจ้าเดิมเสริมว่านับตั้งแต่ครั้งล่าสุดที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อฤดูกาล 2007-08 พวกเขาใช้เงินซื้อนักเตะรวม 1.18 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 48,380 ล้านบาท) แต่กลับไม่เคยเข้าใกล้กับการคว้าถ้วย “บิ๊กเอียร์” มาครองเพิ่มได้อีกเลย

เกิดคำถามขึ้นว่าทำไม “ปีศาจแดง” ถึงยังไร้โทรฟี่ระดับเมเจอร์ทั้งพรีเมียร์ลีก และ แชมป์ชปล.ทั้งที่บอร์ดบริหารอัดงบให้ซื้อนักเตะแบบบ้าคลั่งมากกว่า ยุค เฟอร์กูสัน ราว 246.4 ล้านปอนด์ (ประมาณ 10,102.4 ล้านบาท)

มีการวิเคราะห์ว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะความต่อเนื่องในการทำทีมเนื่องจาก 6 ปีนับจากเฟอร์กี้วางมือมีการเปลี่ยนแปลงกุนซือไปแล้วถึง 4 คน โดยมีโทรฟี่เข้ามาประดับตู้เพิ่มเพียง 3 ใบคือเอฟเอ คัพ 2015-16 ยุคหลุยส์ ฟาน กัล และ ลีก คัพ 2016-17 กับ ยูโรปา ลีก 2016-17 ยุคโชเซ่ มูรินโญ่

การเปลี่ยนแปลงกุนซือบ่อยทำให้ต้องเปลี่ยนระบบการเล่นใหม่ เปลี่ยนนักเตะใหม่ ความต่อเนื่องของทีมจึงสะดุดซึ่งต่างจากยุคเฟอร์กี้ที่ได้โอกาสทำทีมต่อเนื่องและทำทีมแบบเบ็ดเสร็จ

1564906228993
ภาพจาก : @manchesterunited

อีกทั้งการซื้อนักเตะแต่ละคน “ผีแดง” จำเป็นต้องจ่ายในราคาแพงกว่าความเป้นจริงเนื่องจากโดนหลายสโมสรโขกราคาด้วยความที่แบนด์แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดที่ขึ้นชื่อว่าเป้นทีมที่รวยเบอร์ต้นๆของโลก

นอกจากนี้การทีมหลายทีมมีการเปลี่ยนเจ้าของทีมจากการเทคโอเวอร์ของมหาเศรษฐีต่างชาติทำให้มีทีมแกร่งมากขึ้นทีมใหญ่อย่างแมนฯ ซิตี้,เชลซี,ลิเวอร์พูล ต่างดึงกุนซือฝีมือดีเข้ามาคุมทีมและดูแข้งดังฝีเท้าฉกาจมาร่วมทัพ ขณะที่อย่างเอฟเวอร์ตัน,วูล์ฟแฮมป์ตัน,วัตฟอร์ดหรือเลสเตอร์เองก็มีงบเสริมทัพที่มากขึ้น ไม่นับสเปอร์ส และ อาร์เซน่อลที่มีการวางรากฐานทีมไว้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว ทำให้การแข่งขันในลีกมีสุงขึ้น แต่ละเกมมีความยากมากขึ้น

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการบริหารทีมของบอร์ดชุดนี้ก็มีความผิดพลาดหลายอย่าง การซื้อนักเตะหลายครั้งก็ไม่ตอบโจทย์ บางครั้งก็ไม่ใช่ที่ต้องการของโค้ชแบบร้อยเปอร์เซนต์ อีกทั้งพอโดนโขกค่าตัวสูงๆก็ถอดใจไม่ซื้อซะดื้อๆเพื่อประหยัดงบ ทำให้ศักยภาพทีมมีความแกร่งสู้ทีมอื่นๆไม่ได้

ปอล ป็อกปา ซื้อกลับมาด้วยสถิติสุงสุดลีกอังกฤษ 89 ล้านปอนด์ทั้งที่เคยเป็นเด็กปั้นที่เสียไปฟรีๆ หรือ โรเมลู ลูกากู กองหน้าที่จ่ายแพงเป็นเบอร์ 2 ของลีก 75 ล้านปอนด์เท่ากับเฟอร์กิล ฟาน ไดค์ กองหลังลิเวอร์พูลแต่กลับไม่เคยเป็นความหวังของทีมได้เลยแถมยังกลายเป้นตัวตลกให้แฟนคู่แข่งแซวซะอีก ป็อกบา เจ้าพ่อแฟชั่นทรงผม หรือ ลูกากู้ ตู้เย็นเคลื่อนที่ หรือแม้แต่อเล็กซิส ที่ได้มาฟรีแต่จ่ายค่าเหนื่อยโคตรแพงก้โดนแซวซื้อมาเล่นเปียโน เพราะเจ็บมากกว่าลงเล่น

ManU 1
ภาพจาก : @manchesterunited

ขณะที่คริส สมอลลิง, ฟิล โจนส์, แอชลีย์ ยัง รวมทั้งอันโตนิโอ วาเลนเซีย ทั้งหมดนี้คือแกนหลักเกมรับของผีแดงมาตลอด 6 ปีหลังสุดซึ่งพวกเขาเหล่านี้คือมรดกตกทอดมาจากยุคเฟอร์กี้เช่นกัน ฟานกัล รวมทั้ง มูรินโญ่ พยายามปรับเปลี่ยนหาตัวแทนแต่คนที่ได้มาก็ไม่ได้แตกต่างจากคนเก่าทั้งมาร์กอส โรโฮ,เอริค ไบยี่,มัตเตโอ ดาเมียน ยังไม่มีใครยึดตัวจริงจากคนเก่าได้ปบบถาวรเลยมีเพียง วิคตอร์ ลินเดอร์เลิฟ ที่ปรับตัวจนเป้นแกนหลักได้ในซีซั่นที่ผ่านมา

สรุปได้ว่าแม้แต่ละทีมในลีกมีมาตรฐานที่สูงขึ้นแต่ “ผีแดง” ยังย่ำอยู่กับที่อาจถึงขั้นถอยหลังลงคลองกับการบริหารทีมที่ผิดพลาดของบอร์ดบริหารเรื่องการเสริมทีมและการใช้งานโค้ช

ต้องดูว่าซีซั่นนี้ที่หันมายอมทุ่มซื้อนักเตะอีกครั้ง “แมนฯ ยูไนเต็ด” จะขยับมาตรฐานขึ้นมาสูสีกับทีมลุ้นแชมป์ได้มากน้อยแค่ไหนเมื่อ 6 ซีซั่นที่ผ่านมาขยับเข้าใกล้แบบห่างๆด้วยการจบอันดับ 2 พรีเมียร์ลีกเพียงแค่ครั้งเดียว

เชื่อหรือไม่ขนาดจบรองแชมป์แต่ตามหลังแชมป์ถึง 19 แต้ม ส่วนอีก 5 ปีที่เหลือวนเวียนจบที่ 4-5-6-7

Avatar photo