General

‘ดอนเมือง’ แจงกำลังขยายพื้นที่ กรณีชาวเน็ตโวยจ่าย ‘ภาษีสนามบิน 700’ ไม่คุ้มบริการ

ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ชี้แจงกรณีเพจ Travel Style Lowcost (เที่ยวแบบประหยัด) ได้โพสต์รูปภาพและข้อความว่า

ถึง ศักดิ์สยาม รมว. คมนาคม ว่า “ไหนๆ ก็ควบทั้งราง ทั้งอากาศ ประชาชนฝากให้คิด ภาษีสนามบิน 700 บาท ท่านคิดว่าแพงไปไหม? ทำไมปล่อยให้ ทอท.กินกำไรพุงปลิ้น? แต่บริการสวนทางตัวเงิน ดอนเมืองเนี่ย… สภาพสถานีขนส่งรถบัส ของ ตปท.ยังดูดีกว่าอีก”

ttt

ทดม. ขอเรียนชี้แจงดังนี้ ภาพที่ปรากฎในสื่อออนไลน์ เป็นพื้นที่พักรอผู้โดยสารขึ้นเครื่อง บริเวณห้องโถง Bus Gate ขาออกระหว่างประเทศ หมายเลข 1-6 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคาร 1 ซึ่งในปัจจุบัน ทดม. มีจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางด้วยสายการบินต้นทุนต่ำเป็นจำนวนมาก ทำให้พื้นที่ดังกล่าวไม่เพียงพอต่อการรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น

ทดม. กำลังดำเนินการจัดจ้างงานขยายพื้นที่พักรอผู้โดยสารระหว่างขึ้นเครื่อง​ เพิ่มจำนวนห้องน้ำ และสิ่งอำนวยความสะดวก​ ซึ่งจะเริ่มปรับปรุงพื้นที่ฯ ในวันที่ 15 ​สิงหาคม​ 2562 คาดว่าจะแล้วเสร็จวันที่ 12 ธันวาคม​ 2562 ระยะเวลาดำเนินงาน 120 วันโดยเป็นการขยายพื้นที่พักรอผู้โดยสารจาก 1,480 ตร.ม. สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 990 คน เพิ่มขึ้นเป็น 2,475 ตร.ม. ซึ่งจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 1,650 คน อีกทั้ง เพิ่มเก้านั่งพักรอฯ จากปัจจุบันมี จำนวน 700 ที่นั่ง เพิ่มเป็นจำนวน 1,000 ที่นั่ง รวมถึงการปรับปรุง และเพิ่มจำนวนห้องน้ำชาย หญิง และผู้พิการ จากปัจจุบันมี จำนวน 15 ห้อง เพิ่มเป็นจำนวน 40 ห้อง

พร้อมทั้งปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล นอกจากนี้ในช่วงระหว่างการปรับปรุงพื้นที่พักรอฯ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการให้บริการผู้โดยสาร ในการนี้ ทดม. ได้เตรียมเปิดใช้พื้นที่พักรอฯ บริเวณ Gate 11 ซึ่งจะสามารถรองรับผู้โดยสารประมาณ 300 คน เพื่อเป็นการแบ่งเบาความแออัดที่จะเกิดขึ้นระหว่างการปรับปรุงพื้นที่พักรอฯ ดังกล่าว

ในอนาคตอันใกล้โครงการพัฒนา ทดม. ระยะที่ 3 จะเป็นการคืนสภาพขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร 40 ล้านคน รวมถึงการพัฒนาพื้นที่เป็นจุดเปลี่ยนและเชื่อมต่อการเดินทางอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร และประชาชนโดยรอบต่อไป

ทดม. ใคร่ขอน้อมรับและขอขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ คำติชม ที่เป็นประโยชน์ต่อภาพลักษณ์เพื่อให้ ทดม. ได้พัฒนาการบริการที่ดียิ่งขึ้นต่อไปหากท่านพบเห็นปัญหา ในการให้บริการ หรือปัญหาอื่นๆ สามารถติดต่อไปยัง AOT Contact Center 1722 หรือศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทดม. โทร 0 2535 1192 ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ภาษีสนามบิน 700 บาท เป็นอัตราเฉพาะการบินไปยังต่างประเทศ ขณะที่การบินในประเทศมีค่าภาษีสนามบินอยู่ที่ 100 บาทต่อคน.

Avatar photo